Thái Lan chi hơn 1 tỷ USD nâng cấp nhà máy điện than lớn nhất nước

Cơ quan sản xuất điện năng Thái Lan (EGAT) đang đầu tư hơn 1 tỷ USD để nâng cấp nhà máy điện than Mae Moh lớn nhất nước theo mô hình thành phố thông minh, quản lý năng lượng hiệu quả.

Nhà máy điện than Mae Moh. (Nguồn: EGAT)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, từ ngày 13/7, Cơ quan sản xuất điện năng Thái Lan (EGAT) sẽ bắt đầu các buổi nghe ý kiến cổ đông và các cộng đồng dân cư địa phương trong một nỗ lực tái vận hành các tổ máy thuộc nhà máy nhiệt điện than ở tỉnh Lampang, nhà máy điện than lớn nhất nước này.

EGAT đang cấp 37 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) cho việc tái vận hành tổ máy số 8 và số 9 tại quận Mae Moh có tổng công suất phát điện khoảng 540 mega-oát (MW), và hiện có kế hoạch nâng cấp tổ máy này để có công suất phát điện tới 660 MW.

EGAT kỳ vọng hai tổ máy trên sẽ có hiệu suất cao, tiêu thụ ít nhiên liệu và phát thải thấp hơn.

Tổ máy số 8 và số 9 đang ở trong trạng thái chờ và hai máy phát điện thuộc hai tổ máy trên sẽ được chấm dứt vận hành vào năm 2022.

Công ty tư vấn TLT được chỉ định thực hiện việc tập hợp ý kiến nhằm đưa ra báo cáo đánh giá về tác động môi trường và sức khỏe.

EGAT có kế hoạch kết thúc tiến trình trưng cầu ý kiến vào cuối tháng Bảy.

Kế hoạch tái vận hành nhà máy nhiệt điện Mae Moh nhất quán với kế hoạch phát triển năng lượng quốc gia (2018-2037) của Thái Lan nhằm đảm bảo an ninh năng lượng ở khu vực phía Bắc và phía Bắc miền Trung nước này.

Lãnh đạo EGAT cho biết ngân sách cho kế hoạch tái vận hành đã tăng từ mức ước tính 35 tỷ baht lên 37 tỷ baht.

Mae Moh là nhà máy nhiệt điện than đầu tiên của Thái Lan và đã được EGAT vận hành từ năm 1975. Than non lấy từ vùng lòng chảo Mae Moh là nguồn cung nhiên liệu cho nhà máy.

Nhà máy Mae Moh có khả năng cung cấp 50% điện năng cho khu vực phía Bắc, 30% cho miền Trung và 20% cho khu vực Đông Bắc.

EGAT cho biết dự án thay thế và tái vận hành các tổ máy trên sẽ sử dụng than non để sản xuất điện bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất và tiết kiệm được 20% nhiên liệu, giảm lượng phát thải CO2 so với công nghệ cũ.

Lãnh đạo EGAT khẳng định nhà máy nhiệt điện Mae Moh sẽ được phát triển trong tương lai trở thành một thành phố thông minh với khả năng quản lý năng lượng hiệu quả./.

Theo TTXVN/Vietnam+

 http://www.vietnamplus.vn/thai-lan-chi-hon-1-ty-usd-nang-cap-nha-may-dien-than-lon-nhat-nuoc/582125.vnp