Thái Lan 4.0: Ngành Bưu điện vào cuộc

VietTime -- Thailand Post, một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước cung cấp dịch vụ bưu chính ở Thái Lan, vừa công bố một loạt các sáng kiến hướng tới Bưu điện Thái Lan 4.0, theo sát chương trình Thái Lan 4.0 của Chính phủ.
Trung tướng Satit Pittarat, Tổng Giám  đốc Thailand Post giới thiệu Hộp thư thông minh (Smatpostbox)
Trung tướng Satit Pittarat, Tổng Giám đốc Thailand Post giới thiệu Hộp thư thông minh (Smatpostbox)

Bưu điện Thái Lan (Thailand Post) đã lên kế hoạch phát triển hệ sinh thái ngành bưu chính, chuyển phát để trở thành trung tâm logistic của Dự án Hành lang Kinh tế Phía Đông của Chính phủ

Thailand Post, một doanh nghiệp nhà nước cung cấp dịch vụ bưu chính ở Thái Lan, vừa công bố một loạt các sáng kiến hướng tới Bưu điện Thái Lan 4.0, theo sát chương trình Thái Lan 4.0 của Chính phủ.  Điều này bao gồm việc áp dụng công nghệ và đổi mới vào tất cả các quy trình trong hệ thống, trong đó có khâu gửi, phân loại, chuyển tiếp và phân phối nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như từng bước hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.

Lộ trình sẽ tập trung vào việc hiện đại hóa các tiêu chuẩn bưu chính và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng trong thời đại kỹ thuật số. Như vậy, Thailand Post sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước bằng cách tận dụng thế mạnh của mạng bưu chính.

Thailand Post sẽ phát triển hệ sinh thái kinh doanh bưu chính và chuyển phát của mình để trở thành trung tâm hậu cần (logistic) cho dự án Hành lang Kinh tế Phía Đông (EEC) tại tỉnh Chonburi vào năm 2019 và tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Thailand Post đang xem xét ba lĩnh vực để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử nội địa Thứ nhất, là lên kế hoạch tăng cường năng lực thương mại điện tử bằng cách phát triển nền tảng và chợ điện tử thông qua cổng thông tin thailandpostmart.com, dự kiến sẽ là một thị trường quốc gia. Một lĩnh vực nữa là e-logistics, nơi Thailand Post sẽ phát triển các kênh phân phối cho các khách hàng TMĐT. Điều này bao gồm các giải pháp thực hiện C2C (từ khách hàng đến khách hàng) và các dịch vụ trả hàng tại các địa điểm thuận tiện do khách hàng lựa chọn.

Lĩnh vực thứ ba là thanh toán điện tử. Thailand Post sẽ phát triển một kênh thanh toán mới để hỗ trợ sử dụng ví điện tử.

Trong một dự án khác, hộp thư thông minh sẽ được sử dụng để cung cấp thông tin du lịch, chẳng hạn như các điểm tham quan gần đó, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm và các cửa hàng sản phẩm địa phương, không kể tới các dịch vụ bưu chính thông thường. Thông tin có thể được truy cập bằng cách quét mã QR trên điện thoại. Những thông tin đó sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và kích thích kinh tế địa phương. Trong giai đoạn đầu, 15 hộp thư thông minh đã được lắp đặt tại tỉnh Phitsanulok, trước khi được mở rộng sang các khu vực khác vào cuối năm nay.

Chủ tịch Thailand Post - ông Samorn Terdthampiboon - cho biết, mục tiêu doanh thu của năm 2017 đã được đặt ra là 26 tỷ baht (782 triệu USD). Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, đó là nhờ sự tăng trưởng của thương mại điện tử, với mức đóng góp doanh thu lên tới 42%.

Báo Bangkok Post gần đây cũng đã đưa tin,  Đường sắt Thái Lan (SRT) và Thailan Post sẽ áp dụng Internet of Things (IoT) và công nghệ blockchain để cải thiện các dịch vụ logistics của họ.

Theo opengovasia.com