Tên lửa Trung Quốc lại một lần nữa làm rơi linh kiện xuống khu vực đông dân cư

VietTimes – Sự việc xảy ra vào tuần trước khi Trung Quốc phóng mẫu tên lửa mới có tên Long March 5B
Tên lửa Long March 5B của Trung Quốc (Ảnh: QZ)
Tên lửa Long March 5B của Trung Quốc (Ảnh: QZ)

Vào tuần trước, chương trình không gian của Trung Quốc đã cho ra mắt một mẫu tên lửa mới. Mẫu tiên lửa này hứa hẹn sẽ giúp Trung Quốc mở rộng các dự án trên quỹ đạo trái đất tầm thấp. Mẫu tên lửa mới này có tên Long March 5B, được trang bị một khoang chứa mới dùng để đưa các phi hành gia lên quỹ đạo. Tuy nhiên, có vẻ như chính khoang chứa mới này đã khiến chiếc tên lửa làm rơi một số vật thể kim loại xuống một thị trấn nhỏ ở Bờ Biển Ngà.

Các nguồn tin địa phương cho biết, các cư dân xung quanh thị trấn này đã nghe thấy một tiếng nổ rất lớn. Khi đến gần thì họ phát hiện ra đây là những vật thể kim loại được cho là linh kiện của một chiếc tên lửa. Rất may không có thiệt hại về người trong vụ việc này.

Nhà vật lý thiên văn học Jonathan McDowell thuộc Viện Harvard-Smithsonian cho biết tên lửa Long March 5B đúng là đã bay qua một thị trấn ở Bờ Biển Ngà. Thông thường, thân tên lửa sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được cho rời xuống những vùng biển, hoặc điều khiển đi vào các quỹ đạo ma, nơi chúng không làm ảnh hưởng đến con người. Tuy nhiên, Trung Quốc là nước từng có tiểu sử thả các bộ phận tên lửa vào các khu vực đông dân cư do sơ suất.

Jonathan McDowell cho biết tên lửa Long March 5B đã bay qua 1 thị trấn tại Bờ Biển Ngà (Nguồn: Twitter)
Jonathan McDowell cho biết tên lửa Long March 5B đã bay qua 1 thị trấn tại Bờ Biển Ngà (Nguồn: Twitter)

Trong trường hợp này, thiết kế của tên lửa khiến cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Thay vì sử dụng hai tầng, tên lửa Long March 5B chỉ có mội lõi và 4 động cơ đẩy dùng 1 lần. Điều này có nghĩa là phần thân tên lửa sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình nó sẽ "quay trở về" bề mặt trái đất. Thông thường, tầng đầu tiên sẽ có kích thước lớn hơn và sẽ bị tiêu hủy sau khi hoàn thành giai đoạn đầu của công đoạn phóng tên lửa. Tầng thứ 2 được thiết kế nhỏ hơn, đây là tầng sẽ được cho đi vào quỹ đạo.

Sau sự việc lần này, nhiều khả năng các kỹ sư Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự chỉ trích kịch liệt đến từ quốc tế. Họ sẽ phải sửa lại kết cấu của chiếc tên lửa sao cho trong tương lai không làm rơi rác vũ trụ xuống các quốc gia khác nữa.

McDowell nói rằng đây là lần tái xâm nhập khí quyển trong điều kiện không kiểm soát lớn nhất kể từ sau khi trạm không gian của Liên Xô rơi vào năm 1991. McDowell cho biết, khi các vệ tinh hay trạm không gian vũ trụ sắp đến thời điểm không còn hoạt động được nữa, các kỹ sư sẽ tìm các lái chúng đến một khu vực hẻo lánh tại nam Thái Bình Dương, nơi được gọi là "nghĩa địa tàu vũ trụ". Các "cư dân" tại đây bao gồm trạm không gian Mir, những tàu vũ trụ không người lái v.v....

Nguồn: QZ