Tên lửa Strela-10 Việt Nam đã có “người kế nhiệm” xứng đáng và hơn thế nữa

VietTimes -- Trong diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế “Army – 2018” có trưng bầy một tổ hợp mô đun tên lửa phòng không Sosna tiên tiến. Tổ hợp vũ khí hiện đại này có thể lắp đặt trên bất cứ xe bánh xích hoặc bánh hơi nào, sản xuất từ Nga hay nước ngoài, một đột phá về phòng không chiến trường.
Xe tên lửa phòng không Sosna trong triển lãm Army-2018. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Xe tên lửa phòng không Sosna trong triển lãm Army-2018. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Theo báo Rusian Gazeta, tổ hợp mô-đun tên lửa phòng không Sosna được lắp đặt trên xe vận tải hạng nhẹ bánh xích МТ-LB. Nhưng nhờ thiết kế hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số, hệ thống dẫn bắn radar – quang điện tử - laser và được tư động hóa cao độ, tổ hợp có thể lắp đặt lên bất cứ phương tiện cơ giới nào có tải trọng vượt 3,5 tấn. Trong diễn đàn có trình bày phương án lắp đặt Sosna trên xe thiết giáp BTR-82А.

Một mô đun tên lửa phòng không Sosna có hai giá phóng, mỗi giá có 6 tên lửa Sosna – R trong ống container vận chuyển đóng kín; Hệ thống quang điện tử; Hệ thống máy tính đường đạn; Bộ phận ngắm bắn cơ khí; Hệ thống nguồn nuôi.

Tên lửa Sosna-R là tên lửa hai tầng phóng với động cơ đẩy có thể tháo rời. Tên lửa được phóng ra từ container bằng mệnh lệnh vô tuyến, đẩy tên lửa lên quỹ đạo đường bay trong trường nhìn của trắc thủ, động cơ đẩy tách ra, khởi động động cơ hành trình và  hệ thống dẫn đường chống nhiễu bằng laser.

Đầu đạn tên lửa nổ phá mảnh que khi nổ gián tiếp, mảnh xuyên giáp khi va chạm trực tiếp. Bộ phận kích nổ laser va chạm và không va chạm với bức xạ vòng tròn liên tục và thời điểm nổ phù hợp mục tiêu.

Tên lửa Sosna -R và ống phóng container. Ảnh Rusian Gazeta
 Tên lửa Sosna -R và ống phóng container. Ảnh Rusian Gazeta

Tên lửa không cần kiểm tra bổ sung hoặc kiểm tra trong suốt thời gian sử dụng. Container tên lửa có khối lượng không lớn nên không cần thiết phải trang bị thêm xe chuyên dụng nạp đạn. Tên lửa Sosna được trang bị tên lửa 9M340 (9M340E) thay thế cho tên lửa trước đây là 9M337.

Tên lửa 9M337 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay trên độ cao đến 3.500 mét. Tầm bắn hiệu quả từ 1,3 đến 8 km, thời gian bay của tên lửa đến phạm vi tối đa là 11 giây. Đầu đạn nặng 5 kg. Khối lượng của tên lửa trong container vận chuyển-phóng là 36 kg, không container là 25-26 kg.

Hệ thống điều khiển quang điện tử có độ chính xác cao khi xác định phần tử bắn của mục tiêu, có khả năng chống nhiễu và bí mật, mục tiêu không phát hiện được bị chiếu xạ và ngắm bắn, đảm bảo khả năng tự động hóa cao của tổ hợp từ khi phát hiện mục tiêu cho đến khi phóng tên lửa.

Hệ thống quang điện tử điều khiển tổ hợp Sosna. Ảnh viettimes
 Hệ thống quang điện tử điều khiển tổ hợp Sosna. Ảnh viettimes

Hệ thống điện tử bao gồm mô đun quang – điện tử (OEM), hệ thống tính toán đường đạn, dẫn động cơ khi điều khiển tầm hướng, bàn điều khiển và đèn tín hiệu, bloc nguồn nuôi, bộ phận tự động khóa mục tiêu, giám sát tên lửa và mục tiêu cần tiêu diệt.

OEM được lắp đặt trên giá ổn định thủy lực tầm hướng, hoạt động trong chế độ tự tìm mục tiêu hoặc theo dõi mục tiêu theo tọa độ chỉ thị từ radar sở chỉ huy. OEM  phát hiện mục tiêu, tự động hoặc bán tự động giám sát mục tiêu, xác định tọa độ mục tiêu 3 chiều chính xác bao gồm góc tầm, hướng và tầm xa, cung cấp dữ liệu phóng tên lửa. Trong hệ thống có camera quan sát, kênh quang ảnh nhiệt, thiết bị đo xa laser và bộ phận xác định góc của tia laser, thiết bị điều khiển tên lửa theo tia laser, kênh quang ảnh nhiệt theo dõi vệt khói tên lửa và bộ phận thông tin thời tiết.

Với tính độc lập cao, tổ hợp phòng không mô - đun Sosna có thể lắp đặt trên các xe thiết giáp BTR, BMP hoặc bất cứ xe thiết giáp, cơ giới nào trong biên chế quân đội, có nguồn gốc từ Nga hoặc nước ngoài.

Nhờ khả năng tự động hóa cao và cấu trúc phần mềm mở, tổ hợp Sosna có thể tác chiến hiệu quả với các mục tiêu khó như máy bay không người lái và tên lửa hành trình các loại.

Với tên lửa nâng cấp, Sosna có khả năng tiêu diệt mục tiêu với độ cao lên đến 5.000 m và tầm bắn khoảng 10 km. Tổ hợp có thể phù hợp cả với những phương tiện mang đã quá lỗi thời như xe tăng, thiết giáp có từ Đại chiến thế giới thứ nhất. Rất phù hợp để lắp đặt cho các xe K2 như xe K63, M-113 của Việt Nam hoặc trong một cải tiến nhất định nào đó, có thể lắp đặt cho các xe thế hệ của T-34 hoặc tương đương.

Tổ hợp tên lửa Sosna được sử dụng để thay thế cho hệ thống phòng không chiến trường Strela – 10. Trên thân xe của Strela – 10 có thể lắp đặt nhiều thiết bị của Sosna để tổ hợp phòng không chiến trường này thích hợp với chiến tranh hiện đại.

Theo các chuyên gia quân sự nước ngoài, Sosna là hệ thống phòng không chiến trường tầm thấp tốt nhất hiện nay, hơn cả Palma và tương đương với Paltsir – S1.

Hệ thống phòng không chiến trường SOSNA, Video Bloger bmdp