Tên lửa Mỹ bị hạ "rụng như sung" tại Syria: Nga cao tay "phù phép"?

VietTimes -- Theo thượng tướng Nga Sergei Rudskoi, các lực lượng phòng không của Syria bắn rơi 46 tên lửa hành trình, tấn công vào thủ đô Damascus và vùng ngoại ô trong cuộc không kích ồ ạt của liên quân Mỹ-Anh-Pháp ngày 14.04.2018. Phía Mỹ cáo buộc Nga tác chiến điện tử hàng ngày trên chiến trường Syria...


May bay C-130H của Mỹ trên bầu trời Syria - anh minh họa South Front
May bay C-130H của Mỹ trên bầu trời Syria - anh minh họa South Front

Tư lệnh trưởng Bộ tư lệnh các chiến dịch đặc biệt Mỹ cho biết: Hệ thống The Compass Call là một trong những hệ thống tác chiến điện tử hàng đầu của Mỹ, trang bị cho EC-130, nhưng khi bay gần Syria bị tấn công và vô hiệu hóa “trong môi trường EW dữ dội nhất trên hành tinh”.

Đại diện cho lực lượng ưu tú nhất của quân đội Mỹ, tướng Raymond Thomas trong một buổi họp báo tại Tampa, Florida đã cáo buộc quân đội Nga vô hiệu hóa các hệ thống tác chiến điện tử của Mỹ (EW), hiện đang được triển khai trong và gần Syria. Nội dung liên quan đến một phương tiện tác chiến điện tử mạnh nhất của quân đội mỹ

The Compass Call được lắp đặt trên chiếc máy bay EC-130H. Đây là một máy bay tác chiến điện tử mạnh nhất trong biên chế của quân đội Mỹ. Hệ thống vũ khí này được thiết kế để chế áp các trang thiết bị điện tử bao gồm: chế áp điện tử các sở chỉ huy tiền phương, gây nhiễu loạn các mệnh lệnh chỉ huy điều hành tác chiến của đối phương, giám sát và kiểm soát các luồng thông tin liên lạc, ngăn chặn và làm hạn chế khả năng liên kết phối hợp, điều hành và quản lý, kiểm soát lực lượng địch. Hệ thống Compass Call còn có khả năng sử dụng để tấn công thông tin và tác chiến điện tử (EW).

Trang Breaking Defense dẫn nguồn từ Laurie Moe Buckhout, đại tá quân đội đã nghỉ hưu chuyên về tác chiến điện tử (EW) nói về vấn đề này:

“Người Nga đã tái trang bị và tái cấu trúc toàn bộ lực lượng tác chiến điện tử (EW) trong 20 năm vừa qua”, Buckhout cho biết. “Quân đội Nga đã bỏ nhiều triệu đô la để nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử (EW) sau cuộc chiến Gruzia. Những nỗ lực trên đã có được những kết quả tốt đẹp. Hiện này các hệ thống tác chiến điện tử Nga có khả năng sát thương điện tử, gây nhiễu trên vô số các tần số trong khoảng cách đến hàng trăm km".

Bà nhấn mạnh rằng người Nga sẽ không chống lại những khả năng tấn công điện tử của EC-130 EW. Với các trang thiết bị điện tử, các chuyên gia tác chiến điện tử Nga dễ dàng can thiệp vào tọa độ, hệ thống dẫn đường và thời gian thực (PNT) hoặc thiết bị thông tin liên lạc của máy bay EC-130 EW khiến việc điều khiển bay và thực hiện nhiệm vụ được giao trở nên khó khăn hơn. Phi hành đoàn phải dựa vào bản đồ, đường ngắm và các kỹ thuật thô sơ khác có từ thời đại chiến thế giới thứ II khi chưa có các thiết bị điện tử tinh vi.

Khi phát ngôn viên quân đội Nga tuyên bố rằng: lực lượng phòng không Syria (SADF) đánh chặn thành công 71 tên lửa hành trình hiện đại do Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo ngày 14.04.2018 (phía Lầu Năm Góc cho biết, đã phóng 105 tên lửa hành trình từ trên không và trên biển, tất cả các tên lửa đều đánh trúng mục tiêu dự kiến) và trưng bày các mảnh vụ của các tên lửa. Nhiều chuyên gia, cựu sĩ quan tác chiến điện từ ngay lập tức hiểu rằng, quân đội Nga đã triển khai các bộ khí tài tác chiến điện tự trên các hướng chủ yếu, sử dụng các hệ thống tác chiến điên từ EW để hỗ trợ lực lượng phòng không Syria (SADF) hoàn thành nhiệm vụ phòng thủ không phận này.

Ngày 25.04.2018, giám đốc Trung tâm chỉ huy và điều hành quốc phòng quốc gia thuộc bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cung cấp thêm chi tiết về cuộc không kích của liên quân Anh, Pháp, Mỹ  theo các sự kiện và cập nhật các con số được cung cấp. Theo phát biểu của thượng tướng Sergei Rudskoi, các lực lượng phòng không của Syria bắn rơi 46 tên lửa hành trình, tấn công vào thủ đô Damascus và vùng ngoại ô ngày 14.04.2018.

Ngoài ra, trong báo cáo có đề cập đến 20 tên lửa hành trình tấn công 3 khu vực quân sự thuộc tình Homs bị bắn hạ và một số tên lửa còn lại rơi vì lý do kỹ thuật. Trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, không thấy đề cập đến những mục tiêu ở tỉnh Homs, tên lửa hành trình Tomahawk trên thực tế có tính năng tương tự như khẩu Ak-47 nổi danh của Liên Xô, không vì bất cứ có gì có thể biến mất vì “lý do kỹ thuật” mà các sĩ quan Mỹ không biết.

Dữ liệu thu thập hệ thống phòng không và trinh sát điện tử, thống kê tại hiện trường và các cuộc thăm dò của các nhân chứng (những quân nhân của lực lượng phòng không Syria) cho thấy hệ thống tên lửa phóng không (SAM) của Pantsir-1S, Osa, Strela-10, Buk, Kvadrat và S-125 bảo vệ thủ đô Syria và các sân bay Duvali, Dumayr, Bley và Mezze gần đó đã tiêu diệt 46 tên lửa hành trình. Vậy thì có đến 25 tên lửa hành trình rơi? Không lẽ vì lý do kỹ thuật.

Theo thông tin cập nhật, chỉ có 22 tên lửa hành trình do Mỹ phóng đi đến được mục tiêu được xác định trước tại Syria ngày 14.04.2018, 66 tên lửa hành trình bị đánh chặn. Một số tên lửa hành trình, trong đó có cả tên lửa phóng từ trên không của Anh, Pháp không đến được mục tiêu vì lý do kỹ thuật. Hai tên lửa còn nguyên vẹn được gửi đến Moscow từ Syria.

Những thông số trên cho thấy, Nga đã sử dụng một số bộ khí tài tác chiến điện tử (EW) và mạng lưới trinh sát đường không, kiểm soát không phận của của mình khống chế các tên lửa của Anh, Pháp, Mỹ trên bầu trời Syria. Nhiệm vụ của các kíp trắc thủ SAM Syria là ấn nút phóng, diễn tập thực binh ngày 14.04.2018.

Điều quan trọng cần lưu ý là bất chấp các chi tiết được cung cấp bởi quân đội Nga, Lầu Năm Góc lập luận rằng tất cả 105 tên lửa hành trình đều trúng mục tiêu.

Tướng Raymond Thomas trong một buổi họp báo tại Tampa, Florida cáo buộc quân đội Nga vô hiệu hóa các hệ thống tác chiến điện tử của Mỹ trong chiếc C-130H -EW, 
QA