Tây Ban Nha đã đạt tới “đỉnh dịch” COVID-19

VietTimes -- Tây Ban Nha sẽ sớm gỡ bỏ dần các biện pháp phong tỏa đang được áp dụng để chống dịch COVID-19, Thủ tướng nước này Pedro Sanchez vừa tuyên bố.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu tại Quốc hội ngày 9/4 (Ảnh: CNN)
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu tại Quốc hội ngày 9/4 (Ảnh: CNN)

Thủ tướng Sanchez đã đưa ra tuyên bố trên trong lúc yêu cầu Quốc hội thông qua đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 26/4.

“Chúng ta đã đạt tới đỉnh dịch và giờ tiến trình tiết giảm bắt đầu” – ông Sanchez nói trước Quốc hội vắng bóng người trong hôm 9/4, bởi phần lớn các nhà lập pháp đang làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sự trở lại với cuộc sống bình thường sẽ được thực hiện “từ từ”, phù hợp với tình hình khủng hoảng y tế thời điểm hiện tại.

“Tiến trình tăng cường (các biện pháp chống dịch) đã rất khó khăn, và quá trình tiết giảm cũng sẽ như vậy” – ông Sanchez nói.

“Chúng ta đang phải đói mặt với mối đe dọa lớn nhất đối với ngành y tế công của hành tinh kể từ sau đại dịch cúm năm 1918” – ông Sanchez nói, giải thích rằng việc trở lại các hoạt động bình thường sẽ diễn ra theo từng giai đoạn – “Điều cuối cùng mà chúng ta nên cho phép là một bước lùi bởi nó sẽ khiến virus trở lại”.

Người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục nói rằng “châu Âu không thể làm ngơ” khi bàn về vấn đề virus corona chủng mới, đồng thời kêu gọi các thành viên trong Quốc hội đoàn kết và đồng lòng với toàn châu Âu để chống đại dịch COVID-19.

“Liên minh châu Âu sẽ gặp nguy hiểm nếu như không đoàn kết chống lại virus” – ông Sanchez nói.

Thủ tướng Tây Ban Nha nói với các thành vien Quốc hội phe đối lập rằng chính phủ của ông “đang soạn thảo một kế hoạch” để dần mang dất nước trở lại “bình thường” nhưng cảnh báo: “Chúng ta không thể biết điểu kiểu bình thường mà chúng ta đang trở lại”.

Tây Ban Nha hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng do COVID-19 nặng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Gần 150.000 ca nhiễm virus corona chủng mới đã được xác nhận ở nước này, trong khi con số người tử vong là 14.792.