Taxi không người lái của Baidu đã trở thành cảnh tượng phổ biến ở Bắc Kinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes - Xe không người lái đang trở thành cảnh tượng phổ biến ở thủ đô của Trung Quốc, với những chiếc taxi do tập đoàn công nghệ Baidu vận hành hàng ngày, chở lượng khách gần bằng taxi bình thường.
Taxi tự lái Baidu đang thực hiện 29 chuyến chuyên chở khách mỗi ngày, gần bằng tần suất của taxi truyền thống
Taxi tự lái Baidu đang thực hiện 29 chuyến chuyên chở khách mỗi ngày, gần bằng tần suất của taxi truyền thống

Phóng viên Nikkei Asia gần đây đã đi taxi Baidu quanh Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Bắc Kinh, cách Bắc Kinh 20 km về phía đông nam. Sau khi địa điểm đón và điểm đến đã được nhập trên một ứng dụng điện thoại thông minh, một chiếc xe có logo màu vàng và đỏ hào nhoáng đã tới điểm đón rất nhanh mà không có ai ngồi sau tay lái.

Cửa xe được mở bằng cách nhập số điện thoại thông minh trên màn hình gần cửa sau. Có một nhân viên của Baidu đi cùng chuyến xe, phóng viên xác nhận điểm đến trên màn hình và chiếc xe im lặng rời đi. Bản đồ trên màn hình đã xác nhận tiến trình của khách đi xe trong thời gian thực.

Chiếc xe là một mô hình do Apollo Moon hợp tác phát triển với Tập đoàn BAIC ở Bắc Kinh. Các nhà phát triển khẳng định nó vận hành trơn tru hơn các phương tiện thông thường, đặc biệt là khi bắt đầu, dừng và rẽ. Nó cho phép rẽ ở các ngã tư một cách suôn sẻ, và không có trường hợp bẻ lái đột ngột hoặc phanh gấp khi xe đạp và xe máy bất ngờ xuất hiện.

Baidu ra mắt dịch vụ taxi tự lái thương mại tại Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2021. Ban đầu, một nhân viên luôn phải ngồi ở ghế lái trong trường hợp khẩn cấp, và vào cuối tháng 4, người này bắt đầu chuyển sang phía hành khách. Khoảng 5 trong 6 xe vẫn có nhân viên Baidu ở sau tay lái.

Anh Wei Xiang, 26 tuổi, làm việc cho một công ty internet lớn đã gọi một chiếc taxi tự lái Baidu trong chuyến hành trình đến văn phòng. "Thật tiện lợi vì tôi có thể bắt taxi nhanh chóng," Wei nói với Nikkei Asia.

Thường thì những người lái taxi truyền thống và các xe taxi công nghệ cố gắng tránh những khách hàng đi quãng đường ngắn như Wei vì giá tiền thu được quá thấp. Nhưng taxi điện tự hành lại không phân biệt khách hàng. Chúng chuyên chở bất kỳ khách hàng nào trong phạm vi khoảng 60 km vuông của khu vực dịch vụ.

Một chiếc taxi tự lái có thể thực hiện tới 29 chuyến mỗi ngày, trong khi taxi truyền thống thực hiện khoảng 30 chuyến và dịch vụ taxi công nghệ thực hiện từ 10 đến 20 chuyến.

Cho đến nay, hành khách không gặp khó khăn khi áp dụng hệ thống mới. Công nghệ này được hỗ trợ bởi dữ liệu được tích lũy thông qua hoạt động thực tế của các phương tiện giao thông công cộng.

Xe tự lái của Baidu đã có quá trình phát triển từ năm 2013 và chạy thử nghiệm được 3,66 triệu km quanh Bắc Kinh trong 4 năm tính đến năm 2021, tương đương hơn 91 chuyến đi vòng quanh xích đạo và vượt xa bất kỳ dự án nào của đối thủ. Số lượng người lái xe và người đi bộ tham gia thử nghiệm được cho là cao gấp 15 lần so với các cuộc thử nghiệm tương tự của hãng đối thủ ở California của Mỹ.

Ông Wang Yunpeng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công nghệ lái xe tự hành tại Baidu cho biết: “Người lái xe AI (máy) không vi phạm luật lệ giao thông hoặc cảm thấy mệt mỏi khi vận hành trong môi trường giao thông phức tạp. Điều này có thể giảm tai nạn giao thông hơn 90%."

Taxi tự lái cũng hứa hẹn một cơ hội kinh doanh đáng kể cho các nhà kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Hiện tại, người lao động chiếm khoảng 60% tổng chi phí của các công ty taxi truyền thống Trung Quốc, theo truyền thông địa phương, trong khi tài xế xe công nghệ chiếm tới 80%. Giảm các chi phí này sẽ cho phép các nhà cung cấp giảm chi phí, cung cấp mức cước phí thấp cho khách hàng. Didi Chuxing, ứng dụng gọi xe công nghệ lớn nhất Trung Quốc, cũng đang phát triển dịch vụ taxi tự lái.

Tuy nhiên, taxi không người lái có những thách thức đáng kể cần vượt qua. Các phương tiện của Baidu rất đắt, mỗi chiếc có giá 480.000 nhân dân tệ (71.000 USD) và hạn chế sử dụng ở các thành phố lớn vốn có nhu cầu di chuyển cao. Nhưng công ty đã có thành tích giảm một nửa giá cước sau mỗi 18 tháng, có khả năng mở ra thị trường ở những khu vực ít dân cư hơn trong tương lai.