Taxi Hà Nội sẽ có hai màu ‘đồng phục’ để phân biệt phạm vi hoạt động

VietTimes -- Hiện, Sở GTVT Hà Nội tính đến việc sơn 2 màu để phân biệt rõ ranh giới hoạt động của taxi ở nội thành và ngoại thành, tránh việc taxi đăng ký ngoại thành nhưng lợi dụng hoạt động nội thành. Còn từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội....
Đến năm 2025, Hà Nội dự kiến sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn. Ảnh minh hoạ: Dân Trí.
Đến năm 2025, Hà Nội dự kiến sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn. Ảnh minh hoạ: Dân Trí.

Đó là nội dung được ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 29/8.

Ông Quang cho biết, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993 đến nay. Ba năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đã vận chuyển trung bình trên 100 triệu lượt hành khách, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo Đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt năm 2012 thì năm 2015 số lượng taxi của Thành phố sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển số lượng 25.000 xe. Đến thời điểm này, trên địa bàn Thành phố có 19.265 taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp, số lượng xe taxi hoạt động vẫn nằm trong phạm vi Đề án taxi được phê duyệt.

Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập như: Hoạt động của xe taxi phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố, chưa kể số lượng đáng kể xe của các tỉnh lân cận và xe “dù” đến hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thành phố cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến phố trong giờ cao điểm; chất lượng cung ứng dịch vụ thấp; giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ; chưa tạo được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô.

Với những bất cập trên cộng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi đòi hỏi quản lý Nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Do vậy, từ tháng 3/2016 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần xây dựng dự thảo Quy chế quản lý taxi. Tháng 5/2017, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tai hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội”.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang, dự thảo Quy chế quản lý taxi đã đưa ra một số nội dung để đáp ứng yêu cầu quản lý về số lượng xe taxi; quản lý về chất lượng xe taxi; phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội, Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi; áp dụng tiêu chuẩn khí thải; quy định về vùng phục vụ; quy định về điểm dừng, đỗ xe taxi; quy định về màu sơn xe;...

Ông Quang cũng cho biết, hiện quy chế quản lý taxi chưa đề cập đến xe Uber và Grab vì đây là loại hình mới được Chính phủ cho phép hoạt động thí điểm nên chưa có cơ sở quản lý. Sau này khi có kết quả sẽ có quy chế cụ thể.

Đồng thời khẳng định việc quản lý taxi chung cũng như lên sàn giao dịch và là quyền của các doanh nghiệp, hiệp hội taxi.

Hiện, Sở GTVT Hà Nội cũng tính toán đến việc sơn 2 màu để phân biệt rõ ranh giới hoạt động của taxi ở nội thành và ngoại thành để hướng đến quản lý taxi ở vùng nội đô, tránh việc taxi đăng ký ngoại thành nhưng lợi dụng hoạt động nội thành. Còn từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội....

Trước đó, dự thảo Quy chế quản lý taxi cũng còn gặp khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến một số quy định như chung màu sơn, chung phần mềm điều hành xe, đấu giá quyền khai thác khi hãng thay xe đã hết niên hạn, phân vùng hoạt động.