Tờ Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 2/9 cho biết tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A của Trung Quốc đã hoàn thành chạy thử lần hai. Thời gian chạy thử là 7 ngày, bắt đầu từ ngày 26/8/2018.
Trong quá trình chạy thử, tàu sân bay Type 001A xuất phát từ bến cảng của nhà máy đóng tàu Đại Liên, chạy xong lại quay về cảng này. Dự tính, tàu sân bay này sẽ tiếp tục tiến hành bảo trì, bảo dưỡng và tiến hành các bước thử nghiệm thiết bị trong thời gian tới.
Tàu sân bay Type 001A hoàn toàn do Trung Quốc tự thiết kế, chế tạo, khởi công từ tháng 11/2013, bắt đầu chế tạo tại ụ tàu vào tháng 3/2015, hạ thủy vào ngày 26/4/2017. Lần chạy thử đầu tiên của tàu sân bay này diễn ra từ ngày 13 - 18/5/2017. Trong lần chạy thử đó, tàu sân bay này chủ yếu tiến hành thử nghiệm hệ thống động cơ.
Trong khi đó, trong lần chạy thử thứ hai, nhiệm vụ và phạm vi thử nghiệm đã mở rộng, đây cũng là một sự kiện có ý nghĩa cột mốc, cho thấy thời gian đi vào hoạt động của tàu sân bay này sẽ ngày càng gần hơn.
Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc chạy thử lần thứ hai. Ảnh: Sina.
|
Khi trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày 30/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đại tá Ngô Khiêm cho biết, theo kế hoạch, trong lần chạy thử lần thứ hai của tàu sân bay Type 001A, chủ yếu tiến hành thử nghiệm trang thiết bị của tàu sân bay. Đây là nội dung hoạt động bình thường trong quá trình chế tạo tàu sân bay.
Hiện nay, công tác chế tạo tàu sân bay thứ hai (Type 001A) của Trung Quốc đang được thúc đẩy ổn định theo kế hoạch, chạy thử trên biển an toàn, thuận lợi, đã đạt được mục đích dự kiến.
Theo Sina Trung Quốc ngày 2/9, trong lần chạy thử thứ hai, tàu sân bay Type 001A chưa thử nghiệm cất, hạ cánh máy bay chiến đấu. Có thể tập trung vào thử nghiệm tính năng chạy trên biển như tốc độ chạy, cơ động, giữ ổn định, điều khiển - đây là những nội dung thử nghiệm mang tính cơ bản.
Trong thử nghiệm trên biển đối với tàu chiến mặt nước, hải quân Trung Quốc tiến hành theo hướng phân chia giai đoạn, phân chia các bước, trước hết tiến hành thử nghiệm tính năng tàu chiến, sau đó tiếp tục tiến hành thử nghiệm hệ thống tác chiến. Điều này có thể làm giảm ảnh hưởng giữa các hệ thống trên tàu khi thử nghiệm, đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, nâng cao hiệu suất thử nghiệm. Việc thử nghiệm tàu sân bay Type 001A cũng tuân theo quy luật này.
Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc chạy thử lần thứ hai. Ảnh: Sina.
|
Về số lần chạy thử, theo kinh nghiệm trước đây, tàu sân bay Liêu Ninh đã phải trải qua 10 lần chạy thử rồi mới bàn giao cho hải quân. Nhưng việc tàu sân bay Liêu Ninh chạy thử nhiều như vậy chủ yếu là do đó là tàu sân bay đầu tiên do công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cải tạo, cũng là tàu sân bay đầu tiên trang bị cho hải quân Trung Quốc.
Do thiếu kinh nghiệm, rất nhiều công việc chỉ có thể “lần mò”, chẳng hạn cất, hạ cánh máy bay chiến đấu trên tàu sân bay là một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với hải quân Trung Quốc, có độ khó và rủi ro rất lớn, đã làm tăng khoa mục và số lần chạy thử trên biển.
Do có quá trình sử dụng thực tế lâu dài, đến nay, hải quân và công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã tích lũy được kinh nghiệm sử dụng tàu sân bay nhất định, do đó khoa mục và tiến độ chạy thử trên biển của tàu sân bay Type 001A đều có thể đẩy nhanh.
Với góc độ này, không lâu nữa, tàu sân bay Type 001A có thể sẽ tiến hành thử nghiệm cất, hạ cánh máy bay chiến đấu, sau đó tiến hành thử nghiệm chung hệ thống tác chiến, bàn giao sớm cho quân đội.
Trong khi đó, hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh cũng đang được tiến hành cải tạo và nâng cấp hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu. Do đó, hải quân Trung Quốc hiện không có tàu sân bay nào có thể tham gia tác chiến.
Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc chạy thử lần thứ hai. Ảnh: Sina.
|