Tàu sân bay Sơn Đông: Mới với Trung Quốc, cũ với Liên Xô

VietTime -- Tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc, có tên chính thức là Sơn Đông, vừa được long trọng hạ thủy sáng nay, ngày 26/4 tại Đại Liên, hóa ra chỉ là phiên bản cải tiến của tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay thuộc dự án 1143 “Kre tret” thời Liên Xô…
Quang cảnh trước khi hạ thủy
Quang cảnh trước khi hạ thủy

Ngay cả thành phố Đại Liên cũng do người Nga lập nên năm 1898 với tên tiếng Nga là “Dal nhi” - có nghĩa là “Xa xăm”.

"Kre tret" - tiếng Nga là “chim cắt” - cũng là tên của sê ri tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay, được bắt đầu đóng từ năm 1970. Sau vài chục năm, dự án được cải tiến: sân boong có đường hạ cất cánh được kéo dài, dỡ bỏ một phần vũ khí pháo, tên lửa; tàu có thể sử dụng cho các máy bay cánh cứng hạ và cất cánh. Con tàu đầu tiên được hoàn thiện chính là tàu “Đô đốc Kuznhetsov” nổi tiếng trong thời gian diễn ra chiến sự tại Syria - khi bắt đầu đặt ki còn được đặt tên là “Liên Xô”.

Con tàu thứ hai trong sê ri mang tên  Varyag - chính là tàu Liêu Ninh bây giờ. Tàu này  được hạ thủy ngày 4 tháng 12 năm 1988. Việc đóng tàu bị ngừng lại năm 1992, khi cấu trúc con tàu đã hoàn thành nhưng chưa có các hệ thống điện. Liên Xô giải thể, quyền sở hữu con tàu được chuyển cho Ukraine; chiếc tàu được để dành, không được bảo dưỡng, và sau đó ở tình trạng han gỉ. Tới đầu năm 1998, tàu không có động cơ, bánh lái, hầu hết các hệ thống hoạt động. chính phủ Ucraine buộc phải đưa ra bán đấu giá. Một công ty nhỏ có trụ sở tại Hồng Kông có tên là Chong Lot Travel Agency Ltd., đã thắng thầu với giá 20 triệu USD. Trải qua một quá trình rất gian nan vất vả thậm chí có cả thiệt mạng về người, tàu đã được lai dắt về đến Đại Liên, được sửa chữa, hiện đại hóa và trang bị lại, trở thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh.

Tàu Sơn Đông là bản sao được hiện đại hóa của tàu Liêu Ninh: có chiều dài lớn hơn một chút, chiều rộng cũng lớn hơn và có nhiều yếu tố hoàn thiện hơn.

Cũng phải nói thêm rằng, hiện Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ thiệt, thuộc Type 002,  theo hệ thống của Mỹ. Tàu sẽ có máy phóng chạy bằng hơi nước thay vì kiểu cất cánh nhảy cầu, trên bề mặt boong tàu sẽ giải phóng 10% các công trình để dành chỗ cho đường cất hạ cánh. Phía trên “đảo” sẽ có 4 dàn an ten đan lưới quay 360 độ. Hệ thống phòng không gồm bốn tổ hợp tên lửa tầm ngắn với 24 quả đạn /một tổ hợp.

Chùm ảnh về lễ hạ thủy tàu Sơn Đông:

a
Chuẩn bị hạ thủy
b
Pháo mừng
c
Tàu đã được hạ thủy
f
Bắt đầu được rời ụ tàu
g
Hạ thủy thành công