Tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 3/8 đưa tin, trong cuộc họp báo thường lệ của Bộ Quốc phòng vào tháng 7/2016, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Dương Vũ Quân cho biết các công việc liên quan của chiếc tàu sân bay nội đầu tiên hiện đang được thúc đẩy theo kế hoạch.
Cùng với việc Trung Quốc cho biết chiếc tàu sân bay này tiến triển thuận lợi, Công ty Phòng thủ và Không gian Airbus (Airbus Defence and Space) đã công bố hình ảnh vệ tinh mới nhất của nhà máy đóng tàu Đại Liên, Trung Quốc chụp được trong tháng.
Trong tấm hình này đã có thể nhìn thấy rõ ngoại hình của chiếc tàu sân bay nội đầu tiên Trung Quốc đang chế tạo. Thân tàu sân bay trong ảnh chụp chỉ hướng bên trái, hình dáng đường băng cất hạ cánh máy bay đã hình thành.
Tờ tạp chí quân sự uy tín Jane's Defense Weekly phân tích cho rằng bức ảnh này cho thấy phần lớn đường băng tàu sân bay đã hoàn thành, một bộ phận của đầu tàu sân bay còn lại vẫn chưa lắp ráp.
Ngoài ra, kiến trúc phía trên của tàu sân bay cũng chưa được lắp đặt. Nhưng hình ảnh vệ tinh cho thấy bên cạnh nơi "thi công" đã có thể nhìn thấy bộ phận của đảo tàu.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Tào Vệ Đông trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV Trung Quốc cho rằng, đảo tàu sân bay rốt cuộc lắp ráp trước hay sau khi hạ thủy sẽ được xác định khi xem xét tình hình của các nước.
Do vội vã để tàu sân bay rời khỏi bến sau khi hạ thủy, chế tạo các tàu khác, vì vậy Ấn Độ đã lắp đảo tàu trước khi hạ thủy. Khi chế tạo tàu sân bay lớp Ford, Mỹ cũng đã lắp trước đảo tàu, sau đó tổ chức lễ hạ thủy.
Tàu sân bay Trung Quốc đang chế tạo ở Đại Liên hiện nay mặc dù chưa lắp đảo tàu, nhưng mô đun đã hoàn thành, vì vậy có thể căn cứ vào nhu cầu của xưởng đóng tàu, quyết định thời gian hạ thủy.
Tháng 6/2016, cơ quan tình báo Mỹ từng tiết lộ Trung Quốc chế tạo chiếc tàu sân bay nội đầu tiên ở Đại Liên, công việc này được bắt đầu từ đầu năm 2015. Nếu đúng như chuyên gia dự đoán, có thể hạ thủy trước cuối năm 2017.
Điều này có nghĩa là chiếc tàu sân bay nội đầu tiên này của Trung Quốc từ khi khởi công chế tạo đến khi hạ thủy chỉ mất hơn 2 năm, tốc độ đáng kinh ngạc.
Tờ Jane's Defense Weekly phân tích cho rằng tiến độ chế tạo chiếc tàu sân bay này nhanh như vậy chủ yếu là được lợi từ việc đã áp dụng phương pháp đóng tàu mới, đó chính là chế tạo “phân đoạn” mô đun hóa. Loại phương pháp đóng tàu khác với truyền thống này đã rút ngắn rất lớn thời gian chế tạo tàu sân bay.
Tào Vệ Đông cho rằng vỏ ngoài của chiếc tàu sân bay nội này đã được chế tạo, vấn đề sắp tới chính là hạ thủy, quá trình chế tạo tương đối thuận lợi.
Theo thời gian biểu thông thường để suy đoán, cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017 sẽ có thể hạ thủy. Sau đó tiến hành lắp ráp thiết bị trên tàu và chạy thử trên biển.
Nhìn vào tình hình hiện nay, đến năm 2018 hoặc năm 2019, chiếc tàu sân bay này có thể được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc.