Tàu sân bay Mỹ giám sát cuộc diễn tập quân sự của Iran

VietTimes -- Ngày 22.12.2018, tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis bắt đầu tiến vào Vịnh Ba Tư khi quân đội Iran tiến hành cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với tên gọi là "Nhà tiên tri vĩ đại-12" tại vùng nước Qeshm.
Tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis bắt đầu tiến vào Vịnh Ba Tư.
Tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis bắt đầu tiến vào Vịnh Ba Tư.

Tàu USS John C. Stennis sẽ đón Giáng sinh ở Vịnh Ba Tư sau khi cụm tàu sân bay tấn công đi qua eo biển Hormuz ngày 21.12.2018. Hành động này được cho là để đối phó với các mối đe dọa gia tăng và chấm dứt sự vắng mặt của tàu sân bay 8 tháng liên tiếp trong khu vực.

Tướng Mohammad Ali Jafari, tư lệnh trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, Mỹ đang đóng vai là người cung cấp an ninh cho các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, nhưng chủ yếu là để thực hiện các ý đồ chính trị của mình.

Cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật quy mô lớn kéo dài tám ngày, bắt đầu từ ngày 15.12 tại Tehran và Isfahan. Tham gia cuộc diễn tập có các đơn vị phản ứng nhanh, lực lượng đặc nhiệm, lực lượng tác chiến đồi núi sa mạc, không quân, các đơn vị trinh sát tình báo, các lực lượng máy bay chiến đấu không người lái (UCAV), đơn vị kỹ thuật công binh, các khẩu đội tên lửa đạn đạo tầm trung, hộ tống hạm tấn công nhanh Zolfaghar thuộc lực lượng Hải quân IRGC.

Tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis tiến vào Vịnh Ba Tư, đi cùng có các chiến hạm Tàu khu trục tên lửa điều khiển USS Mitscher, tàu hậu cần kỹ thuật USNS Charles Drew, tàu chở dầu USNS Guadalupe và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay đi qua eo biển Hormuz, ngày 21.12.2018.