Tàu hải quân Mỹ đến Đà Nẵng tham gia chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017

VietTimes -- Ngày 8/5, tại TP Đà Nẵng, chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP 17) đã chính thức khởi động với sự tham gia của tàu hải quân Mỹ USNS Fall River (T-EPF-4) và tàu y tế Khánh Hòa của Việt Nam. 
Tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Fall River (T-EPF-4) tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), sẵn sàng cho các hoạt động trong khuôn khổ PP17
Tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Fall River (T-EPF-4) tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), sẵn sàng cho các hoạt động trong khuôn khổ PP17

Chiều cùng ngày, tàu USNS Fall River (T-EPF-4) của hải quân Mỹ cùng 200 thành viên đi trên tàu đã cập cảng Tiên Sa và chính thức bắt đầu các hoạt động đầu tiên của PP17. Dự kiến sẽ có khoảng 100 người thuộc các lực lượng cũng sẽ đến Đà Nẵng bằng đường hàng không để tham gia chương trình.

Đây là lần thứ 8 Chương trình đối tác Thái Bình Dương được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ 4 liên tiếp được tổ chức tại Đà Nẵng. Và tham dự Chương trình PP17 có nước chủ nhà Việt Nam và các quốc gia đối tác gồm Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản. 

Chuyên gia quân sự, y tế, Anh Mỹ, Nhật, Đà Nẵng, chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017, PP17, VietTimes, USNS Fall River, Hải quân
Lễ đón được cử hành ngay tại chân cầu cảng Tiên Sa

Chương trình PP17 sẽ diễn ra trong 10 ngày với các hoạt động thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR). Qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước tham gia Chương trình. 

Trong thời gian diễn ra PP17, thành viên Chương trình sẽ tới chào xã giao lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng; phối hợp với các cơ quan địa phương thực hiện các hoạt động nhân đạo như: khám chữa bệnh cho người dân; trao đổi chuyên môn y tế; xây dựng, sửa chữa trường học, bệnh xá và tham gia giao lưu cộng đồng. 

Tại buổi họp báo nhanh trong khuôn khổ Lễ đón tàu USNS Fall River, Đại tá Stanfield Chien, Tổng chỉ huy PP17 cho biết, Tiếp theo các hoạt động về quản lý, ứng phó thiên tai của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương (PP16), Chương trình PP17 và các thành viên Việt Nam sẽ tổ chức một hội thảo và trao đổi chuyên môn về hỗ trợ nhân đạo/cứu trợ thiên tai (HADR), và các hoạt động thực hành tại thực địa; thực hiện xây dựng, sửa chữa một số công trình hoàn thành việc nâng cấp Trường Mầm non Hòa Liên và Trạm Y tế Hòa Hải, đồng thời khởi công dự án Nhà chống bão đa năng.

Ban nhạc Hạm đội 7 sẽ biểu diễn tại chân Cầu Rồng trên sông Hàn và thành viên Chương trình PP17 sẽ có buổi giao lưu âm nhạc với học sinh Trường Trung học Phổ thông Phan Chu Trinh… 

Chuyên gia quân sự, y tế, Anh Mỹ, Nhật, Đà Nẵng, chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017, PP17, VietTimes, USNS Fall River, Hải quân
Sự kiện thu hút sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM chia sẻ: PP17 là chương trình nhằm xây dựng lòng tin giữa nhân dân các nước, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.  Chương trình mong muốn củng cố, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chia sẻ những lợi ích mang lại từ Chương trình TPP, ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng cho biết, PP17 do các đối tác và cơ quan trung ương, địa phương Việt Nam phối hợp thực hiện đã tăng cường hợp tác nhân đạo, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Hoa Kỳ và các nước đối tác Úc, Nhật Bản, Anh.

Đặc biệt sự tham gia của bệnh viện Hải quân Việt Nam vào các hoạt động trao đổi chuyên môn y tế và khám chữa bệnh là cơ hội để các lực lượng của Việt Nam và các nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về sẵn sàng ứng phó với thiên tai, thảm họa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương…

Các bên tham gia PP17 chụp ảnh lưu niệm tại lễ đón tàu
Các bên tham gia PP17 chụp ảnh lưu niệm tại lễ đón tàu

PP17 sẽ tập trung vào đẩy mạnh các mối quan hệ và khả năng tương tác đa quốc gia thông qua trao đổi kiến thức, tập huấn hợp tác, nhằm đảm bảo các quốc gia đối tác được chuẩn bị để ứng phó một cách hiệu quả và toàn diện khi xảy ra thảm họa.

Sau khi rời Đà Nẵng, Chương trình PP17 sẽ tiếp tục tại Khánh Hòa với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.