Tàu chở du khách bị lật trên sông Danube: 7 người thiệt mạng, 19 người mất tích

VietTimes -- Ít nhất 7 du khách Hàn Quốc thiệt mạng và 19 người khác mất tích sau khi một du thuyền bị chìm trên sông Danube ở thủ đô Budapest, Hungary - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sáng 30/5 xác nhận.
Đội cứu hộ có mặt trên bờ sông Danube (Ảnh: CNN)
Đội cứu hộ có mặt trên bờ sông Danube (Ảnh: CNN)

Theo hãng tin ATV, có tổng cộng 34 du khách có mặt trên con thuyền này khi nó va chạm với một con tàu du lịch cỡ lớn ở thủ đô của Hungary và bị lật nghiêng vào khoảng 22h00 tối hôm 29/5 (giờ địa phương). Vụ va chạm giữa hai con tàu xảy ra ở vị trí trung tâm thành phố, gần tòa nhà Quốc hội và cây cầu Elisabeth.

Trong số 33 du khách Hàn Quốc trên khoang, có 7 người đã được cứu sống - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận trong một tuyên bố. Những nạn nhân may mắn sống sót được cứu ở hạ lưu của con sông, cách vị trí tàu của họ gặp nạn khoảng 1 dặm, tức gần cầu Petofi - theo ATV.

Có 30 du khách trên tàu đang đi du lịch theo gói dịch vụ của công ty du lịch Hàn Quốc Very Good Tour, Trưởng phòng phụ trách hoạt động của công ty này, ông Lee Sang-moo đưa ra thông tin trong một cuộc họp báo. Ông Lee nói rằng nhóm du khách này bao gồm 9 gia đình, phần lớn trong độ tuổi 40 và 50, và có ít nhất 1 trẻ em. Very Good Tour có kế hoạch cử một đội nhân viên của mình tới Hungary trong ngày hôm nay để hỗ trợ các nạn nhân.

Mihaly Toth, một người phát ngôn của công ty tàu thủy Panorama Deck, bên vận hành chiếc tàu bị nghiêng, nói rằng công ty có thể xác nhận được nguyên nhân chiếc tàu này bị chìm sau đó. "Đó là một ngày bình thường, không biến động và hành trình của con tàu cũng bình thường. Chúng tôi vận chuyển hàng nghìn du khách bằng tàu mỗi ngày, không có tín hiệu cho thấy điều gì đó có thể xảy ra" - ông Toth nói.

Tìm kiếm những người bị nạn trong đêm (Ảnh: AP)
Tìm kiếm những người bị nạn trong đêm (Ảnh: AP)

Con tàu du lịch có tên Mermaid đã được đưa vào sử dụng trên sông Danube từ năm 2003 và "không có dấu hiệu cho thấy vấn đề gì" với con tàu này, ông Toth nói thêm. "Panorama Deck đảm bảo rằng đã thực hiện mọi cuộc bảo trì kỹ thuật cần thiết hàng năm" - ông Toth khẳng định.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra chỉ thị cho các cấp chính quyền nhanh chóng triển khai nhân sự tới Budapest để hỗ trợ các nỗ lực cứu nạn. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng tới làm việc tại trụ sở một trung tâm đối phó thảm họa, bàn cách đảm bảo thông tin liên lạc với các nạn nhân, các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ chìm tàu.