Tàu chiến Mỹ phá hủy máy bay không người lái của Iran, quan hệ Mỹ - Iran căng như dây đàn

VietTimes -- Một diễn biến bất ngờ có thể gây nên bùng nổ trong quan hệ Mỹ - Iran đã xảy ra: tàu chiến Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran trên vịnh Persic. Người đầu tiên đưa ra thông tin này chính là Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Thiết bị gây nhiễu điện tử trên tàu USS Boxer được cho là đã phá hủy chiếc máy bay không người lái của Iran
Thiết bị gây nhiễu điện tử trên tàu USS Boxer được cho là đã phá hủy chiếc máy bay không người lái của Iran

Trong một bản tweet đưa ra hôm 18/7 theo giờ Washington, ông Trump thông báo: trong một hành động tự về, một tàu đổ bộ của hải quân Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran.

Theo đài CNBC, Tổng thống Trump nói rằng tàu đổ bộ tấn công USS Boxer LHD-4 của Hải quân Mỹ đã triển khai hành động đối với một máy bay không người lái ở eo biển Hormuz hôm thứ Năm và đã phá hủy nó.

Chiếc tàu đổ bộ tấn công này nằm trong nhóm tàu chiến hải quân trong tuyến tuần tra eo biển Hormuz nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Ô-man. USS Boxer là một phần trong việc tăng cường bố trí lực lượng quân sự của Hải quân Mỹ trong khu vực.

Ông Donald Trump thông báo trên Twitter việc tàu chiến Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran
Ông Donald Trump thông báo trên Twitter việc tàu chiến Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran

Ngày 18.7, ông Trump đã nói với các phóng viên rằng tàu USS Boxer đã thực hiện một cuộc phản công tự vệ chống lại một máy bay không người lái của Iran. Chiếc máy bay không người lái đến rất gần chiếc Boxer ở khoảng cách chưa tới 1.000 yard (914,4m), không đếm xỉa đến nhiều lời cảnh báo của Mỹ, gây nên mối đe dọa cho sự an toàn của chiếc tàu tấn công và thủy thủ đoàn.

Tổng thống Trump nói thêm rằng chiếc máy bay không người lái của Iran “đã bị phá hủy ngay lập tức”. Ông Trump cũng nói sự kiện chiếc máy bay không người lái tiếp cận tàu USS Boxer là vụ mới nhất trong nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu hoạt động ở vùng biển quốc tế và cho tuyên bố Mỹ có quyền “bảo vệ người dân và các cơ sở của chúng tôi và lên án những nỗ lực của Iran nhằm phá hoại tự do hàng hải và thương mại toàn cầu”.

Ông Trump cũng kêu gọi các nước khác bảo vệ tàu của nước mình đi qua Eo biển Hormuz và hợp tác với Mỹ trong tương lai.

Boong tàu USS Boxer với hệ thống gây nhiễu điện tử chống máy bay không người lái (trong vòng tròn)
Boong tàu USS Boxer với hệ thống gây nhiễu điện tử chống máy bay không người lái (trong vòng tròn)

Kênh NBC News dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao và người phát ngôn chính phủ Anh cho biết hồi đầu tháng này, một số tàu Iran đã tiếp cận một tàu buôn của Anh đi qua eo biển Hormuz, định cố gắng ngăn chặn nó, nhưng cuối cùng đã bị một tàu chiến Anh xua đuổi.

Donald Trump đã đăng một tweet trên Twitter hôm 18/7, công bố lại tin tàu USS Boxer của Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái của Iran. Sau tuyên bố của ông Trump, Lầu Năm Góc xác nhận rằng vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương. “Một máy bay không người lái có cánh cố định đã tiếp cận USS Boxer và ở trong một khoảng cách có tính chất đe dọa. Chiến hạm đã thực hiện biện pháp phòng vệ đáp trả để đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn” - Lầu Năm Góc nói.

Theo Fox News, chiếc USS Boxer tiến vào Vịnh Ba Tư với 2.000 nhân viên hải quân và hàng chục máy bay trực thăng.

Khi được CNBC hỏi chiếc máy bay không người lái bị USS Boxer bắn hạ như thế nào? một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối tiết lộ. Tuy  nhiên sau đó CNN cho biết: lực lượng lính thủy đánh bộ trên tàu đã sử dụng Hệ thống phòng không hạng nhẹ hỗn hợp trên biển (LMADIS) bắn hạ chiếc máy bay không người lái bằng phương pháp gây nhiễu điện tử. 

Được biết chiếc USS Boxer được trang bị Hệ thống vũ khí cận chiến Phalanx Close-In Weapon System để phòng thủ trước các mối đe dọa bao gồm tên lửa chống hạm và máy bay trực thăng. USS Boxer cũng được trang bị tên lửa chống hạm tầm ngắn và hệ thống phi động lực có thể chống máy bay không người lái.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif cho biết không có thông tin về vụ Mỹ bắn hạ máy bay không người lái
Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif cho biết không có thông tin về vụ Mỹ bắn hạ máy bay không người lái

Bốn tuần trước, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trong khu vực mà Mỹ nói là “không phận quốc tế”. Khi đó, các quan chức Mỹ gọi đó là “cuộc tấn công vô cớ”. Sau đó, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. “Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Tehran cho đến khi chính quyền này từ bỏ các hoạt động nguy hiểm, bao gồm cả tham vọng hạt nhân - ông Trump nói.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Truyền hình nhà nước Iran ngày 18/7 thừa nhận, cùng ngày lực lượng quân đội chính phủ Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài buôn lậu nhiên liệu ở vùng Vịnh; 12 thành viên thủy thủ đoàn tàu này bị buộc tội buôn lậu dầu. Các quan chức Mỹ cho biết sẽ nỗ lực để đảm bảo cho các tàu thuyền được tự do đi qua tuyến hàng hải quan trọng này.

Trang tin Đông Phương cho biết, chiếc tàu bị Iran bắt giữ có tên “Riah” của UAE mang cờ Panama, được cho là chở 1 triệu lít dầu của Iran ra nước ngoài, trước đó được cho là “biến mất” ở vùng biển phía Nam đảo Larak của Iran.

Tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Hossein Salami: nếu kẻ thù có bất cứ hành động sai lầm nào thì sách lược quân sự phòng ngự hiện nay mà Iran đang áp dụng tại Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz sẽ ngay lập tức chuyển sang tấn công.
Tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Hossein Salami: nếu kẻ thù có bất cứ hành động sai lầm nào thì sách lược quân sự phòng ngự hiện nay mà Iran đang áp dụng tại Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz sẽ ngay lập tức chuyển sang tấn công.

Đáng chú ý, trước thông tin Mỹ bắn hạ một máy bay không người lái của Iran, Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Zarif  hiện đang tham dự các hoạt động của Liên hợp quốc tại New York đã nói với các nhà báo: “Chúng tôi không có thông tin gì về việc bị mất một máy bay không người lái”. Ông cũng nói thêm, để phá vỡ cục diện giằng co với Mỹ, ông đã đưa ra một đề nghị “có tính thực chất”; quan chức chính phủ Donald Trump lại bày tỏ phải không được có điều kiện tiên quyết, trong khi Iran yêu cầu Mỹ phải huy bỏ lệnh trừng phạt trước khi ngồi vào bàn đàm phán.

Trong khi đó, theo Đa Chiều, cùng ngày 18/7, Tổng tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, tướng Hossein Salami đã ra tuyên bố: nếu kẻ thù có bất cứ hành động sai lầm nào thì sách lược quân sự phòng ngự hiện nay mà Iran đang áp dụng tại Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz sẽ ngay lập tức chuyển sang tấn công.

Ông Hossein Salami nói, an toàn tuyến hàng hải ở Vịnh Ba Tư vô cùng quan trọng và nhạy cảm không chỉ đối với Iran mà còn đối với kinh tế toàn cầu. "Các lực lượng quân sự nước ngoài xuất hiện tại khu vực này là nhân tố chủ yếu gây nên tình hình bất ổn trong khu vực, ảnh hưởng đến an ninh khu vực” – ông nói.