Tập trận chung với ASEAN, Nga “xoay trục” về châu Á

VietTimes -- RIA Novosti, dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Hải quân Nga sẽ tham gia các cuộc diễn tập hải quân do Singapore và Hàn Quốc tổ chức. Cuộc diễn tập sẽ được tổ chức vào năm tới trong khuôn khổ hợp tác quân sự của các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Hộ tống hạm của Hải quân Nga ở Vladivostok. Ảnh RIA Novosti.
Hộ tống hạm của Hải quân Nga ở Vladivostok. Ảnh RIA Novosti.

Trung tướng Alexander Fomin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, đã thông báo tin này trong cuộc gặp mặt với các tùy viên quân sự nước ngoài. Ông nhấn mạnh, quân đội Nga tiếp tục hợp tác với các quốc gia châu Á theo cơ chế ADMM+. Đây là cơ chế hợp tác quốc phòng cao nhất của ASEAN với các đối tác ngoài khu vực. 

Hải quân Nga sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương do Singapore và Hàn Quốc tổ chức vào tháng 05.2019. Tháng 03.2019, 20 chuyên gia quân y Nga sẽ tham gia cuộc hội đàm các chuyên gia về quân y, do Myanmar và Ấn Độ chủ trì, có sự hiện diện của các thành viên ASEAN.

Theo tướng Alexander Fomin, các chuyên gia công binh Nga, phối hợp với Lào, sẽ chủ trì nhóm chuyên gia đến từ ADMM+, thực hiện nhiệm vụ nhân đạo rà phá bom mìn, vật liệu nổ và các vũ khí chiến tranh còn sót lại. Lực lượng kỹ sư công binh hiện đang tham gia rà phá bom mìn trên lãnh thổ Lào và đào tạo các chuyên gia công binh Lào.

Sau khi tình hình bắt đầu ổn định ở Trung Đông, quân đội Nga, chủ lực là lực lượng Hải quân Thái Bình Dương và quân khu phía Bắc bắt đầu phát triển ảnh hưởng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu là hướng từ Vladivostok qua tây Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và đến vùng biển Trung Đông. Sứ mệnh then chốt là tìm tiếng nói chung với các quốc gia châu Á, trọng tâm là ASEAN và thực hiện các hoạt động nhân đạo, bao gồm có rà phá bom mìn sau chiến tranh, cứu hộ cứu nạn và chống cướp biển.