CRRC Corp., tập đoàn đường sắt khổng lồ của Trung Quốc ra đời sau khi sáp nhập hai công ty sản xuất thiết bị đường sắt của Trung Quốc, đã “lao dốc không phanh” ngay trong ngày giao dịch thứ hai sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Cổ phiếu của CRCC đã xuống thấp hơn mức giá IPO và 14 tỷ USD vốn hóa thị trường nhanh chóng “bốc hơi”.
Kết thúc phiên hôm nay (9/6), trên thị trường Hồng Kông, cổ phiếu của công ty này giảm 12,5%, xuống còn 13,72 HKD trong khi trên thị trường Thượng Hải cổ phiếu này cũng giảm 9,3%, xuống còn 29,83 nhân dân tệ.
Hôm qua, cổ phiếu CRRC vừa mở cửa giao dịch trên hai thị trường này với mức giá lần lượt 15 HKD và 29,45 nhân dân tệ.
Sự ra đời của CRRC được cho là lời đáp lại của Trung Quốc đối với General Electric và thể hiện tham vọng vươn ra thị trường nước ngoài của ngành đường sắt Trung Quốc. CRRC hiện có giá trị vốn hóa ở mức 116 tỷ USD, sau khi chạm mốc 130 tỷ USD phiên hôm qua. Trong khi đó GE có giá trị vốn hóa đạt 274 tỷ USD.
Thông qua các tập đoàn đường sắt quốc doanh, thời gian vừa qua Trung Quốc đã thắng thầu nhiều dự án đem lại lợi ích cả về kinh tế và chính trị. CRRC đã “vượt mặt” những đối thủ như Siemens (Đức) và Alstom (Pháp) ở các thị trường mới nổi tại châu Phi, châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Theo Trí thức trẻ/Bloomberg