Tạp chí Phố Wall: Apple đang thay đổi hàng loạt lãnh đạo cấp cao

Theo Tạp chí Phố Wall, gần đây Apple đã có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo, một chỉ dấu cho thấy nhà sản xuất iPhone đang chuyển từ dựa vào doanh số bán iPhone sang ưu tiên kinh doanh dịch vụ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Theo Tạp chí Phố Wall, gần đây Apple đã có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo, một chỉ dấu cho thấy nhà sản xuất iPhone đang chuyển từ dựa vào doanh số bán iPhone sang ưu tiên kinh doanh dịch vụ và các bộ phận khác.

Cụ thể, tờ báo cho biết việc thuê, ra đi, khuyến mãi và tái cấu trúc gần đây đã dẫn đến một số dự án bị đình hoãn trong khi các nhà quản lý mới đánh giá lại các ưu tiên. Điều này đã khiến nhiều nhân viên Apple hiện tại làm việc khá khó khăn do không quen với những thay đổi thường xuyên như vậy trong ban lãnh đạo.

Tất cả phản ánh những nỗ lực của Apple trong quá trình chuyển đổi từ một công ty phụ thuộc vào iPhone sang một nơi có sự tăng trưởng từ các dịch vụ và các công nghệ có khả năng biến đổi.

Những thay đổi này bao gồm việc thăng chức John Giannandrea lên phó chủ tịch cấp cao, từ vai trò phụ trách nhóm học máy và vai trò AI. Sau khi thăng chức, Giannandrea quyết định chuyển Bill Stasior, người đứng đầu bộ phận phát triển Siri, sang vai trò thấp hơn tại công ty.

Về việc ra đi của lãnh đạo cấp cao, giám đốc bán lẻ Angela Ahrendts gần đây đã rời Apple sau khi dành năm năm với công ty. Ba thay đổi lớn này đã xảy ra trong vòng hai tháng rưỡi qua.

Cùng với những thay đổi nhân sự, Apple đã cắt giảm khoảng 200 nhân viên từ dự án xe tự hành của mình và tiếp tục chuyển hướng các nguồn lực kỹ thuật của mình sang dịch vụ truyền hình trực tuyến trước khi ra mắt trong năm 2019 theo kế hoạch.

Gene Munster, một nhà phân tích và đối tác quản lý lâu năm của Apple tại công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, cho biết đây là một dấu hiệu cho thấy Tào khuyết đang cố gắng để có được công thức kinh doanh phù hợp hơn trong thập kỷ tới.

"Công nghệ đang phát triển và họ cần tiếp tục điều chỉnh cấu trúc của mình để chắc chắn có thể đi đúng đường." - ông Gene Munster nhận định.

Ông Gene Munster cũng cho rằng giờ đây, Apple đang tập trung vào việc xây dựng danh mục dịch vụ của mình và tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo, điều này sẽ khuyến khích doanh số phần cứng nhiều hơn.

Thay thế Stasior là người đứng đầu Siri, Giannandrea được cho là "đang tìm cách cải thiện độ chính xác và hiệu suất của Siri."

Doanh số iPhone giảm trong kỳ nghỉ lễ 2018, dẫn đến nhiều báo cáo về kế hoạch mới của Apple để chống lại tăng trưởng doanh số điện thoại thông minh bị đình trệ. Công ty được cho là đã cắt giảm các khoản thuê mới và vào tháng 1, Apple đã giảm hướng dẫn doanh thu trong quý đầu tiên của năm tài chính 2019 lên tới 9 tỷ USD do số lần nâng cấp iPhone của người tiêu dùng ít hơn dự đoán.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý 1/2019, tăng 19% so với năm trước. Trong quý tài chính đầu tiên của năm 2019, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã mang lại doanh thu 10,9 tỷ USD, bao gồm các nền tảng như iTunes, App Store, Mac App Store, Apple Music, Apple Pay và AppleCare.

Với những thành công này, mảng dịch vụ dự kiến sẽ là một trọng tâm phát triển của công ty trong vài năm tới./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/tap-chi-pho-wall-apple-dang-thay-doi-hang-loat-lanh-dao-cap-cao/553457.vnp