Tăng thuế môi trường xăng lên 8.000 đồng/lít sẽ có thêm 5 tỷ USD/năm

VietTimes -- Theo Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng thu mức cao nhất là 8.000 đồng/ lít, 4.000 đồng/lít dầu diezel thì mỗi năm ngân sách nhà nước sẽ thu được hơn 100.000 tỉ đồng, tương đương với gần 5 tỉ USD.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Mức thu thuế bảo vệ môi trường lên xăng - dầu như đề xuất là 8.000 đồng/lít xăng và 4.000 đồng/lít dầu diezel được Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tính toán dựa theo đề xuất của Bộ Tài chính tại Dự án Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi đang được lấy góp ý.

Tuy nhiên, theo ông Ruệ, mức thuế này tuy giúp tăng thu ngân sách nhưng đây là một mức thu quá cao và sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Còn quan điểm của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vẫn đồng tình với phương án tăng thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm về việc biểu khung thuế dự kiến như đề xuất của Bộ Tài chính là quá cao.
Được biết, nếu thu thế 8000 đồng/lít đối với xăng Ron 92, nghĩa là mức thuế này bằng 93% giá nhập khẩu (8.500 đồng/lít) và bằng 66,2% giá bán lẻ. "Với mức thu thuế như vậy sẽ rất khó giải thích với người tiêu dùng", ông Ruệ nói.

Chính vì vậy, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị thuế bảo vệ môi trường xăng dầu chỉ nên tăng tối đa 5.000 đồng/lít đối với xăng Ron 92.

Còn thuế bảo vệ môi trường với các sản phẩm khác, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng kiến nghị chỉ nên nâng lên ở mức vừa phải phù hợp với nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể, dầu diezel nên nâng từ 1.500 đồng lên 3.000 đồng/lít, nhiên liệu bay từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng và ma dút nâng từ 900 đồng/kg lên 3.000 đồng/kg.

Biểu khung thuế BVMT đối với xăng dầu dự kiến