Thông tin được trao đổi tại Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam – Trung Quốc, do UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 3/12.
Lạng Sơn xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, thân thiện
Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin, thời gian qua, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm quản lý hiệu quả và hỗ trợ, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt với hàng nông, lâm, thủy sản thế mạnh của Việt Nam, chiếm khoảng 75-80% giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại tỉnh.
Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập khẩu thông qua nền tảng cửa khẩu số, giúp tiếp nhận và xử lý thông tin công khai, nhanh chóng; đồng thời tích cực chỉ đạo triển khai đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, góp phần thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu Việt nam – Trung Quốc.
Đại diện UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Lạng Sơn cam kết thực hiện nhất quán chủ trương tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, thân thiện.
Cùng với đó, Lạng Sơn tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương, cơ quan phía Quảng Tây, Trung Quốc và các địa phương vùng trồng nông sản xuất khẩu trong nước để kịp thời quản lý chuyên ngành, tiếp tục đẩy mạnh xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản.
Riêng về việc phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Lạng Sơn, theo thống kê mới nhất của UBND tỉnh, đến nay, Lạng Sơn có trên 20.000 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, đứng thứ 2 toàn quốc. Tỉnh cũng có gần 49.000 giao dịch thành công, đứng thứ 4 toàn quốc; có trên 228.000 số hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, đạt 93%, đứng thứ 3 toàn quốc.
Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá nông, lâm, thủy sản
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản quan trọng của Việt Nam.
Bên cạnh những cơ hội, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc gặp khó khăn, thách thức như biến đổi khí hậu, xu hướng giảm cầu trên thế giới, quy định về kỹ thuật và thủ tục xuất nhập khẩu ngày càng chặt chẽ….
Ông Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương, đơn vị trực thuộc thuộc Bộ NN&PTNT, Hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục đàm phán, mở cửa và xử lý tháo gỡ vướng mắc, duy trì phát triển thị trường, chủ động đàm phán mở thêm các sản phẩm mới, bổ sung thêm vùng trồng, vùng nuôi, doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng cần hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng các quy định về xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc, phổ biến các quy định mới về xuất nhập khẩu, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người dân Trung Quốc.
Đồng thời, tập trung tổ chức lại chuỗi sản xuất theo ngành hàng cụ thể gắn với các vùng chuyên canh liên kết với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu để xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn; tăng cường phối hợp để đảm bảo cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi phục vụ xuất khẩu.
Cùng với đó, Thứ trưởng lưu ý việc minh bạch hóa thông tin với các vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói theo mùa vụ, thời vụ; chuẩn hóa về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất. Ông cũng đề nghị tăng cường sự phối hợp giữa nhà nước, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp để sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Trong năm 2025 và các năm tới, theo Thứ trưởng, cần tiếp tục quan tâm phát triển thị trường Trung Quốc theo hướng bền vững, chất lượng và nghiên cứu tiếp cận kênh phân phối tại thị trường các tỉnh phía Bắc của nước bạn và liên kết tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản trong năm 2023 và 11 tháng đầu năm 2024 là 16 tỷ USD (tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 29% đến 40% so với cùng kỳ các năm 2020 và 2021), trong đó xuất khẩu đạt 12,2 tỷ USD (tăng 11%).
Các mặt hàng tăng trưởng mạnh như rau quả xấp xỉ 4,1 tỷ USD tăng 28,7%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,7 tỷ USD tăng 22,3%; thủy sản đạt 1,4 tỷ USD tăng 23,2%.
Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng đã mở cửa thị trường cho rất nhiều sản phẩm trái cây, sản phẩm có nguồn gốc động vật (sữa, tổ yến, khỉ nuôi, cá sấu) và thủy sản.