Tân Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành bước vào vị trí đầy thách thức

VietTimes – Kết thúc 10 năm đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), họa sĩ Vi Kiến Thành chuyển sang đảm nhiệm vai trò tân Cục trưởng Cục Điện ảnh kể từ ngày 1/3 tới, một vị trí không ít thách thức.
Ông Vi Kiến Thành, tân Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam (Ảnh: NVCC)
Ông Vi Kiến Thành, tân Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam (Ảnh: NVCC)

“Nhận quyết định đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam từ ngày 1/3 tới là phải thấy trước mặt có rất nhiều thách thức” – Ông Vi Kiến Thành cho biết.  

Cục Điện ảnh Việt Nam vốn là một “địa chỉ” gây nhiều sóng gió trong những năm qua. Hồi tháng 1/2019, NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà được bổ nhiệm Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh. Tháng 10/2019 xảy ra vụ “lùm xùm” ồn ào chấn động dư luận cả nước, khi Hội đồng duyệt phim Quốc gia đã duyệt và cho phép phổ biến tại các rạp chiếu bộ phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có nhiều phân cảnh nhân vật gắn với hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Vụ việc khiến Quyền Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hà bị khiển trách và sau đó nhận quyết định chính thức giữ chức Phó Cục trưởng. Kể từ giai đoạn này, Cục Điện ảnh do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trực tiếp điều hành cho đến nay.

Tân Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết: “Lĩnh vực điện ảnh đối với tôi vừa mới vừa không mới. Nói vậy là vì tôi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, sau đó mới tốt nghiệp thạc sĩ Mỹ thuật tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam”.

“Mỹ thuật là sáng tạo cá nhân của từng nghệ sĩ còn điện ảnh là sáng tạo của tập thể nghệ sĩ, đoàn phim, hãng phim. Về nguyên tắc quản lý thì hai lĩnh vực này có nhiều điểm chung, đều cần chú trọng vào đổi mới để phù hợp với thời đại công nghệ thông tin. Điện ảnh thế giới hiện nay đã tiến những bước rất dài, nên cần điện ảnh Việt phải đổi mới hơn trong cách đánh giá tác phẩm; cần xây dựng, sửa đổi bổ sung Luật Điện ảnh, xem lại cách nhìn nhận về kịch bản đầu vào để đặt hàng sản xuất, chấn chỉnh công tác phát hành; xây dựng quy hoạch, kế hoạch có tầm nhìn xa” – Tân Cục trưởng chia sẻ với VietTimes.

Phim có đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền
Everest - Người tuyết bé nhỏ” - Bài học trong vụ việc phim có đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền biển đảo (Ảnh cắt từ phim Everest)


Không chỉ là những vấn đề thuộc quản lý nhà nước đang trở thành rào cản đối với lĩnh vực Điện ảnh Việt như cách đánh giá tác phẩm, danh mục đầu tư, đặt hàng, cách thức phát hành… Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 hoành hành dữ dội chưa biết đến bao giờ lui cũng là một trong những ảnh hưởng nặng nề, khiến nhiều phim đã hoàn thành cũng không thể mang ra rạp công chiếu.  

Tân Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định: “Trước hết, vẫn phải đảm bảo an toàn cho cộng đồng, tránh lây lan dịch bệnh. Tôi hy vọng mỗi ngành sẽ sớm tìm ra những giải pháp tháp gỡ khó khăn chung. Với đặc thù của ngành Điện ảnh, để hoàn thiện một tác phẩm cũng cần thời gian khá dài, nên từ giờ tới đó, các công tác khác cần được chấn chỉnh, hoàn thiện”.

“Tôi đã cải tiến, đổi mới khá nhiều trong 10 năm làm công tác quản lý ở lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, nên cũng có cơ sở hy vọng có thể tiến hành các đổi mới trong lĩnh vực điện ảnh. Cần những giải pháp lớn và thích nghi được với thời hiện tại của điện ảnh” – Cục trưởng Vi Kiến Thành nói.

Họa sĩ Vi Kiến Thành xuất thân từ tỉnh Cao Bằng, tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, thạc sĩ Mỹ thuật tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ông giữ chức Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa tròn 10 năm, bắt đầu từ năm 2010.

Họa sĩ Vi Kiến Thành đồng thời cũng vừa trở thành tân Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024.