Tấn công khủng bố tại St Petersburg, Nga - những thông tin đầu tiên (video)

VietTimes -- Ngày 03.04.2017, trong hệ thống đường tàu điện ngầm St Petersburg, tại nhà ga Quảng trường Sennaia, trong một đoàn tàu đang dừng bùng phát vụ nổ dữ dội. Một giây sau vụ nổ đầu tiên là vụ nổ thứ 2 tại nhà ga Viện Công nghệ-1. Sự cố xảy ra vào hồi 15:11 giờ địa phương.
Cửa toa tàu điện ngầm vỡ nát sau vụ nổ
Cửa toa tàu điện ngầm vỡ nát sau vụ nổ

Theo thông tin từ nhân chứng và những bức ảnh chụp hiện trường thảm kịch, nhiều người đã bị thương. Trong các bức ảnh thấy rõ, cửa toa tàu bị xé nát, trong toa tàu và nhà ga khói bốc mù mịt.

Nguồn tin của báo Pravda. Ru từ lực lượng an ninh và Ủy ban chống khủng bố St Petersburg cho biết, đây là một vụ tấn công, có thể là khủng bố bằng một quả lựu đạn hoặc một thiết bị nổ tự chế của một tên khủng bố trong vai hành khách. Những nhân chứng tại hiện trường cho biết, hậu quả của vụ khủng bố khiến cho nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Những nhân chứng tại hiện trường đăng tải trên mạng xã hội các bức ảnh hiện trường vụ khủng bố và viết: “Nhà ga metro Sennaia đóng cửa, giải tán tất cả đám đông. Trong nhà ga Viện công nghệ -1 bùng phát một vụ nổ, rất nhiều người bị thương”; “Một vụ nổ ở nhà ga Sennaia, khói bốc dữ dội”; Quảng trường Nổi dậy và đường hầm dẫn ra quảng trường Mayakovskyi đóng cửa; Nhà ga Đại lộ Nevsky đóng cửa.

Lúc này, tại thành phố St Petersburg đang diễn ra Hội nghị Mặt trận thống nhất toàn Nga lần thứ IV, có sự tham gia của tổng thống Nga Putin. Ngoài ra, cuộc tấn công khủng bố diễn ra trước thềm của sự kiện Chính thống giáo “Tuần lễ thánh”.

15:13. Theo những thông tin đầu tiên trên mạng xã hội, vụ tấn công khủng bố đã khiến 10 người thiệt mạng. Truyền thông mạng xã hội cho biết, các đơn vị an ninh phát hiện một gói đồ đáng nghi trong nhà ga Metro Sông Đen.

15:33. Các điều tra viên đã có mặt tại hiện trường vụ nổ ở St Petersburg. Tại vị trí đang tổ chức các hoạt động điều tra ban đầu, theo thông báo của văn phòng Ủy ban điều tra Liên bang Nga ở St Petersburg.  

Ông Andrey Goncharov từ văn phòng công chúng Nga, chủ tịch Hội cựu chiến binh các lực lượng chống khủng bố Alpha cho biết: sự cố xảy ra được khẳng định là một vụ tấn công khủng bố

Các chuyên gia quân sự cho rằng, vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Sennaia có lượng nổ khoảng từ 200-300 gam TNT. Các nhà ga tàu điện ngầm: Công viên Chiến thắng, Cổng Moskovskiye, Viện Công nghệ, Quảng trường Sennaia phải đóng cửa phục vụ kiểm soát an ninh, theo thông báo của cơ quan giao thông quản lý hệ thống tàu điện ngầm.

15.38. Xuất hiện video toa tàu bị tấn công của tàu điện ngầm Petersburg. Video do tài khoản RTV đăng tải. Trong video thấy rõ một toa tàu bị hư hỏng nặng đang đỗ tại nhà ga Viện Công nghệ -1.

15:42. Tổng thống Nga Vladimir Putin, đang có mặt tại St Petersburg, tuyên bố: tất cả mọi khả năng gây ra vụ nổ đều được điều tra, bao gồm cả giả thuyết đây là một vụ khủng bố. Theo phát biểu của Putin, ông đã nhận được các báo cáo ban đầu về nguyên nhân vụ nổ, thảo luận với giám đốc cơ quan An ninh Liên bang FSA, ông Aleksander Bortnikovyi. Tổng thống gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đên những người thân của các nạn nhân trong vụ nổ trong hệ thống tàu điện ngầm thành phố.

16:04. Trên sân ga Quảng trường Nổi dậy phát hiện một vũ khí nổ tự chế không hoạt động. Công binh đang thực hiện nhiệm vụ vô hiệu hóa vũ khí này..

16:21. Sân bay Pulkovo St Petersburg đóng cửa sau hai vụ nổ trong lòng thành phố. Nhiều máy bay đang trên đường bay đến sân bay Pulkovo đã quay về Moscow.

Những hình ảnh đầu tiên từ vụ khủng bố nhà ga tàu điện ngầm Sannayia

NT