Tâm thế “King of ASEAN”

VietTimes -- Việt Nam đã giành chức vô địch AFF Cup 2018, Top 4 ASIAD 2018, Top 8 Asian Cup 2019 và giờ là đánh bại chủ nhà Thái Lan ngay tại King's Cup. Chúng ta mới đuổi kịp hay đã vượt mặt Thái Lan?
Ông Park và các học trò đã thể hiện tâm thế nhà vô địch Đông Nam Á tại Chang Arena (Họa sĩ Thành Thắng)
Ông Park và các học trò đã thể hiện tâm thế nhà vô địch Đông Nam Á tại Chang Arena (Họa sĩ Thành Thắng)

Công bằng mà nói, mặc dù chiến thắng nhưng cuộc đối đầu Thái Lan tối 5/6 tại Chang Arena là trận đấu cực kỳ khó khăn cho hàng công áo đỏ. Đấu pháp của HLV Sirisak rất rõ, tập trung quân số rất đông ở khu vực giữa sân, thi đấu cực rắn để hạn chế sự phối hợp của các cầu thủ Việt Nam.

Đội chủ nhà dành hẳn 45 phút để phá lối chơi của đoàn quân áo đỏ và tính toán sẽ kết liễu số phận trận đấu khi các đôi chân của cầu thủ chúng ta mệt nhoài. Bước vào hiệp 2, khi chưa có bàn thắng thì các cầu thủ Thái không ngần ngại dùng các tiểu xảo, đá thắng vào người cầu thủ Việt Nam. Pansa Hemviboon, Tanthataemee, Sarach Yooyen không gần ngại lao thẳng giày vào người Văn Hậu, Quang Hải, Văn Toàn và các cầu thủ Việt Nam.

Người Thái đã sững sờ khi đội nhà thất bại (ảnh TTVH)
Người Thái đã sững sờ khi đội nhà thất bại (ảnh TTVH)

Dấu ấn Park Hang-seo

Trong 23 cầu thủ sang Thái có 5 người lâu nay ông Park Hang-seo chưa từng làm việc, trong đó có cầu thủ quan trọng Tuấn Anh. Trong một trận cầu căng thẳng nhưng ông Park vẫn để Tuấn Anh thi đấu đến tận phút cuối mới thay ra, dù nhiều lúc người Thái tấn công vào đúng vị trí này.

Là người ưa thích đội hình 3-4-3 nhưng HLV Park Hang-seo không hề bảo thủ, ông quyết định chuyển sang đá sơ đồ chiến thuật 4-4-2 chứ không thay người. Dù lúc đó hầu như các nhà chuyên môn, kể cả BLV Quang Tùng đều nhận định Đức Huy nên vào thay Tuấn Anh. Diễn biến trên sân Chang Arena cho thấy quyết định của ông Park là đúng, khi Trọng Hoàng và Văn Hậu bít cánh, hàng công 3 người cũng Thái bị đẩy xa khung thành của Văn Lâm.

Khi Anh Đức bị “tụt pin”, Xuân Trường đã sẵn sàng nhưng người được thay lại là Tuấn Anh, để rồi Xuân Trường và Anh Đức là đồng tác giả của bàn thắng vào những phút cuối của trận đấu. Xuân Trường, “chuyên gia đá phạt” vào sân trong lần chạm bóng đầu tiên đã “ngửi” được đồng đội của mình đứng đâu trong vòng vây 7 áo vàng để ghi bàn thắng. Có chút may mắn khi thủ môn Kawin mất tập trung nhưng kinh nghiệm sân cỏ của ông Park là điều không cần bàn cãi. Linh cảm nghề nghiệp đã giúp ông có những sự thay đổi chiến thuật và nhân sự cực kỳ hợp lý, chính xác thời điểm.

Vượt qua sợ hãi

Tâm lý, chính là điểm yếu nhất trong 2 thập kỷ qua, mỗi khi các cầu thủ Việt Nam đối đầu với “voi chiến” thì hôm qua người ta chứng kiến điều ngược lại. Ngay đầu trận đấu thủ môn Kawin đã lóng ngóng trong pha đối đầu với Anh Đức, bàn thua cuối trận cũng 1 phần do tâm lý sợ hãi. Gió đá xoay chiều, tâm thế bóng đá Việt Nam đã có bước đội biến nhất định.

Hàng loạt cầu thủ dày dặn kinh nghiệm của Thái Lan thi đấu bế tắc, có nhiều tình huống đá rắn dành cho các học trò HLV Park Hang-seo. Những tình huống như cầu thủ Thitipan Puangchan đã có tình huống tát thẳng vào mặt Đoàn Văn Hậu hay Pansa Hemviboon đá vào hạ bộ triệt hạ Công Phượng xứng đáng nhận hơn 1 thẻ vàng.

Khán giả Việt Nam đã chứng kiến trận đấu tuyệt vời trên sân Chang Arena (ảnh TTVH)

Khán giả Việt Nam đã chứng kiến trận đấu tuyệt vời trên sân Chang Arena (ảnh TTVH)

Có thể thấy các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tiến bộ đáng kể về mặt tâm lý thi đấu, ngay cả Văn Hậu cũng không vướng vào bẫy của đối thủ. Khi cần, Quang Hải cũng biết “nổi nóng” một cách chủ ý, phản ứng đúng mực với trọng tài. Các cầu thủ như Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Ngọc Hải cũng “ăn miếng, trả miếng”, không hề tỏ ra run sợ trước lối đá thô bạo của đối thủ.

Đôi điều đọng lại

Là đội thắng trận nhưng Ban tổ chức đã trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận cho tiền đạo Supachai của Thái Lan. Thường thì giải thưởng này được trao cho đội chiến thắng, thậm chí Supachai còn bị thay ra ở giữa hiệp hai cho Suphanat. Dấu ấn đáng kể nhất với Supachai là cú sút trúng cột dọc Văn Lâm ở hiệp một.

Thực tế, đây là trận đấu mà cả đội tuyển Việt Nam chơi được nhưng đúng là không có cá nhân quá nổi bật, kể cả Anh Đức- người có bàn thắng. Hai cái tên nổi trội hơn chút là Trọng Hoàng và Văn Toàn thì mới chỉ trên mức tròn vai, có vài pha bóng đẳng cấp nhưng lại chưa gây nguy hiểm cho đối thủ.

Trong khi đó phong độ của Văn Lâm đã gây sự lo lắng nhất định, chắc Nguyên Mạnh sẽ được trao cơ hội cho trận đấu tới. Quang Hải đang ở trong giai đoạn phong độ không tốt, dễ dàng bị các hậu vệ Thái Lan cản phá. Công Phượng là phương án dự phòng đã phần nào cho thấy hiệu quả và sẽ tiếp tục thủ nghiệm tại King’s Cup 2019.

Tuấn Anh đã có một trận đấu được chấm điểm trung bình. Dấu ấn trong tấn công khá mờ, còn trong phòng thủ thì cầu thủ này khó thể bằng Đức Huy, hay thậm chí là Văn Thuận, Hoàng Thịnh (TP.HCM) những người đang ngồi ngoài xem trận đấu qua ti vi. Đội trưởng của HAGL vẫn là “ẩn số” mà ông Park tiếp tục phải thử nghiệm cho chặng đường dài của đội tuyển.

Chơi rất thô bạo nhưng Thái Lan vẫn không thể kiếm được chiến thắng trên sân nhà (ảnh TTVH)

Chơi rất thô bạo nhưng Thái Lan vẫn không thể kiếm được chiến thắng trên sân nhà (ảnh TTVH)

Vĩ thanh

Một chiến thắng mà cả 2 bên sẽ rút ra khá nhiều điều. Công bằng mà nói, bằng mọi cách, các học trò của HLV Sirisak đã có một thế trận tốt hơn chúng ta. Nhưng ngoài 1 tình huống bóng trúng cột dọc và cú sút phạt bóng cuộn vào góc xa nhưng không được trọng tài công nhận thì áp lực tấn công vẫn chưa đủ.

Chiến thắng có phần may mắn của thầy trò Park Hang-seo là kết quả hợp lý của 90 thi đấu đĩnh đạc, dám ăn miếng, trả miếng của Anh Đức và các đồng đội. Các cầu thủ Việt Nam đã có tâm thế của “King of ASEAN”, không bị cuốn hút vào không khí ăn thua của người Thái. Có thể chúng ta chưa vượt hẳn lên Thái Lan, nhưng dù báo chí, cổ động viên chủ nhà có công nhận hay không thì bạn bè khu vực đều thừa nhận bóng đá Việt Nam đã đuổi kịp Thái Lan.