Tám nhà nhập khẩu ô tô đồng thanh 'kêu' về thuế tiêu thụ đặc biệt

Tám đại diện các nhà nhập khẩu ô tô vừa có kiến nghị đến các bộ ngành về các vướng mắc trong dự luật thay đổi, bổ sung luật Thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.

Tám nhà nhập khẩu ô tô đồng thanh 'kêu' về thuế tiêu thụ đặc biệt

Tám đại diện các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại VN gồm: Audi - Công ty TNHH ô tô Á Châu, Bentley&Lamborghini - Công ty TNHH CT-Wearnes Vietnam, BMW&Mini - Công ty cổ phần ô tô Á Châu, Jaguar & Land Rover - Công ty cổ phần ô tô UK, Renault - CN Công ty Auto Motor Việt Nam, Rolls Royce - Công ty cổ phần ô tô Regal, Subaru - Công ty TNHH hình tượng ô tô Việt Nam, Volkswagen - Công ty TNHH ô tô Thế giới vừa có kiến nghị đến các bộ ngành về các vướng mắc trong dự luật thay đổi, bổ sung luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.

Theo bản dự thảo, cách tính thuế TTĐB bị thay đổi khác đi so với hướng dẫn của Nghị định 108/2015 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của luật Thuế TTĐB, đã có hiệu lực từ 28.10.2015.

 Cụ thể trong dự thảo, sửa đổi bổ sung khoản 1 và khoản 2 điều 6 luật Thuế TTĐB số 27/2008 là: “đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa sản xuất trong nước là giá do cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán ra nhưng không được thấp hơn mức tỷ lệ (%) do Chính phủ quy định so với giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra”. 

Theo một đại diện, quy định này hoàn toàn trái ngược với hướng dẫn trong Nghị định 108 là giá làm căn cứ tính thuế là giá do doanh nghiệp bán ra không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. 

Các DN nhập khẩu ô tô cho biết không thể nào tính được giá bán cho các hợp đồng từ ngày 1.1.2016, DN cũng không dám bán xe vì bán là bị truy thu thuế ngay.

Việc Nghị định 108 vừa mới được ban hành thì gần như bị sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung hoàn toàn khác biệt, khiến các hãng nhập khẩu bày tỏ sự lo lắng về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn sẽ tác động đến sự ổn định của thị trường, gây tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô nói riêng tại VN.

Theo Thanh Niên