Taliban đánh bom vệ đường, 4 lính Mỹ đi tuần thiệt mạng ở Afghanistan

VietTimes -- Ngày 31 tháng 12, Taliban công bố một bản thông báo chính thức về hoạt động của lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy này và những kết quả đạt được trong một năm tiến hành các cuộc tấn công trên toàn lãnh thổ Afghanistan. 
Đoàn xe quân đội Mỹ trúng mìn Afghanistan. Ảnh minh họa video
Đoàn xe quân đội Mỹ trúng mìn Afghanistan. Ảnh minh họa video

Theo thông báo của Taliban, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã:

Tiến hành 10.638 vụ tấn công, trong đó có 31 vụ tấn công tự sát;

Diệt khoảng 249 lính Mỹ và các thành viên quân đội nước ngoài, làm bị thương 153 người khác;

Diệt khoảng 22.594 binh sĩ, nhân viên tình báo, chỉ huy và cảnh sát của chính quyền Kabul, làm bị thương 14.063 người khác;

Phá hủy 3.613 phương tiện cơ giới, bắn hạ 26 máy bay, trong đó có 8 máy bay không người lái UAV, 17 trực thăng chiến đấu của lực lượng nước ngoài và Afghanisstan, một máy bay vận tải;

Đánh chiếm 29 trung tâm hành chính cấp huyện. Taliban tuyên bố chiếm được tổng cộng 61 quận cùng với các trung tâm hành chính. 

Tình hình chiến sự Afganistan tính đến ngày 02.01.2019 theo South Front
 Tình hình chiến sự Afganistan tính đến ngày 02.01.2019 theo South Front

Số lượng thương vong của lực lượng chính quyền Afghanistan và liên minh quân sự nước ngoài năm 2018 theo thông cáo của Taliban được cho là quá cao. Nhưng số lượng các cuộc tấn công và những khu vực bị Taliban kiểm soát trong năm 2018 cho thấy, lực lượng Taliban tiếp tục tấn công mở rộng quyền kiểm soát ở quốc gia này. Nếu không có một giải pháp chính trị toàn diện nào được thực hiện nhằm giải quyết cuộc xung đột, xu hướng tấn công của Taliban vẫn tiếp tục duy trì và chỉ trong một vài năm nữa, Taliban sẽ kiểm soát hầu hết diện tích lãnh thổ của Afghanistan.

Ngoài ra, tổ chức cực đoan này cho biết, trong cuộc xung đột, có 2.303 thường dân thiệt mạng, 1.876 người khác bị thương ở Afghanistan năm 2018, theo tuyên bố của Cơ quan lãnh đạo Taliban. Cũng theo bản thông báo này, 83% thương vong là do các cuộc không kích và tấn công của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, phối hợp với lực lượng quân sự của chính phủ Kabul.

Ngày 26.11.2019, 4 quân nhân quân đội Mỹ thiệt mạng do xe bị đánh bom vệ đường phía tây Afghanistan. Theo tuyên bố của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban, vụ tấn công diễn ra tại huyện Bala Buluk thuộc tỉnh Farak. .

Theo video được cung cấp trên mạng thông tin đại chúng, một đoàn xe quân đội Mỹ đang cơ động di chuyển thì Taliban kích nổ một quả bom tự chế vệ đường (IED), giết chết 3 binh sĩ Mỹ tại chỗ và làm 1 binh sĩ bị thương nghiêm trọng. Quân nhân bị thương cũng tử vong sau hai ngày do vết thương quá nặng.

Lực lượng Taliban đánh bom sát hại binh sĩ Mỹ. Video: truyền thông ủng hộ Taliban ở Afghanistan.