Tài xế Grab có quyền hủy chuyến nếu khách ra xe muộn 5 phút

VietTimes – Grab đang thực hiện chương trình “90 ngày nỗ lực hoàn thiện” với mục đích nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho cả tài xế và khách hàng. Trong một số thay đổi mà Grab sẽ áp dụng, có một điều khoản khiến nhiều người đi xe băn khoăn, đó là nếu họ ra xe muộn 5 phút tài xế có quyền hủy chuyến.
Grab đang thực hiện một số chính sách mới với tài xế và hành khách
Grab đang thực hiện một số chính sách mới với tài xế và hành khách

Grab là hãng taxi công nghệ của Singapore, đã có mặt tại Việt Nam từ cách đây 4 năm. Thời gian đầu có mặt tại Việt Nam, Grab đã phải cạnh tranh rất khốc liệt để giành thị phần với Uber. Nhưng nhờ sự hiểu biết về thị trường Đông Nam Á cũng như chính sách khuyến mại hấp dẫn, Grab đã nhanh chóng vượt lên trên Uber. Chia sẻ trong một cuộc gặp gỡ của giới doanh nhân hồi tháng 9/2017, Chủ tịch Grab Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh, nói rằng: “Chúng tôi đã xong trận đánh giành thị phần”.

Đến ngày 8/4, khi Uber chính thức rời khỏi Việt Nam, Grab gần như một mình một ngựa độc chiếm thị phần mặc cho thị trường Việt Nam đã có sự xuất hiện của một số hãng taxi công nghệ như T.net, Didi (không phải Didi Chuxing của Trung Quốc) và sau này VATO.

Tuy nhiên, nhiều hãng taxi công nghệ Việt nhân cơ hội Uber rút khỏi thị trường đã quyết tâm nhảy vào cạnh tranh với Grab, trong đó có thể kể đến Aber và FastGo. Các hãng này miễn chiết khấu cho tài xế, đồng thời thực hiện chính sách không thu phí vào giờ cao điểm để thu hút khách hàng.

Nhận thấy sự đe dọa từ những đối thủ tiềm tàng, Grab đã đưa ra chương trình “90 ngày nỗ lực hoàn thiện” nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Một số điểm đáng lưu ý của chương trình là: nâng cao chất lượng tổng đài 24/7, đẩy mạnh tính năng hỗ trợ trực tuyến ngay trong ứng dụng, triển khai thêm khóa học cho tài xế, cải thiện hệ thống bản đồ, cải tiến tính năng nhận cuốc xe ở gần, triển khai chương trình thưởng đón khách cho tài xế nhận đón khách ở xa, bổ sung chương trình đổi điểm lấy quà Grab Rewards…

Tuy nhiên, có một sự thay đổi ảnh hưởng khá lớn đến hành khách là tài xế có quyền hủy chuyến nếu khách ra muộn 5 phút. Đứng về phía tài xế, điều này sẽ giúp họ không phải chờ đợi lâu. Nhưng đây có thể là một thiệt thòi với khách hàng.

Chị Thu ở quận Hoàn Kiếm, một khách “ruột” của Grab cho biết nhà chị ở trong ngõ sâu, nếu đi bộ ra đầu ngõ cũng mất vài phút. Chưa kể những hôm lích kích con nhỏ và đồ đạc chị có thể ra chậm hơn. Chị cho biết giờ cho phép tài xế hủy chuyến, chị sẽ phải ra đón xe vào một thời điểm sớm hơn.

Còn chị Hà, 37 tuổi, ở quận Đống Đa nói rằng chị mong Grab quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, bởi có rất nhiều trường hợp tài xế hủy chuyến một cách vô lý.

Nhưng cũng phải thông cảm cho tài xế bởi không phải hành khách nào cũng cư xử văn minh. Bác Đại ở Cầu Giấy kể lại rằng: " Khi bác đi Grab, nhiều tài xế khen bác nghiêm chỉnh ra chờ xe từ trước. Họ cũng nói rằng nhiều hành khách, nhất là thanh niên, chờ đến 15 phút cũng không thấy ra xe".

Được biết, chương trình “90 ngày nỗ lực hoàn thiện” sẽ được Grab triển khai từ ngày 8/6 đến ngày 5/9. CEO Grab, ông Jerry Lim nói rằng Grab mong muốn trở thành một ứng dụng đáng tin cậy cho cuộc sống hàng ngày của mọi người dân Việt Nam, nhưng quan trọng nhất, vẫn giữ vững bản chất là một ứng dụng luôn thấu hiểu nhu cầu địa phương, gắn kết và không ngừng nâng cao chất lượng.

Hôm 12/6, hãng Toyota Nhật Bản tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Grab để cải tiến dịch vụ Grab Food và Grab Delivery.