Tại sao Microsoft Edge vẫn lẹt đẹt trong thị trường trình duyệt?

Microsoft đang cố gắng biến Edge trở thành một trong những trình duyệt phổ biến trên thị trường. Nhưng có vẻ mọi nỗ lực chẳng đem lại hiệu quả là bao khi Microsoft vẫn đang loay hoay trong cái vòng luẩn quẩn của chính mình.
Tại sao Microsoft Edge vẫn lẹt đẹt trong thị trường trình duyệt? - Ảnh 1

Dữ liệu thống kê từ hãng NetMarketShare cho thấy, Microsoft rõ ràng đang gặp phải vấn đề lớn trong cách phát triển trình duyệt.

Thị phần trình duyệt toàn cầu tính tới tháng 1/2018 ghi nhận Google Chrome vẫn là trình duyệt hàng đầu với 61,41%, tăng từ mức 60,57% hồi tháng 12/2017. Điều này cũng đồng nghĩa, cứ mỗi 10 máy tính thì lại có 6 máy cài và sử dụng trình duyệt Google Chrome.

Tại sao Microsoft Edge vẫn lẹt đẹt trong thị trường trình duyệt? - Ảnh 2

Mặt khác, Microsoft Edge chỉ chiếm 4,67%, tăng nhẹ từ mức 4,61% và đứng thứ tư. Xếp sau Chrome là Internet Explorer với 11,84% và đứng thứ ba là Mozilla Firefox với 10,85%.

Điều này chắc chắn sẽ khiến Microsoft phải trăn trở khi Microsoft Edge là trình duyệt cài đặt sẵn trên Windows 10 kể từ khi ra mắt.

Microsoft đã sai ở chiến lược tiếp cận người dùng?

Một trong những bất cập từ lâu đã được người dùng và giới chuyên môn chỉ ra, đó chính là sự độc quyền của Microsoft.

Không thể phủ nhận Microsoft Edge là một trình duyệt còn khá non trẻ. Ngay cả thời điểm mới ra mắt mới chỉ có khoảng 15 extension đi kèm. Tuy nhiên sau gần 3 năm phát triển tới nay, Microsoft Edge vẫn rất nghèo nàn về tính năng, đó là chưa kể lượng extenstion mới chỉ đạt con số 120.

Tại sao Microsoft Edge vẫn lẹt đẹt trong thị trường trình duyệt? - Ảnh 3

Xét về tốc độ, Microsoft Edge chẳng hề thua kém so với Google Chrome nhưng về tính năng và độ phổ biến thì thua thiệt thấy rõ

Sự nghèo nàn về mặt tính năng được Microsoft lý giải do muốn đảm bảo tối ưu trải nghiệm người dùng, tăng tính bảo mật nên hãng chỉ nâng cấp trình duyệt thông qua các bản cập nhật hệ thống.

Tức là chỉ khi có bản cập nhật hệ điều hành, người dùng mới có cơ hội trải nghiệm tính năng mới trên Microsoft Edge. Và điều đó quả thực rất lâu nếu không muốn nói là "thách thức" sự kiên nhẫn của người dùng.

Mặc dù gần đây có thông tin cho rằng, Microsoft sẽ sớm thay đổi cơ chế cập nhật trình duyệt Microsoft Edge thông qua chợ ứng dụng Microsoft Store. Nhờ đó, hãng phần mềm nước Mỹ có thể dễ dàng tung ra nhiều bản cập nhật, vá lỗi và bổ sung tính năng thú vị và hấp dẫn hơn.

Tất nhiên, đó là điều khó ai có thể chắc chắn khi Microsoft chưa tuyên bố xác nhận về thông tin trên. Do đó trong thời gian này, trở ngại lớn nhất cho sự phát triển của Microsoft Edge chắc chắn vẫn sẽ là những vấn đề nội tại, và sau đó là các đối thủ như Google Chrome hay Firefox.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/2400091/tai-sao-microsoft-edge-van-let-det-trong-thi-truong-trinh-duyet