Trong hội nghị dành cho nhà phát triển phần mềm của Apple (WWDC), hãng có thể phát hành mẫu kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của mình.
Theo báo cáo, mẫu thiết bị này sẽ có màn hình với độ nét cao, được đeo như một chiếc kính trượt tuyết. Người dùng vẫn có thể nhìn và tương tác với thế giới thực thông qua các camera công suất cao được gắn trên thiết bị.
Apple dự kiến tung ra sản phẩm của mình trong bối cảnh ngành công nghiệp thực tế ảo đang dần vỡ mộng.
“Mặc dù sự mờ nhạt của thị trường AR/VR và Metaverse đã tạo ra một bối cảnh đầy thách thức, nhưng cần nhớ rằng Apple đã phát minh ra một thiết bị với khả năng phá vỡ các thị trường hiện có và tạo ra các thị trường hoàn toàn mới”, nhà phân tích Wamsi Mohan của Bank of America đã viết trong một lưu ý gần đây.
Khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào tháng 10 năm 2021, công ty đã thu hút sự chú ý đến thực tế ảo (VR) và Metaverse. Nhưng kể từ đó, doanh số bán các bộ kính VR không mấy khả quan.
Hololens của Microsoft, được công bố vào năm 2014 cũng đã có một thỏa thuận nổi tiếng để sản xuất tai nghe cho Quân đội Hoa Kỳ, nhưng gần đây kế hoạch này đã bị đình trệ. Công ty khởi nghiệp AR, Magic Leap, đã thay đổi cách quản lý và tập trung lại từ việc tạo ra một thiết bị chơi game hướng đến người tiêu dùng sang phát triển thiết bị phục vụ cho từng nhóm ngành nhỏ.
Mẫu kính thực tế hỗn hợp (kính MR) của Apple dự kiến sẽ hiện đại hơn toàn bộ sản phẩm hiện có trên thị trường. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TFI Securities, mẫu thiết bị này dự kiến sẽ có màn hình độ phân giải 4K cho mỗi mắt, vận hành trên con chip mạnh mẽ do chính Apple thiết kế.
Theo một lưu ý từ nhà phân tích Krish Sankar của TD Cowen, thiết bị này có thể được bán với giá 3.000 USD và chỉ có doanh số vài trăm nghìn chiếc trong năm đầu tiên. Để so sánh, Apple Watch đã bán được hàng triệu chiếc trong năm đầu tiên phát hành.
Nhưng nhiều người trong ngành tin rằng cột mốc này của Apple sẽ như một nguồn gió mới cho người tiêu dùng và các nhà phát triển phần mềm, đồng thời đưa công nghệ đến gần hơn với đích đến cuối cùng: một chiếc kính người dùng có thể đeo hàng ngày.
Giám đốc điều hành Magic Leap Peggy Johnson nói với CNBC: “Thật tốt khi thấy những người khác tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, đặc biệt là Apple, doanh nghiệp luôn thận trọng khi tham gia thị trường mới. Đó là sự xác nhận to lớn cho những gì chúng tôi đã làm cho đến nay và chúng tôi hoan nghênh điều đó, vì nó cũng tốt cho hệ sinh thái chung”.
Đây là lý do tại sao Apple có thể thành công trong khi người khác thất bại:
Apple luôn tung ra các sản phẩm đột phá
Apple hiếm khi phát minh ra thứ gì mới trên thị trường. Thay vào đó, doanh nghiệp này luôn sử dụng những ý tưởng hiện có và tinh chỉnh theo những cách đặc biệt khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng.
Trước iPod, đã có một số máy nghe nhạc MP3 trên thị trường. Trước khi iPhone được phát hành, Blackberry đã hợp nhất kết nối internet di động không dây và máy tính bỏ túi thành một chiếc điện thoại và các công ty khác đang chế tạo điện thoại thông minh dựa trên hệ thống Windows Mobile của Microsoft. Khi Apple phát hành Apple Watch, có rất nhiều đồng hồ thông minh khác trên thị trường.
Trong lịch sử, Apple đã sử dụng thương hiệu của mình đi kèm cùng ngân sách tiếp thị khổng lồ để giải thích cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần thiết bị mới nhất của doanh nghiệp.
Jarrett Webb, giám đốc công nghệ tại Argodesign, người phát triển các ứng dụng thực tế hỗn hợp, cho biết: “Apple có được sự tin tưởng tuyệt đối và đây là đặc quyền không đối thủ nào sở hữu. Họ có vị trí lãnh đạo với tư thế đĩnh đạc để giúp xác định và tạo niềm tin cho hình thức điện toán mới này”.
Ví dụ tốt nhất về điều này là tại buổi ra mắt iPhone đầu tiên. Steve Jobs, người sáng lập Apple kiêm CEO vào thời điểm đó, mô tả thiết bị mới là sự kết hợp của ba thứ: thiết bị liên lạc internet, máy nghe nhạc MP3 và điện thoại.
Hiện tại, thế giới công nghệ thực tế ảo dường như vẫn rất mông lung và không có nhiều ứng dụng thực tế rõ ràng. Các học viên trong ngành đã dành nhiều thời gian để giải thích sự khác biệt giữa thực tế tăng cường, ảo và hỗn hợp. Nếu Apple có thể làm sáng tỏ toàn bộ vấn đề này cho công chúng, thì thiết bị sắp ra mắt rất có thể sẽ là mẫu kính thực tế ảo đầu tiên mà người dùng thực sự hiểu và muốn sở hữu chúng.
Thêm vào đó, Apple có khoảng 34 triệu nhà phát triển cho kho ứng dụng của mình. Đó là một nguồn tài nguyên khổng lồ mà Apple có thể tận dụng để biến mẫu kính của họ thành một thứ bắt buộc phải sở hữu.
Apple đã đặt nền móng trong suốt một thập kỷ
Khi Apple quyết định công bố thiết bị này, nó sẽ sở hữu có cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm mà Apple đã xây dựng và mua trong suốt nhiều năm qua.
Bắt đầu từ năm 2016, CEO Tim Cook bắt đầu thường xuyên nói về lợi ích của thực tế tăng cường, thường so sánh nó với những hạn chế của thực tế ảo.
Cũng trong khoảng thời gian đó, Apple bắt đầu mua một số công ty tập trung vào các công nghệ liên quan tới lĩnh vực này.
- Vào năm 2013, Apple đã mua PrimeSense, cảm biến máy ảnh 3D cuối cùng đã trở thành một phần nền tảng cho Face ID, hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho iPhone và cũng là yếu tố cốt lõi trong các máy ảnh cảm biến độ sâu hiện tại của công ty.
- Vào năm 2015, Apple đã mua Metaio, công ty sản xuất phần mềm AR cho thiết bị di động.
- Vào năm 2016, Apple đã mua Flyby Media, công ty hoạt động trên công nghệ thị giác máy tính.
- Vào năm 2017, Apple đã mua SensoMotoric Instruments, công ty đã phát triển tính năng theo dõi bằng mắt, công nghệ VR cốt lõi.
- Năm 2018, hãng đã mua Akonia Holographics, công ty đã phát triển thấu kính trong suốt cho kính AR
- Apple cũng đã mua NextVR, công ty đã quay nội dung video cho thực tế ảo, bao gồm cả thể thao.
Apple cũng đã bắt đầu phát hành bộ công cụ dành cho nhà phát triển cho thực tế tăng cường có tên ARKit với khả năng sử dụng phần cứng của iPhone để tạo trải nghiệm AR hạn chế trên điện thoại, chẳng hạn như tương tác với thú cưng ảo hoặc thử đồ nội thất kỹ thuật số ngay trong căn hộ.
Apple hiện có toàn bộ phần mềm để thực hiện các tác vụ khó khăn mà mẫu thiết bị này cần để có thể tích hợp thế giới thực và thế giới ảo một cách liền mạch.
- RealityKit cho phép các nhà phát triển kết xuất đồ họa khớp với thế giới thực.
- RoomPlan quét phòng xung quanh người dùng.
- Animoji là hình đại diện 3D có thể khớp với nét mặt của người dùng.
- Spatial Audio có thể làm cho âm thanh giống như phát ra từ đâu đó, không chỉ từ tai nghe của người dùng.
Apple không dễ dàng bỏ cuộc
Khi Apple Watch được tung ra thị trường, Apple hoàn toàn không biết nó sẽ ra sao. Ông Tim Cook thậm chí còn cho biết khi phát hành, công ty rất hào hứng muốn biết các nhà phát triển sẽ làm gì với nó.
Một suy nghĩ ban đầu là Apple Watch sẽ trở thành một thứ thời trang phải có. Trong những ngày đầu của sản phẩm, Apple đã dành rất nhiều thời gian để thu hút các phương tiện truyền thông thời trang và giới thiệu sản phẩm với các chuyên gia thị hiếu. Beyonce được phát hiện đeo một mẫu Apple Watch bằng vàng, với dây đeo chưa từng được phát hành, trước khi thiết bị được phát hành.
Nhưng khi Apple Watch đến tay người dùng, hãng đã nhanh chóng phát hiện ra rằng thứ mọi người quan tâm nhất lại là các tính năng theo dõi sức khỏe. Các phiên bản tiếp theo nhà Táo đã không nhấn mạnh vào sự sang trọng của thiết bị thay vào đó hãng liên tục nâng cấp, ra mắt các tính năng sức khỏe mới.
Apple có thể thực hiện động thái tương tự với mẫu kính của mình. Theo Kuo, ngay cả khi phiên bản đầu tiên đắt và không bán chạy, Apple đã lên kế hoạch cho các phiên bản tương lai với giá thấp và số lượng lớn hơn.
Các nhà phân tích không kỳ vọng mẫu kính thực tế hỗn hợp của Apple sẽ trở thành một nguồn doanh thu lớn ngay lập tức, nhưng họ tin rằng Apple đang nhúng chân vào một thị trường đầy tiềm năng có thể trị giá hàng tỉ USD.
“Đến năm 2030, tôi tin rằng các mẫu kính có thể chiếm 10% doanh số bán hàng của Apple (giả sử họ không phát hành ô tô), quy mô tương tự như Mac và iPad hiện nay”, Gene Munster, người sáng lập Deepwater Asset cho biết trong một email.
Theo CNBC