Tại sao loài voi không bị ung thư?

Voi là một loài động vật khá kì lạ. Chúng được xem là loài động vật trên cạn lớn nhất. Và quan trọng là voi rất hiếm khi mắc bệnh ung thư.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo IndianaPublicMedia, Voi rất lớn về kích thước và chúng cũng có nhiều tế bào hơn hầu hết các loài động vật khác. Bạn có thể nghĩ rằng càng nhiều tế bào thì nguy cơ ung thư phải tăng lên chứ sao lại thấp hơn?

Tuy nhiên, các nghiên cứu thấy rằng tỷ lệ tử vong do ung thư của voi thấp hơn 5% và 25% nếu so với con người.

Các nhà khoa học tại Đại học Utah và Arizona State (Mỹ) đã nghiên cứu bộ gen của voi và phát hiện rằng, chúng có thêm 40 bản sao gen của một protein có tên là p53 – đây là gen đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Protein p53 xuất hiện để tiêu diệt các tế bào hỏng trước khi chúng trở thành tế bào ung thư và phân chia. Các nhà nghiên cứu khẳng định điều này khi quan sát tế bào của voi trong phòng thí nghiệm.

Đây không phải là lí do duy nhất voi ít gặp ung thư nhưng p53 chắc chắn đóng vai trò rất quan trọng trong việc này. Nghiên cứu này có thể mở đường cho việc sản xuất các loại thuốc chống ung thư cho con người trong tương lai.

Theo Báo Diễn Đàn Đầu Tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2115754/7-bieu-tuong-noi-tieng-nhung-it-nguoi-hieu-y-nghia