Tại sao Intel lại mạnh tay chi tới 2 tỷ USD để thâu tóm một startup của Israel?

VietTimes -- Trong một động thái nhằm đẩy mạnh mảng kinh doanh dữ liệu AI, vào ngày 16/12, Intel tuyên bố công ty vừa mua lại một startup về chip - Habana Labs của Israel với giá 2 tỷ USD.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Intel dự kiến thị trường chip AI sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vượt mốc 25 tỷ USD vào năm 2024. Hiện tại, doanh thu mảng này đã tăng 20% so với năm 2018 lên 3,5 tỷ USD.

Trong bối cảnh doanh số máy tính đình trệ, Intel có xu hướng tập trung hơn vào các trung tâm dữ liệu.

Habana là một công ty xử lý AI được thành lập vào năm 2016 và có văn phòng tại Tel Aviv, San Jose, Bắc Kinh và Gdansk, Ba Lan. Startup này cũng đã huy động được 120 triệu USD vốn đầu tư tính đến thời điểm hiện tại, trong đó có 75 triệu USD trong vòng tài trợ của quỹ đầu tư Intel Capital vào năm ngoái.

Trước Habana, Intel cũng đã thâu tóm một loạt các công ty liên quan đến AI như Movidius, Nervana, Altera và Mobileye.

Habana đã ra mắt chip AI Gaudi vào tháng 6 năm nay, hãng cho biết con chip này có tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều, cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ tương tự như của Nvidia Corp, đối thủ lớn nhất của Intel. Vào tháng 9/2018, Habana cũng đã công bố chip Goya với hiệu năng được “quảng cáo” là gấp 3 lần so với chip của Nvidia cùng độ trễ thấp hơn.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Đối thủ của Intel, Nvidia cũng đang cạnh tranh gay gắt với hãng trong việc thúc đẩy kinh doanh chip dành cho trung tâm dữ liệu. Vào tháng 3 năm ngoái, Nvidia đã “vượt mặt” Intel trong thương vụ thâu tóm nhà sản xuất chip Mellanox của Israel với giá 6,9 tỷ USD.


Sau khi sáp nhập, Habana sẽ vẫn là một đơn vị kinh doanh độc lập nhưng đặt dưới sự quản lý của bộ phận trung tâm dữ liệu tại Intel. Trụ sở của Habana tại Israel sẽ tiếp tục được duy trì.

Như vậy, với năm cơ sở, Intel đã có sự hiện diện đáng kể ở Israel, trở thành một trong những nhà xuất khẩu chip hàng đầu của Israel kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1974.

“Gã khổng lồ” công nghệ chip của Mỹ đã chuyển trụ sở công nghệ xe ô tô của mình đến Jerusalem sau khi mua Mobileye với giá 15 tỷ đô la vào năm 2017. Công ty cũng đầu tư 11 tỷ USD nhằm mở rộng nhà máy sản xuất chip tại Israel, đồng thời cho ra mắt máy gia tốc ở nước này vào tháng 6.

Theo Reuters