Tại sao Google luôn là tập đoàn dẫn đầu trong việc thu hút nhân tài về làm việc cho mình?

VietTimes -- Theo kết quả điều tra của công ty Piazza, trong 5 năm liên tiếp, Google là tập đoàn mà các sinh viên xuất sắc từ các trường đại học hàng đầu muốn đến làm việc nhất. Vậy điều gì làm cho Google trở thành một “thỏi nam châm” hút được nhiều nhân tài về với họ như vậy?
Văn phòng làm việc của Google (ảnh Business Insider)
Văn phòng làm việc của Google (ảnh Business Insider)

Theo kết quả điều tra của công ty phần mềm giáo dục Piazza với 150.000 sinh viên từ hơn 600 trường đại học ở Bắc Mỹ, trong đó có các trường hàng đầu như Stanford, Harvard và MIT, thì Google là tập đoàn mà họ muốn về làm việc nhất.

Để có được một công việc ở Google không phải việc dễ dàng: người ta vẫn hay nói rằng đậu vào học ở trường Harvard còn dễ hơn là kiếm được việc ở Google. Thực sự, tập đoàn tìm kiếm này luôn nổi tiếng với quy trình xét tuyển ứng viên cực kỳ gắt gao, buộc những ứng viên phải vượt qua rất nhiều vòng phỏng vấn hóc búa để tìm kiếm được những ứng viên xuất sắc nhất trong số những người xuất sắc.

Và như vậy, họ luôn tìm được những thiên tài công nghệ hàng đầu về làm việc cho mình.

Theo kết quả điều tra này, để trở thành một “cục nam châm” mạnh nhất thu hút các sinh viên công nghệ thiên tài, Google đã thực hiện nhiều chiến lược đúng đắn.

Đặt ra một sứ mệnh rõ ràng

Ông Sundar Pichai, CEO của Google (Ảnh AP)
Ông Sundar Pichai, CEO của Google (Ảnh AP) 

“Các sinh viên có một ý tưởng chiến lược rõ ràng về những gì họ sẽ làm ở Google. Họ biết kiểu ảnh hưởng mà họ sẽ có. Sứ mệnh của tổ chức này là một dạng nam châm để hút hết các thiên tài”, ông Sean Celli, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ khách hàng của Piazza cho tờ Business Insider biết.

Thương hiệu Google có ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ

Ảnh minh họa (Reuters)
 Ảnh minh họa (Reuters)

Google đã có 20 năm hoạt động, nhưng thương hiệu này vẫn cực kỳ thu hút với những sinh viên đại học.

Trong nhiều năm, Google vẫn luôn là thương hiệu có nhiều điểm nhấn với những thay đổi hợp lý, vượt qua được những thời điểm khó khăn và tiếp tục thu hút được những ứng viên giàu tiềm năng nhất.

“Đây cũng là thách thức đối với những đối thủ khác khi muốn cạnh tranh với Google. Một số tập đoàn công nghệ ra đời trước cả Google vẫn không xác định rõ được những thương hiệu của họ, và điều mà chúng tôi thấy đó là một hình ảnh thương hiệu rõ ràng thực sự rất quan trọng khi bạn muốn thu hút những người giỏi nhất về làm việc cho mình”, ông Celli nói.

Làm việc cho Google bạn không chỉ đang làm một công việc đơn thuần

Clennita Justice, giám đốc chương trình Google Sr (Ảnh Business Insider)
Clennita Justice, giám đốc chương trình Google Sr (Ảnh Business Insider) 

Các sinh viên mới tốt nghiệp ngày nay luôn muốn tìm kiếm những công việc phải đáp ứng cả hai yếu tố, thỏa mãn nhu cầu cống hiến về chuyên môn và phù hợp với tính cách cá nhân, ông Celli cho biết.

Nhiệm vụ của Google đặt ra cho những người thế hệ Y (những người sinh ra từ năm 1981 đến 1997) luôn rất hấp dẫn, đây là những người có thiên hướng duy tâm hơn khi họ xác định con đường sự nghiệp của mình, ông Celli nói.

“Điều họ quan tâm nhất đó là bởi một công ty thực sự đang được rất nhiều sinh viên muốn cống hiến”, ông Celli nói.

Điều này đã được chứng minh khi nói về những ngành có tính cạnh tranh sâu rộng như là xe tự động. Với Uber, Tesla và Waymo, tất cả đều muốn thu hút về mình những ứng viên xuất sắc nhất trong lĩnh vực này. Theo số liệu của Piazza, thì Waymo (thuộc sở hữu Google) vẫn đang là lựa chọn hàng đầu đối với những sinh viên kỹ thuật chuyên ngành xe tự động.