Tác dụng đáng kinh ngạc của chà là với sức khỏe có thể bạn chưa biết

VietTimes – Từ lâu, chà là được coi là một loại siêu thực phẩm, cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ mang hương vị thơm ngon, loại quả này đem lại rất nhiều lợi ích đáng kinh ngạc có thể bạn chưa biết.

1. Sức khỏe xương của bạn sẽ được cải thiện.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Theo Tiến sĩ Julie Garden-Robinson tại Đại học bang Bắc Dakota, chà là có chứa boron, giúp thúc đẩy xương khỏe mạnh. Một nghiên cứu khác cho thấy các khoáng chất như phốt pho, kali, canxi và magiê cũng được tìm thấy trong quả chà là sấy khô. Các chất này giúp xương chắc khỏe và chống lại các bệnh như loãng xương.

2. Sức khỏe tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Theo nhiều nghiên cứu, chà là chứa rất nhiều chất xơ, rất cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lượng chất xơ ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy, những người ăn chà là thường xuyên có một hệ thống tiêu hóa làm việc tốt hơn nhiều so với những người không ăn chà là.

3. Giúp bạn chống lại căng thẳng và trầm cảm.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chà là chứa Vitamin B6, được chứng minh là giúp cơ thể tạo ra serotonin và norepinephrine, giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Serotonin chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng của bạn, trong khi norepinephrine đảm nhiệm tác dụng chiến đấu với các loại căng thẳng. Hơn nữa, nghiên cứu này cũng cho thấy, thiếu hụt B6 có liên quan đến bệnh trầm cảm.

4. Cải thiện năng lượng đáng kể.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chà là rất giàu chất xơ, kali, magiê, vitamin và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện năng lượng lâu dài nhờ các loại đường như fructose và glucose. Hơn nữa, theo nghiên cứu này, chà là không chỉ tăng cường năng lượng cho bạn mà loại trái cây này còn giúp bạn khôi phục năng lượng nhanh chóng sau khi vận động mạnh như tập thể dục hoặc thể thao.

5. Ngăn ngừa bệnh tim.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Một nghiên cứu kết luận rằng chà là làm giảm nồng độ triglyceride và giảm stress oxy hóa, cả hai đều là yếu tố tăng nguy cơ của bệnh tim và xơ vữa động mạch. Hơn nữa, chà là chứa một nguồn kali phong phú, có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh liên quan đến tim khác.

6. Giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chà là bảo vệ hệ thống tiêu hóa của chúng ta khỏi vi khuẩn có hại, do đó làm giảm nguy cơ lây lan sang ruột kết. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn chà là thường xuyên sẽ làm tăng sự phát triển của loại vi khuẩn tốt, bảo vệ chúng ta khỏi sự phát triển của các tế bào ung thư trong ruột kết.

7. Làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

SAR, hay còn gọi là Viêm mũi dị ứng theo mùa, ảnh hưởng rất nhiều người trên thế giới, tuy nhiên quả chà là hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này. Một nghiên cứu khác cho thấy quả chà là có hiệu quả trong việc giảm một số dấu hiệu viêm ở bệnh nhân SAR.

8. Hỗ trợ giảm cân.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chà là có thể giúp giảm cân nhờ chứa một lượng chất xơ, làm cho bạn cảm thấy no trong một thời gian dài và ngăn ngừa giảm đường huyết đột ngột. Hơn nữa, chà là chứa chất chống oxy hóa như anthocyanin, phenolics và carotenoids. Chúng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, tăng cường tiêu hóa và tăng sự trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

Theo BrightSide