Ảnh hưởng của việc sử dụng điều hoà trong xe, cụ thể là việc sưởi ấm được thể hiện khi thông qua kiểm tra đối với mẫu xe Tesla Model 3. Dưới đây là một phân tích chi tiết về các kết quả:
- Không Sử Dụng Hệ Thống Điều Hòa Không Khí (HVAC): Khi tắt hoàn toàn HVAC, Model 3 có tỷ lệ tiêu thụ là 344 Wh/mile, tương đương với phạm vi hoạt động khoảng 234 dặm (khoảng 376 km). Điều này sẽ được đặt làm điểm so sánh cơ bản.
- HVAC Được Đặt ở 72 Độ F (khoảng 22 độ C) tự động: Khi HVAC được đặt ở nhiệt độ thoải mái là 72 độ F tự động, Model 3 tiêu thụ năng lượng ở mức 402 Wh/mile, tương đương với khoảng 17% năng lượng hơn so với cơ sở. Điều này dẫn đến phạm vi hoạt động dự kiến là 200 dặm (khoảng 321 km), giảm đáng kể so với cơ sở.
- HVAC Hoạt Động ở Mức Tối Đa với Ghế Điều Hòa: Khi HVAC được đặt ở mức tối đa, và cả năm ghế điều hòa đều được đặt ở HI, Model 3 tiêu thụ năng lượng ở mức 466 Wh/mile, vượt quá nhiều so với hai cuộc kiểm tra khác. Cấu hình này dẫn đến một phạm vi hoạt động dự kiến là 173 dặm (khoảng 278 km), tiêu thụ khoảng 35% năng lượng nhiều hơn so với cơ sở.
Có hai lý do chính khiến việc dùng điều hoà trong xe, đặc biệt là sưởi ấm, đối với xe điện (EV) trở nên quan trọng:
- Đầu tiên, tổng lượng năng lượng trên xe điện (EV) ít hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng thông thường. Mỗi lượng năng lượng được sử dụng đều có tác động đáng kể đối với phạm vi. Ví dụ, một bể xăng dung tích 15 gallon (khoảng 57 lít xăng) chứa tương đương 505,5 kilowatt-giờ (kWh) năng lượng. Điều này nhiều hơn hơn sáu lần so với mức năng lượng trên Model 3 khi đầy pin.
- Thứ hai, khác với xe chạy bằng xăng, nơi nhiệt độ thải từ động cơ được sử dụng để sưởi ấm khoang cabin mà ít ảnh hưởng đến hiệu suất, hệ thống sưởi ấm hoặc làm mát của xe điện (EV) đều sử dụng trực tiếp từ pin. Bất kỳ lượng năng lượng nào được sử dụng cho hệ thống điều hoà đều không thể sử dụng cho việc thúc đẩy xe.
Mức độ ảnh hưởng thực sự của việc sưởi ấm đối với phạm vi lái của xe Tesla là bao nhiêu? Để tìm hiểu, các chuyên gia đã đến sân thử nghiệm tại Chrysler Proving Grounds, nơi cho phép các chuyên gia thu thập dữ liệu mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thay đổi độ cao và giao thông - những thách thức thực tế trong quá trình thử nghiệm.
Để xem việc sử dụng sưởi ấm sẽ ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động như thế nào, các chuyên gia quyết định tiến hành ba cuộc thử nghiệm ở vận tốc 70 dặm/giờ: không sử dụng HVAC, ở 72 độ F (22 độ C) được đặt chế độ tự động (tương tự với giao thức kiểm tra tiêu hao nhiên liệu trên xa lộ), và với HVAC hoạt động ở mức tối đa cùng với cả năm ghế điều hòa đặt ở HI.
Các chuyên gia thực hiện hai vòng tròn xung quanh sân thử nghiệm trong mỗi điều kiện để cho phép đồng hồ tiêu thụ năng lượng trên xe ổn định vào một số lượng watt-giờ trên mỗi dặm (Wh/mile). Cuộc thử nghiệm được thực hiện ở nhiệt độ 38 độ F, với bánh xe Michelin X-Ice Xi3 được cài đặt áp suất 42 psi (Loại bánh xe Michelin X-Ice Xi3 thường có ma sát lăn cao hơn, do đó các con số hiệu suất ổn định hơn so với bánh xe Michelin Primacy MXM4 loại tiêu chuẩn của Tesla). Tesla Model 3 đã được lái trong khoảng nửa giờ và đã đạt đủ nhiệt độ, và khoang cabin đã ấm trước khi các chuyên gia tiến hành thử nghiệm.
Kết quả tiêu thụ cơ bản của chúng tôi khi không sử dụng HVAC hoàn toàn là 344 Wh/mile, tương đương một phạm vi hoạt động có thể là 234 dặm (376 km). Lượt thử nghiệm thứ hai của chúng tôi với môi trường đặt ở 72 độ F và để ở chế độ tự động, Model 3 tiêu thụ năng lượng ở mức 402 Wh/mile, chỉ một chút dưới 17% năng lượng nhiều hơn so với trạng thái không sử dụng HVAC. Với mức tiêu thụ này, phạm vi dự kiến sẽ giảm xuống 200 dặm (321 km).
Đối với cuộc thử nghiệm cuối cùng của chúng tôi, với sưởi ấm ở mức tối đa và các ghế điều hòa được bật lên HI, các chuyên gia đã đo được mức tiêu thụ là 466 Wh/mi, vượt xa cả con số cao nhất mà chúng tôi thu được trong cuộc kiểm tra trên bánh Michelin Primacy MXM4 (bánh xe tiêu chuẩn trên Tesla) đi ở tốc độ 90 dặm/giờ. Khi sưởi ấm ở mức tiêu thụ đó, phạm vi lái xe của bạn giảm xuống còn 173 dặm (278 km) kèm tiêu thụ thêm khoảng 35% năng lượng, nhiều hơn so với lượt thử nghiệm cơ sở.
Mẫu xe Model 3 sử dụng hệ thống sưởi ấm điện trở (tương tự như các cuộn dây sáng trong một cái bếp hồng ngoại), tuy rẻ hơn, nhưng không hiệu quả bằng một hệ thống bơm nhiệt. HIện nay, hệ thống bơm nhiệt đang dần trở nên phổ biến hơn trong nhiều mẫu xe điện (EV) mới, bao gồm Nissan Leaf, Kia Niro EV, Audi e-tron và Jaguar I-Pace. Mẫu xe Tesla Model Y mới ra mắt cũng đã chuyển sang sử dụng hệ thống bơm nhiệt, và các chuyên gia sẽ quan tâm xem nó hoạt động hiệu quả như thế nào trong điều kiện lạnh.