Syria trước ngưỡng đại chiến: Nga giương “thần chết” Kalibr chực khai hỏa

VietTimes -- Tác giả Jeff Schogol phụ trách mảng Lầu Năm Góc trên trang Nhiệm vụ & Mục đích cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang lo lắng và đặt câu hỏi về sự xuất hiện của rất nhiều tàu chiến Nga được trang bị tên lửa hành trình Kalibr ở đông Địa Trung Hải.

Trừ phi hải quân Nga đang săn lùng một vụ như Tháng 10 đỏ* tại phía đông Địa Trung Hải, có vẻ như rất nhiều tàu chiến có mặt tại đây kể từ khi cuộc tập trận hải quân gần đây nhất của Moscow kết thúc, chủ yếu là để hỗ trợ cho tổng thống Syria Bashar al-Assad, các quan chức của Lầu Năm Góc nói.

  • Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết hơn 12 tàu chiến Nga đang có mặt đông đảo gần Syria và rất nhiều tàu trong đó được trang bị tên lửa hành trình Kalibr.
  • Ông Pahon đã nói với trang tin Nhiệm vụ & Mục đích: "Câu hỏi còn lại là tại sao Nga vẫn nâng cao sự hiện diện hải quân trong khu vực? Liệu có một lý do nào đó khác?"
  • Chế độ của tổng thống Assad đang sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công lớn vào những khu vực mà các nhóm nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Idlib và tàu chiến Nga trước đó đã bắn tên lửa hành trình để hỗ trợ cho chế độ Syria.
  • "Mỹ và các đồng mình đang rất lo ngại về một thảm họa nhân đạo tồi tệ sẽ xảy ra nếu chế độ Syria với sự hỗ trợ của Nga thực hiện một cuộc tấn công vào khu vực đông dân tại tỉnh Idlib... Chế độ Assad và bên ủng hộ chiến dịch là Nga sẽ phải gánh hoàn toàn trách nhiệm về những hậu quả nhân đạo trong một cuộc tấn công tại Idlib".
  • Trả lời phỏng vấn ngày 11.09, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chối nói về cách Mỹ có thể đáp trả nếu ông Assad ra lệnh cho quân đội tấn công hóa học tại Idlib. Ông Mattis nói: "Ông ta đã được cảnh báo... Lần đầu tiên, ông ta đã mất 17% số máy bay mũi nhọn của không quân. Vì thế chúng ta sẽ xem xét nếu ông ta đã hiểu vấn đề".
Tàu chiến Nga phóng tên lửa chống hạm.
 Tàu chiến Nga phóng tên lửa chống hạm.

Cũng cần lưu ý căng thẳng tăng cao tại Syria trùng khớp với việc tàu đổ bộ tấn công USS Essex đã có kế hoạch triển khai lâu dài tại Trung Đông với máy bay F-35B, thực hiện cuộc tập trận tấn công 2 tuần ở vùng Sừng châu Phi. Và kể từ khi Israel thực hiện các cuộc tấn công bằng phiên bản siêu tiêm kích tàng hình F-35 của riêng mình tại Syria, đó có thể là một bước ngoặt nếu ông Assad bị Mỹ và phương Tây lại cáo buộc tội "sử dụng vũ khí hóa học".

* Một bộ phim trong đó một chiếc tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Liên Xô dưới sự chỉ huy của một thuyền trưởng lừng danh đã bất tuân thượng lệnh, tiến thẳng tới nước Mỹ. Ngay sau đó, Hải quân Liên Xô ra lệnh các tàu chiến tìm kiếm và tiêu diệt chiếc tàu ngầm này. Động thái ấy khiến giới cầm quyền Mỹ hoang mang vì họ không biết vị thuyền trưởng muốn đào tẩu hay âm mưu tấn công nước Mỹ. Một cuộc đấu trí quyết liệt đã diễn ra.