Syria: Tên lửa Mỹ bắn vào “vườn không nhà trống“?

VietTimes -- Theo hãng tin RT, quân đội Syria đã sơ tán người và trang bị ra khỏi căn cứ trước khi Mỹ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Tuy nhiên, vẫn có 5 người thiệt mạng trong vụ này.
Tên lửa Tomahawk được phóng lên từ tàu USS Ross (DDG 71)
Tên lửa Tomahawk được phóng lên từ tàu USS Ross (DDG 71)

Hãng tin RT (Nga) dẫn nguồn của ABC News cho hay, môt nhân chứng đã nói, hành động của quân đội Syria cho thấy, họ đã dự đoán trước được cuộc tấn công của Mỹ.

Trước đó, Đài Truyền hình nhà nước Syria tuyên bố, đợt tấn công bằng tên lửa của Mỹ đã gây ra thiệt hại, tuy nhiên không nói rõ thiệt hại nhiều hay ít, có thiệt hại về người không.

Theo Reuters, trưa nay, theo giờ Việt Nam, tỉnh trưởng tỉnh Homs, nơi có căn cứ không quân bị tên lửa Mỹ tấn công đã thông báo, có 5 người bị thiệt mạng trong vụ này. Ông không nói rõ những người thiệt mạng là ai, nhưng trước đó đã có tin 4 sĩ quan không quân Syria bị chết trong cuộc tấn công.

Trong một diễn biến khác, sáng nay, Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Pescov, cho biết: “Tổng thống Putin coi đòn tấn công bằng tên lửa vào Syria là cuộc xâm lược chống lại nhà nước có chủ quyền và là sự vi phạm các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế, hơn nữa lại sử dụng một cái cớ tự nghĩ ra”.

Ngoài ra, Tổng thống Putin còn cho rằng, các nước phương Tây đã bỏ qua hành động sử dụng vũ khí hóa học của bọn khủng bố, điều này chỉ làm vấn đề trầm trọng thêm.

Ông Pescov khẳng định, quân đội Syria không sở hữu vũ khí hóa học”. "Tất cả kho vũ khí hóa học tại Syria đã bị tiêu hủy, điều này đã được Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học và tiểu ban chuyên trách của Liên Hợp quốc xác nhận.”

Sáng nay, một quan chức Mỹ cho biết, phía Mỹ đã thông báo trước cho Nga về cuộc tấn công này. Theo lời quan chức này, phía Mỹ cũng thông báo với Nga là không có căn cứ nào của Nga ở Syria nằm trong danh sách mục tiêu tấn công.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới tại Mar -a -Lago, nơi đang diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Trung, Ngoại trưởng Mỹ đã phủ nhận thông tin trên. Ông nói: " Không có sự tiếp xúc nào với Moscow, với Vladimir Putin. Cả sau khi cuộc tấn công diễn ra cũng không có sự tiếp xúc nào. Họ (người Nga) cần phải tự nói cho mình".

Trong một diễn biến khác, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã kêu gọi Mỹ ném bom hủy diệt các sân bay của (tổng thống) Assad, "để ngăn chặn ông ta có thể sử dụng chúng để ném bom và khí độc vào người dân vô tội".