Syria phục hồi lại khu mỏ dầu al-Mahr sau khi đánh đuổi IS

VietTimes -- Ngày 17.05.2016, Quân đội Syria công bố giếng dầu số1 thuộc khu mỏ dầu al-Mahr bắt đầu hoạt đông với đầy đủ công suất thiết kế trong khi các giếng dầu số 2, 3 và 4 dự kiến sẽ tiếp tục khoan trước khi kết thúc công việc sửa chữa liên tục cho đến cuối tuần.
Syria phục hồi lại khu mỏ dầu al-Mahr sau khi đánh đuổi IS

Khu mỏ này đã diễn ra cuộc chiến căng thẳng 2 tuần trước sau cuộc tấn công mở rộng của IS trên hướng đông tỉnh Homs; Tuần trước, lực lượng Tigers, được điều động từ hướng quốc lộ Palmyra – Deir Ezzzor về hướng mỏ dầu al-Mahr đã đánh chiếm lại khu mỏ này từ IS dưới hỏa lực yểm trợ ác liệt của lực lượng Không quân Syria.

Lực lượng Tigers, phối hợp với Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc và có sự hậu thuẫn của Lính thủy đánh bộ Nga đang tấn công về hướng mỏ dầu al-Sha'ar gần đó, IS đang chiếm đóng khu mỏ quan trọng này.

Theo Bộ dầu khí Syria, giếng dầu al-Mahr sản xuất dầu 400.000 mét khối mỗi ngày, các giếng dầu 2, 3 và 4 cho công suất khoảng 660.000 mét khối dầu mỗi ngày khi hoạt động.

Với công suất này, mỏ dầu al-Mahr là một trong những mỏ cung cấp dầu quan trọng nhất đối với Chính phủ Syria khi phương Tây đang vào hùa với các nước láng giềng tiến hành biện pháp cấm vận thương mại và mất hầu hết các khu vực dầu mỏ trong chiến tranh chống khủng bố.

Việc IS và các lực lượng Hồi giáo cực đoan đánh chiếm các khu mỏ dầu cho thấy, các thế lực thù địch đất nước này có mưu đồ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên dầu khí của Syria trong khi cố quật đổ chính quyền ông Assad.

Ngày 06.04, khu mỏ dầu al-Mahr bị đánh hư hỏng nặng bởi các cuộc tấn công bằng súng cối và tên lửa của IS. Nhưng đến thời điểm này, các kỹ sư Syria đã đưa khu mỏ trở lại với cuộc sống sản xuất và tiếp tục hoạt động với tốc độ vượt trội.

NT