Syria nóng bỏng: Nga, Mỹ có thể đối đầu với những loại vũ khí nào?

VietTimes -- Tạp chí Mỹ The National Interest vừa nhận định xem những loại vũ khí nào mà Mỹ và Nga có thể sử dụng trong trường hợp nổ ra chiến dịch quân sự tấn công Syria.
Tên lửa S-400 của Nga
Tên lửa S-400 của Nga

Theo National Interest, Mỹ có thể giáng đòn vào các mục tiêu ở Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk và AGM-86, được cho là sở hữu khả năng vượt mặt các hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 và S-400 của Nga đang triển khai ở Syria.

Ngoài ra, trong tầm tay của Lầu Năm Góc còn có các phi cơ tàng hình như máy bay ném bom B-2 Spirit và tiêm kích tàng hình F-22 Raptor, có thể phát hiện hệ thống phòng không của Nga.

The National Interest nhận xét, về phần mình Nga có thể giáng đòn tấn công đáp trả vào các căn cứ của Mỹ và đồng minh ở Trung Đông và châu Âu. Để làm việc này, Nga sẵn có tên lửa hành trình Kh-101 trang bị cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160, cũng như tên lửa hành trình Kalibrphóng từ biển.

 Phóng tên lửa Tomahawk
Khu trục hạm Mỹ phóng tên lửa Tomahawk
Một cụm binh lực lớn của Mỹ, bao gồm cả tàu sân bay đã và đang tập trung tại khu vực đông Địa Trung Hải, sẵn sàng khai hỏa tấn công Syria.
Báo chí loan tin Mỹ, Anh, Pháp và Israel và đồng minh đang ráo riết bàn tính mở cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào chính phủ và quân đội Syria, lực lượng của Iran và đồng minh. Mỹ, Anh, Pháp đều có các động thái tăng cường binh lực và vũ khí đến Địa Trung Hải, gần Syria.
Quân đội Nga và Syria đều đã báo động sẵn sàng chiến đấu toàn quân. Lực lượng Nga ở Syria đã ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Nga tăng cường cung cấp vũ khí phòng không hiện đại cho Syria, tuyên bố diễn tập bắn đạn thật ở ngoài khơi Syria, tăng cường các chuyến bay thị uy với tàu chiến Mỹ, Pháp, sử dụng tác chiến điện tử gây nhiễu chống máy bay không người lái của Mỹ ở Syria, đề nghị Iran cho sử dụng sân bay Hamedan để triển khai các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160, máy bay tiếp dầu Il-78. Liệu có xảy ra đụng độ vũ trang giữa Nga và Mỹ ở Syria hay không?

Trước đó, nhà chức trách Mỹ tuyên bố đang nghiên cứu khả năng "đáp trả quân sự" cho hành động của chính quyền Syria. Matxcơva đã cứng rắn cảnh báo Washington tránh khơi ngòi xung đột, bởi điều này có thể dẫn tới "những hậu quả nặng nề nhất".