Syria giờ G: 4 kịch bản chiến tranh nếu Mỹ giáng đòn tấn công

VietTimes -- Ngày 11.04.2018, tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa lại sử dụng biện pháp ngoại giao kiểu twitter, đe dọa chính quyền Syria và lực lượng viễn chinh Nga ở Syria bằng Tomahawk. Tuyên bố của ông Trump cho thấy, Mỹ gần như chắc chắn chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông.
Tàu sân bay USS Harry S. Truman - ảnh minh hoa TASS
Tàu sân bay USS Harry S. Truman - ảnh minh hoa TASS

Đặc phái viên Moscow tại Lebanon, ông Alexander Zasypkin tuyên bố, Nga khẳng định quyền bắn hạ tên lửa và tấn công các phương tiện mang phóng đánh vào Syria nếu các tên lửa gây nguy hiểm cho binh sĩ Nga.

Những tuyên bố cứng rắn từ hai phía trở thành sự kiện mới nhất trong chuỗi những sự kiện, bắt đầu diễn ra từ ngày 07.04.2018, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan, đại diện là tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” cáo buộc chính quyền Syria tiến hành một cuộc tấn công hóa học ở Douma. Mỹ và các đồng minh cáo buộc chính phủ Assad là đứng đằng sau vụ tấn công hóa học này và tương tự như vụ cáo buộc hóa học không kiểm chứng ở Idlib, Mỹ và đồng minh lên kế hoạch cho một hành động quân sự tấn công trừng phạt Syria, không cần sự ủy quyền của Liên Hiệp Quốc.

Tương tự như các cuộc tiến công vào các quốc gia khác trước đây, Washington sẽ thực hiện một giải pháp quân sự mà không cần bất cứ kết quả của bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào. Tình huống diễn biến chiến sự, khi những quả tên lửa Tomahawk phóng đi sẽ dẫn đến bốn kịch bản chính, có thể diễn ra trong cuộc chiến tranh:

Kịch bản thứ nhất: Tương tự như cáo buộc vụ tấn công hóa học ở thị trấn Khan Shaykhun tháng 04.2017, nằm trong khu vực tạm chiếm của Hay’at Tahrir Al- Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Theo kịch bản này, Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa (kiểu căn cứ Shayrat) vào một số cơ sở quân sự gần như trổng rỗng của Syria nơi nào đó trong sa mạc. Theo phương pháp này, Washington sẽ không gây tổn thất cho ai cả, kể cả tổng thống Donald Trump trong một hoạt động PR làm hài lòng tất cả nhưng tốn hàng triệu USD.

Trong tình huống "đẹp" này, quân đội Nga sẽ không có phản ứng quân sự. Cuộc chiến tranh Syria tiếp tục theo dòng sự kiện hiện tại. Các lực lượng vũ trang Syria tấn công giải phóng các địa bàn dân cư mà IS hoặc các tổ chức “đối lập” khác đang kiểm soát còn lại. Một giải pháp hòa bình do các nước Nga – Mỹ sẽ khởi động các hoạt động chính trị ngoại giao để đẩy lùi Thổ Nhĩ Kỳ, liên bang hóa Syria hoặc khu tự trị người Kurd có được đặc quyền kinh tế, điều mà Mỹ rất mong muốn trên cơ sở toàn vẹn lãnh thổ Syria.

Kịch bản thứ hai: Quân đội Mỹ theo mệnh lệnh của tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở rộng phạm vi tấn công, tăng cường các phương tiện tấn công cũng như các mục tiêu bị tấn công. Cuộc tấn công ồ ạt có thêm sự tham gia của các nước đồng minh Mỹ sẽ gây rất nhiều thương vong cho quân đội Syria và thiệt hại hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự.

Nếu Nga không đáp trả cuộc tấn công quân sự quy mô lớn này, Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo sẽ phát triển lực lượng thúc đẩy các nhóm Hồi giáo cực đoan (được sự ủng hộ của liên minh này) khởi động các cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Syria trên thung lũng bờ tây sông Euphrates, cũng như ở miền đông và miền nam Syria.

Tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) và IS sẽ tiến hành các hoạt động khủng bố trên khắp đất nước. Điều này buộc Moscow tăng cường thêm binh lực, máy bay và những phương tiện tấn công chính xác khác đè bẹp các nhóm khủng bố và tránh một cuộc đối đầu quân sự với Liên minh do Mỹ dẫn đầu. Tình huống này có thể coi là chiến thắng của chính quyền Donald Trump.

Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo sẽ hỗ trợ người Kurd xây dựng nhà nước ly khai độc lập Rojava trên vùng lãnh thổ phía bắc của Syria. Kết thúc này vừa lòng với NATO nhưng không phù hợp với Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê út, Damascus và nhiều quốc gia vùng Vịnh khác. HTS và IS đẩy mạnh hoạt động ngầm ở lãnh thổ người Kurd, biên giới Iraq – Syria và các tổ chức “đối lập” khác trên vùng Afrin và phía bắc Syria. Chiến tranh sẽ không bao giờ kết thúc.

Kịch bản thứ ba: Mỹ quyết tiến hành một cuộc tấn công mở rộng, nhưng gặp phải một phản ứng quân sự vừa phải của Nga. Trong tình huống này, các lực lượng quân sự Nga tiêu diệt một số tên lửa "thông minh" của Mỹ, tấn công cảnh báo một số phương tiện mang, phóng của Mỹ như khu trục hạm hoặc may bay ném bom tham gia cuộc tấn công. Lực lượng vũ trang Syria triệt để tấn công một số cơ sở quân sự các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở miền bắc và miền đông Syria.

Ngay lập tức Washington sẽ sử dụng sự đối đầu hạn chế tấn công gây áp lực ngoại giao và tiến công dữ dội chống Nga trên các phương tiện truyền thông thế giới. Điều này cũng sẽ trở thành một cái cớ chính thức cho làn sóng mới của các lệnh trừng phạt chống Nga.

Dường như kết quả này khiến cho cái gọi là Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo lúng túng vì ngoài các lệnh trừng phạt, Liên minh quân sự cũng không còn gì để chống lại Nga. Đây có thể được coi như thất bại của chính quyền Donald Trump. Nhưng khi Nga tấn công vào các phương tiện mang, phóng của Mỹ, dù chỉ là cảnh cáo và không gây tổn thất quá nặng cho tàu sân bay hoặc khu trục (Nga có thể sẽ tạm loại trừ phương tiện bay), các lực lượng vũ trang Syria sẽ mạnh tay tấn công các lực lượng khủng bố, đối lập và tiếp tục giải phóng thêm các vùng lãnh thổ mới.

Chiến tranh nhanh chóng kết thúc và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tìm một giải pháp hòa bình để thương lượng với liên minh Iraq – Syria – Nga. Lãnh thổ Syria được bảo toàn và một số các giải pháp chính trị sẽ được Liên Hiệp Quốc thúc đẩy.

Kịch bản thứ tư: Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công mở rộng, cuộc tấn công vấp phải ứng quân sự Nga. Tình huống căng thẳng và sự can thiệp không kịp thời của các cố vấn thúc đẩy sự leo thang chiến tranh giữa các lực lượng vũ trang, đặc biệt khi quân đội Syria tấn công vào các vị trí đồn trú của lực lương quân sự Mỹ. Thiệt hại về sinh lực khiến các lực lượng Mỹ và đồng minh, Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng quân đội Nga, Syria ở Syria. Điều đó sẽ dẫn đến việc Iran trực tiếp can thiệp vào chiến trường Trung Đông, đối đầu với Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh khu vực mới giữa các lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu tấn công vào Syria, Nga và Iran trong một cuộc chiến khó khăn. Tình huống này vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc chiến bộ binh giữa quân đội Syria và các nhóm Hồi giáo cực đoan được các quốc gia vùng Vịnh và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ủng hộ. Chiến trường cũng sẽ mở ra khốc liệt ở vùng Donbass trong một dự kiến làm vừa lòng NATO. Tình huống này phát triển thành chiến tranh có sử dụng vũ khí hủy diệt lớn (NMD) và hậu quả không thể lường trước được.

Mỹ thường biện minh cho cuộc tấn công quân sự của mình đối với Syria với một nhu cầu phản ứng với những nghi ngờ về sự cố sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, nhưng có nhiều lý do để Mỹ tiến hành chiến dịch tấn công Syria.

Chiến tranh sẽ thu hút sự chú ý của xã hội Mỹ khỏi những vấn đề nội bộ. Xã hội Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị và an ninh nghiêm trọng. Cộng đồng người Mỹ đang bị phân rã bởi những các vấn đề chính trị, kinh tế và sắc tộc. Chính quyền Mỹ chịu áp lực nặng nề từ phía đảng Dân Chủ, đòi hỏi sự cứng rắn trong chính sách đối ngoại và sự phát triển của kinh tế. Bản thân tổng thống Donald Trump cũng đang chịu áp lực nặng nề từ phía bên ngoài như vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc, Ukraine và Trung Đông.

Trong cuộc chiến này, ông Trump đang hy vọng thắng cuộc và nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hoàn hảo mặc dù trên khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan, thảm sát và khủng bố xảy ra từng ngày. Một vấn đề nghiêm trọng hơn không thể giải quyết, đó là tình hình an ninh nước Mỹ. Từ đầu năm 2018 một vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ cũng có thương vong không kém gì vụ sử dụng chất hóa học ở Douma ngày 07.04.2018.

Chiến tranh sẽ cho phép chi tiêu quốc phòng gia tăng, khiến nền kinh tế của Mỹ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới hiện nay.

Giới tinh hoa ở châu Âu - Đại Tây Dương đang cố gắng lợi dụng những hậu quả của cuộc xung đột Nga – Mỹ tại Syria để duy trì các giá trị của phương Tây. Điều cho phép các quốc gia này tiếp tục duy trì quyền lực trước một cuộc tấn công quy mô lớn trên mặt trận kinh tế, chính trị, xã hội của Trung Quốc.

Cụm tàu hải quân tấn công chủ lực Mỹ, dẫn đầu là tàu sân bay USS Harry Truman đang tiến dần về Địa Trung Hải. Các khu trục hạm mang tên lửa Tomahawk cũng đã tập trung cách bờ biển Syria không xa. Giờ G tại Syria đang điểm.
NT