Syria đối mặt không kích ồ ạt: Tên lửa “Pechora-2M” thời chiến tranh Việt Nam sẵn sàng bắn hạ tên lửa Mỹ

VietTimes -- Syria tiếp tục đối mặt với cuộc không kích lần thứ 3 của Mỹ, Anh, Pháp vào các căn cứ quân sự, trọng điểm kinh tế, chính trị và cơ quan đầu não của nhà nước dựa trên một cáo buộc giả mạo về “tấn công hóa học” của lực lượng Hồi giáo cực đoan được các nước phương Tây ủng hộ.
Tổ hợp tên lửa Pechora-2M sẵn sàng bẻ gãy cuộc tấn công của liên minh Mỹ, Anh, Pháp
Tổ hợp tên lửa Pechora-2M sẵn sàng bẻ gãy cuộc tấn công của liên minh Mỹ, Anh, Pháp

Trước nguy cơ một cuộc tập kích tên lửa hành trình quy mô lớn vào Syria, lực lượng phòng không quốc gia này chuyển từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ cao lên toàn bộ. Cùng với các tổ hợp tên lửa Buk-M2E và Pantsir-S1, các tổ hợp Pechora-2M có từ sau chiến tranh ở Việt Nam cũng được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Khác hơn so với Buk – M2E, Pantsir – 1S, thường xuyên có mặt trên báo chí, các tổ hợp phòng không nâng cấp Pechora-2M hầu như không xuất hiện. Trong biên chế của lực lượng phòng không Syria có 12 tổ hợp tên lửa Pechora-2M đã nâng cấp và có khả năng cơ động tốt. Các kỹ sư Nga đã đưa tất cả các tổ hợp này, bị tê liệt trong một thời gian dài vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Họ đưa công nghệ số vào các phương tiện tác chiến, nhất thể hóa hệ thống phòng không, liên kết trao đổi thông tin với hệ thống phòng không kiểm soát không phận Syria của Nga trong căn cứ quân sự Khmeimim.

Hệ thống truyền thông số đa phương tiện đã thay đổi hầu hết phần bên trong của tổ hợp tên lửa, trước nhất là xe chỉ huy, điều hành hỏa lực bằng các hệ thống tiên tiến, ứng dụng kỹ thuật số và máy tính đa năng. Các phương tiện phòng không Syria, được sản xuất từ thời Liên Xô cũng được kết nối vào hệ thống thông tin đa phương tiện, nhất thể hóa với tất cả các phương tiện phòng không của Nga trên chiến trường Syria. Nhờ những thay đổi này mà các phương tiện phòng không như Pechora – 2M có một sức sống mới.

Sự phát triển của công nghệ truyền thông đa phương tiện, nhất thể hóa hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến và điều khiển hỏa lực. Tổ hợp Pechora – 2M có được khả năng phát hiện và tiến công tiêu diệt các phương tiện tấn công đường không hiện đại khác nhau như tên lửa hành trình, máy bay không người lái, các loại máy bay khác nhau bao gồm cả những máy bay ứng dụng công nghệ tàng hình. Hơn thế nữa, những thông tin từ đài radar của Pechora – 2M có thể trở thành dữ liệu của Pantsir -S1 của Syria và S-400 của Nga và ngược lại.

Qua cải tiến, tầm bắn của Pechora – 2M đạt đến 28 km, độ cao tiêu diệt mục tiêu từ 20 đến 25 km, tốc độ tên lửa đạt 1000 m/s.

Xe phóng đạn (2 cần phóng) được lắp đặt trên khung gầm xe МЗКТ-8021 3 cầu 6х6, có tốc độ cực đại đến 60 km/h, nhờ đó Pechora – 2M có thể cơ động di chuyển thay đổi trận địa phóng, tránh được đòn phản kích của đối phương.

Nguồn: https://rg.ru/2018/08/30/kompleksy-pechora-2m-prigotovilis-sbivat-amerikanskie-rakety-v-sirii.html