Syria bắn hạ F-16 nhưng Israel giành chiến thắng?

VietTimes -- Trong tuần qua, người ta đã chứng kiến 2 chiến lược đụng độ với nhau: Quyết định của người Iran xây dựng một lực lượng quân sự tiên tiến tại Syria và quyết định của người Israel ngăn cản điều đó xảy ra.
Ở mức độ rộng hơn về mặt chiến lược, cuộc xung đột này được hy vọng sẽ xảy ra dù thời gian và chiến thuật do người Iran sắp xếp ở cuộc đụng độ mới nhất. Hoàn cảnh của vụ việc là trục liên minh do người Iran lãnh đạo đã tự tin hơn khi có những thành công trong cuộc nội chiến Syria. Điều này đã khiến Teheran muốn thử nghiệm loại máy bay không người lái UAV mới (dựa trên nghiên cứu kỹ thuật của máy bay Mỹ) cũng như khả năng phòng không của Israel khi cho chiếc UAV bay vào không phận Israel. 
Trận chiến mới đây có 4 giai đoạn: Đầu tiên, UAV của Iran xâm nhập không phận Israel, bị phát hiện và bắn rơi bởi quân đội Israel. Tiếp theo, Israel tấn công khu vực mà từ đó chiếc UAV được phóng đi tại căn cứ không quân T-4 sâu trong lãnh thổ Syria. Thứ ba, máy bay F-16 của Israel bị hạ trên lãnh thổ nước này bởi tên lửa lỗi thời SA-5 của Syria. Cuối cùng, Israel tiến hành không kích trên diện rộng vào các đơn vị phòng không của Syria và quân đội Iran tại Syria. 
F-16 bị hạ trên lãnh thổ Israel.
Rất nhiều sự kiện không thể dự đoán đã diễn ra trong một ngày đụng độ. Đây là lần đầu tiên một chiếc UAV của Iran xâm nhập không phận Israel do người Iran trực tiếp điều khiển. Lần đầu tiên Israel tấn công trực tiếp quân đội Iran tại Syria. Lần đầu tiên máy bay chiến đấu của Israel bị bắn hạ bằng tên lửa SA-5 ngay trên lãnh thổ Israel. Và cuối cùng, đây là một sự kiện đặc biệt vì chưa chiếc máy bay nào của Israel bị kẻ địch bắn hạ kể từ năm 1982. Và cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria là cuộc tấn công lớn nhất vào các đơn vị pháo phòng không kể từ chiến dịch tiêu diệt tổ hợp tên lửa SAM tại thung lũng Bekaa, Lebanon năm 1982.
Tuy nhiên, việc Hezbollah và những lời tung hô trên đường phố Damascus khi chiếc F-16 bị hạ cho thấy sự thiếu hiểu biết về các sự kiện hay chiến dịch bưng bít thông tin. Ngay cả những nhà bình luận tin tức của Israel cũng bị sốc vì những sự kiện và họ đã đi xa tới mức tuyên bố rằng: "Tính ưu việt của không lực Israel đã bị bẻ gãy".
Tên lửa lỗi thời SA-5.Tên lửa lỗi thời SA-5.
Thực tế, những gì xảy ra vào ngày 10/2 đã chỉ ra những điều ngược lại. Israel đã chứng minh khả năng tuyệt vời về mặt phòng không bằng cách ngăn chặn và bắn hạ chiếc UAV - thiết kế dựa trên nguyên mẫu của Mỹ đã rơi vào tay Iran nhiều năm trước. Đồng thời Israel cũng cho thấy khả năng đẩy Damascus vào tình thế nguy hiểm sau khi phá hủy rất nhiều những thiết bị cơ bản trong hệ thống phòng không của Syria. Và bằng việc tấn công chính xác vào các mục tiêu Iran tại Syria, Israel cũng chứng tỏ khả năng thực thi chiến dịch và tình báo ưu việt. 
Nhưng thông điệp quan trọng nhất mà Israel gửi tới Moscow và Tehran ngày hôm đó là về kế hoạch của Nga và Iran để cứu chế độ Syria khỏi sụp đổ. Qua các hành động của mình, Israel biểu thị những bước đi khiêu khích của Iran đã vi phạm "lằn ranh đỏ" của Jerusalem và đe dọa an ninh quốc gia Israel đẩy chế độ của ông Assad vào sự nguy hiểm. 
Thực tế, các cuộc tấn công cho thấy việc đụng vào Israel không giống như cuộc chiến dai dẳng của chính phủ Syria chống lại phe đối lập "thiếu chuyên nghiệp". Bởi vì, không lực Israel có thể tấn công chế độ và quân đội của Syria liên tục và có thể lay đổ nền móng của Syria. Thông điệp của Israel đã nhanh chóng được các lãnh đạo tại Iran, Nga và Syria hiểu rõ. Điều này đã dẫn đến các nỗ lực tiếp theo để ngăn chặn những ảnh hưởng từ vụ tấn công thông qua ngoại giao và các kênh truyền thông. 
Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo.Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo.
Liên minh ủng hộ tổng thống Assad đã tìm cách xoa dịu căng thẳng. Điều này không ngạc nhiên khi các thành viên trong liên minh đều có lý do thuyết phục để tránh một cuộc chiến lớn hơn. Đầu tiên, với các cuộc biểu tình cuối tháng trước, Iran đang đối mặt với làn sóng không hài lòng của các công dân do vấn đề kinh tế cũng như các chiến dịch của họ ở nước ngoài. Vì vậy, đây là thời gian không thích hợp để tăng nhiệt cuộc chiến tại Syria. 
Thứ hai, Nga biết được cái giá phải trả nếu căng thẳng leo thang tại Syria và một giải pháp chính trị vẫn đang khó nắm bắt. Vì thế họ không có lợi gì khi khiêu khích Israel gây phức tạp thêm cho vị thế của Nga. 
Thứ ba, Hezbollah hứng chịu hàng nghìn thương vong tại Syria, làm xói mòn cả chất lượng và tinh thần của lực lượng này cũng như làm giảm hỗ trợ ở căn cứ của họ tại Lebanon. 
Hơn nữa bất cứ cuộc xung đột nào với Israel trên đất Syria có thể lan sang tận Lebanon và một cuộc chiến tàn phá với Israel có thể gây ảnh hưởng tới danh tiếng của Hezbollah, nhất là trong thời kỳ họ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào nghị viện Lebanon. 
Cuối cùng, tổng thống Bashar al-Assad đang tìm cách để củng cố những thành quả của cuộc chiến 30 tháng và đang có kế hoạch bắt tay vào quá trình tái thiết. Ông không có lý do để liều mạng trong cuộc chiến chống lại Israel mà ông sẽ mất nhiều và được rất ít. 
UAV do Iran chế tạo.UAV do Iran chế tạo.
Vì vậy, vòng chiến này cần dừng lại, cả hai phe sẽ rút kinh nghiệm và xem mình sẽ học được gì từ sự kiện hôm 10/2 vừa qua.
Về mặt ngắn hạn, người Israel sẽ tập trung vào việc nghiên cứu sự việc chiếc F-16 bị hạ. Thực tế, việc hạ một chiếc máy bay hiện đại không làm thay đổi cán cân chiến lược và trong mọi cuộc chiến sự bất trắc, tính ngạc nhiên và cái giá phải trả do sai lầm là thực tiễn của cuộc sống. Nhưng điều nghiêm trọng với Israel là cần hiểu tại sao một chiếc máy bay hiện đại như vậy có thể bị bắn hạ bởi một tên lửa lỗi thời. 
Về trung hạn, Israel phải có kế hoạch đối đầu với các hành động của Iran và Syria với các vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa. Israel phải chuẩn bị đáp trả với mỗi hành động bằng cách trực tiếp đe dọa sự ổn định của chế độ tổng thống Assad - chứng minh mọi hành động leo thang của Iran hay các đối tác sẽ khiến trục liên minh ủng hộ Assad trả giá lớn.
Về dài hạn, Israel phải luôn biết ngay cả vụ tấn công đã bị ngăn chặn lần này và không leo thang thành một cuộc chiến toàn diện, sự đối đầu giữa các chiến lược của hai bên vẫn chưa được giải quyết. Thực tế, họ có thể muốn lại đối mặt và làm xung đột tăng thêm khi mối đe dọa lớn hơn một chiếc UAV của Iran xâm nhập không phận - như sản phẩm tên lửa tiên tiến mà Iran chế tạo cho Hezbollah ở Lebanon.