Syria bắn hạ F-16 Israel: Thông tin chi tiết vụ không kích

Không quân Israel đã tấn công 12 mục tiêu trên lãnh thổ Syria trong đó có 3 khẩu đội phòng không và 4 đối tượng quân sự có sự hiện diện của quân nhân Iran ở nước láng giềng.
Chiến đấu cơ của không quân Israel
Chiến đấu cơ của không quân Israel

Quân đội Israel nhắc đây là đợt đánh bom thứ hai trong ngày sau trận tiêu diệt trạm điều khiển các UAV của Iran lúc sáng sớm, một chiếc UAV của Iran đã bị bắn rơi trên bầu trời Israel.

"Một vài phút trước, quân đội Israel đã huy động không quân tấn công các hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran ở Syria", bản tin cho biết.

"Cuộc tấn công nhằm vào 12 mục tiêu, bao gồm ba khẩu đội pháo phòng không và bốn đối tượng có sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria", thông báo cho biết thêm.

Các cuộc không kích có kèm theo hỏa lực lớn từ mặt đất, kích hoạt còi báo động phòng không trong các khu định cư ở phía bắc Israel.

Trước đó dịch vụ báo chí quân đội Israel cho hay, quân đội Israel đã đánh chặn UAV Iran vi phạm không phận đêm 9/2 và tấn công các "đối tượng Iran" trên lãnh thổ nước láng giềng. Có tin một máy bay chiến đấu F-16 đã bị rơi ở miền bắc Israel sau vụ không kích Syria. Tổ lái gồm hai người còn sống.

Đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc chiến ở Syria kể từ năm 2011, một chiếc máy bay của Israel bị quân đội Syria bắn hạ.

Trước đó không lâu, người phát ngôn lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) Ronen Manelis cho biết: "Quân đội đã phát hiện một chiếc máy bay không người lái UAV Iran, cất cánh từ lãnh thổ Syria. Chiếc UAV đã bị các hệ thống cảnh giới bầu trời của IAF phát hiện, sau đó một máy bay trực thăng của IAF đã bắn hạ UAV của Iran. UAV Iran đã thâm nhập miền nam Israel, bằng chứng đang ở trong tay chính quyền Israel. " Ronen Manelis mô tả hoạt động quân sự của Israel trong lãnh thổ Syria là "một cuộc hành quân sâu vào trong Syria".

Bộ quốc phòng Syria khẳng định, máy bay tiêm kích F-16 của Israel tiến công vào một căn cứ quân sự của Syria, lực lượng phòng không đã đáp trả, phóng tên lửa phòng không bắn hạ máy bay này