Đánh giá xe

Suzuki Celerio 1.0 CVT: Nhỏ mà vẫn rộng, lái thì khó chê

VietTimes -- Suzuki Celerio tuy không phải là một chiếc xe hấp dẫn nhất phân khúc xe đô thị nhỏ nhưng nó là chiếc xe có giá cạnh tranh, đủ rộng rãi và mang lại một chút thú vị khi cầm lái.
Celerio bám sát triết lý của Suzuki về việc cung cấp giá trị tuyệt vời so với khoản tiền phải bỏ ra. (Ảnh: Ngô Minh)
Celerio bám sát triết lý của Suzuki về việc cung cấp giá trị tuyệt vời so với khoản tiền phải bỏ ra. (Ảnh: Ngô Minh)

Dù được mang về Việt Nam và trưng bày tại sự kiện triển lãm VMS 2017 hồi tháng 8 năm ngoái nhưng cũng phải mất 1 năm sau, mẫu xe hạng A này mới chính thức được bán ra thị trường Việt Nam.

Suzuki Celerio được bán dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản cùng mức giá lần lượt là 329 triệu đồng (MT) và 359 triệu đồng (CVT). Vậy hãy cùng VietTimes tìm hiểu xem với mức giá kể trên, Suzuki Celerio sẽ mang đến những gì cho chủ sở hữu của nó.

Ngoại thất

Theo cảm nhận của người viết, Suzuki Celerio không phải là một chiếc xe có thiết kế quá nổi bật. Những gì mà chiếc xe này thể hiện đó là một thiết kế trung tính, không táo bạo nhưng cũng không khiến người xem cảm thấy nhàm chán.

Nhìn từ phần đầu xe, Celerio luôn có cảm giác như đang mỉm cười nhờ vào hai thanh crôm nổi bật ở khu vực lưới tản nhiệt. Đèn pha halogen và đèn sương mù là các trang bị tiêu chuẩn. Đáng tiếc, nó sẽ không có tùy chọn bóng projector hay dải LED chiếu sáng ngày dành cho phiên bản cao cấp CVT.

Ở phía bên, các đường gân dập nổi trên thân xe có xu hướng dốc về phía sau cùng bộ la-zăng hợp kim 14 inch 6 chấu dạng cánh gió tiêu chuẩn phần nào tạo cho Celerio vẻ năng động, thể thao dù vóc dáng không phải là lớn.

Phong cách trụ B không được sơn tối màu vốn đang là xu hướng thiết kế phổ biến hiện nay đã không được Suzuki thể hiện ở trên mẫu xe này. Chưa hết, đèn xi-nhan cũng không được tích hợp trên gương chiếu hậu mà được bố trí riêng biệt ở khu vực vòm lốp trước nên trông hơi cổ điển.

Phía sau, cụm đèn hậu vẫn dừng lại ở dạng đèn halogen nhưng rất may nó có thêm dải đèn phanh LED bổ trợ trên cao. Các đường nét tạo hình có phần góc cạnh và dứt khoát làm cho chiếc xe trở nên cơ bắp và ấn tượng hơn khi nhìn từ đuôi xe.

Celerio có kích thước là 3.600 x 1.600 x 1.540 mm và chiều dài cơ sở 2.425 mm. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, Suzuki Celerio chỉ nhỉnh hơn tí tẹo so với mẫu xe nhỏ nhất là Kia Morning. Nhưng khác với đối thủ đến từ Hàn Quốc, Suzuki Celerio lại đem đến những điều bất ngờ trong một vóc dáng nhỏ gọn.

Nội thất

So với những gì cảm nhận về kích thước của Suzuki Celerio, không gian bên trong của mẫu xe này sẽ cho chúng ta cảm giác trái ngược bởi nó khá lớn khi tận dụng mọi không gian có sẵn một cách khéo léo nhờ làm cho lưng ghế trước và hai bên cửa mỏng hơn một chút.

  • Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
    Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
  • Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
    Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
  • Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
    Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
  • Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
    Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
  • Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
    Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
  • Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
    Không gian chứa đồ ở khu vực hàng ghế trước
Các ghế trước cung cấp nhiều chỗ để chân và người lái dễ dàng tìm được vị trí ngồi thoải mái. Lưng ghế trước được thiết kế với tựa đầu gắn liền thường thấy trên các mẫu xe thể thao nhưng nó lại không có đủ độ ôm cần thiết. Ghế lái cũng không thể chỉnh được độ cao.  

Hàng ghế sau có đủ không gian phần đầu và để chân cho người ngồi nhưng phần đầu gối thì kém hơn một chút. Lưng ghế sau phẳng và không có tựa để tay trung tâm. Hành khách ở khu vực này sẽ có vị trí để chai nước ở hai bên cánh cửa và một ở chính giữa của hàng ghế trước.

  • Khoang hành lý
     Khoang hành lý 
  • Khoang hành lý
    Khoang hành lý  
  • Khoang hành lý
     Khoang hành lý 
  • Không gian ở hàng ghế sau
    Không gian ở hàng ghế sau
  • Không gian ở hàng ghế sau
    Không gian ở hàng ghế sau
  • Không gian ở hàng ghế sau
    Không gian ở hàng ghế sau
Với không gian khá rộng rãi nên có cảm giác ở hàng ghế sau, Celerio hoàn toàn đủ chỗ cho 3 người trưởng thành mặc dù Suzuki chỉ thiết kế cho vị trí này có 2 chỗ tựa đầu. Vì vậy, điều đó cho thấy 4 hành khách vẫn sẽ là điều kiện lý tưởng cho Celerio.

Trong khi đó, không gian chứa đồ phía sau của Celerio được đánh giá ở mức khá với dung tích 235 lít cho phép để vừa tới 2 chiếc vali cỡ trung hoặc các túi đồ dùng vừa phải phù hợp cho một chuyến dã ngoại ngắn ngày. Vị trí mở cửa sau cùng gờ khoang hành lý được bố trí thấp nên dễ dàng hơn trong việc thu xếp mọi thứ.

Trở lại phía trước, khoang lái của Suzuki Celerio được xây dựng thiên về tính thực dụng theo đúng bản chất của một chiếc xe giá rẻ. Bởi vậy mà chúng ta sẽ không tìm thấy được một chi tiết nhựa mềm nào trên bề mặt của bảng điều khiển.

Chất lượng nhựa không quá xuất sắc, song cho cảm giác bền bỉ theo thời gian. Chỉ có một chút viền vải xuất hiện hai bên cánh cửa và ghế nỉ sẽ là trang bị tiêu chuẩn chứ không phải là ghế da. Người viết có để ý là toàn bộ những mẫu xe nhập khẩu giá rẻ thì đều chỉ có ghế nỉ mà thôi.

  • Các trang bị trên Suzuki Celerio
    Các trang bị trên Suzuki Celerio
  • Các trang bị trên Suzuki Celerio
     Các trang bị trên Suzuki Celerio
  • Các trang bị trên Suzuki Celerio
    Các trang bị trên Suzuki Celerio 
  • Các trang bị trên Suzuki Celerio
     Các trang bị trên Suzuki Celerio
Những trang bị tiện ích trên cả hai phiên bản Suzuki Celerio cho thị trường Việt Nam cũng dừng lại ở mức cơ bản với hệ thống điều hòa cơ, hệ thống giải trí CD kết nối USB/AUX, không có nút bấm khởi động và gương chiếu hậu trung tâm không có chế độ chuyển ngày/đêm.

Trong khi, các đối thủ khác đều đã có khởi động nút bấm, màn hình cảm ứng, định vị, kết nối điện thoại bluetooth dành cho phiên bản cao cấp. Điều này sẽ khiến cho Celerio mất điểm trong mắt những khách hàng thích công nghệ.

Tuy nhiên, Suzuki Celerio được giới thiệu trong bài viết đã nâng cấp hệ thống giải trí lên màn hình DVD của Boss và camera lùi dưới dạng tặng kèm khi mua xe với chất lượng tạm ổn.

Ở vị trí ngồi lái, người điều khiển sẽ có một vô-lăng “trống trơn”, cụm đồng hồ hiển thị rõ ràng với đồng hồ tốc độ được làm lớn nổi bật chính giữa để việc quan sát thuận tiện hơn. Đây cũng là một thiết kế quen thuộc trên những chiếc xe ở phân khúc này.

Cần số của Celerio được đặt ở vị trí cao gợi nhớ đến phong cách của những chiếc MPV không chỉ góp phần tối đa hóa không gian để đồ ở khu vực trung tâm của hàng ghế trước mà còn giúp các thao tác sử dụng chuyển số trở nên thuận lợi.

Động cơ và vận hành

Tại Việt Nam, Suzuki Celerio sử dụng động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.0L mà không phải là loại động cơ 4 xi-lanh 1.2L như các đối thủ. Chưa hết, thay vì lựa chọn hộp số tự động 4 cấp, nó lại được kết hợp với bộ hộp số tự động vô cấp CVT cho thấy mục tiêu rõ ràng của Suzuki mong muốn ở chiếc xe này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu ưu việt.

Vặn chìa khóa và nổ máy, động cơ của Celerio khá ồn ào khi ở chế độ không tải. Công suất 67 mã lực, mô-men xoắn 90 Nm trên giấy tờ rõ ràng không phải là những con số ấn tượng với người dùng. Thế nhưng, thực tế Celerio đã làm tốt hơn rất nhiều so với những gì nó đang có do chỉ phải kéo trọng lượng thân xe có 835 kg (nhẹ nhất phân khúc).

Suzuki Celerio sẽ khó khiến tim bạn đạp thình thịch ở mỗi cú nhấn ga, có độ trễ nhất định ở dải tốc độ thấp nhưng nó vẫn có thể đạt được tốc độ nhanh cần thiết mỗi khi người lái cần vượt xe. Ngoài ra, Suzuki còn bổ sung chế độ số thể thao, giúp vòng tua tăng nhanh hơn và phản ứng chân ga cũng sắc nét hơn.

Về cơ bản, những gì mà chúng ta mong muốn ở Celerio vẫn là khả năng linh hoạt và dễ dàng xoay xở trong điều kiện đường sá chật hẹp thì chiếc xe này đã không làm bạn thất vọng.

Đầu tiên, Celerio có một vô-lăng trợ lực điện có độ đầm chắc nhất định, không quá nhẹ hay quá nặng khi chạy trong phố lẫn đường trường. Đặc biệt, nó cung cấp nhiều phản hồi và xử lý ở tốc độ cao tốt một cách đáng ngạc nhiên.

Tiếp đó là một hệ thống treo khá chắc chắn giúp dập tắt nhanh chóng các dao động khi chạy qua bề mặt đường xấu, một điều hiếm gặp trên một chiếc xe thuộc phân khúc hạng A.

Cuối cùng là khả năng hiển thị xung quanh rất tuyệt vời nhờ các cửa sổ bên có diện tích lớn, ghế ngồi có vị trí cao khiến người lái có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc SUV gầm cao chứ không phải là một chiếc xe hatchback nhỏ gọn.

Ngược lại, tiếng ồn từ bề mặt đường và tiếng gió lọt vào trong xe rất lớn khi chạy trên bề mặt đường thô, bê tông hay vận hành ở tốc độ cao. Nó khiến cho một cuộc trò chuyện bằng điện thoại rảnh tay Bluetooth không thể trọn vẹn. Đây được xem là một nhược điểm gần như cố hữu ở trên những mẫu xe nhỏ gọn giá rẻ như thế này.

Một điểm mà người viết không biết đến từ hệ thống phanh hay từ hộp số CVT mà mỗi khi ra phanh cho xe dừng lại thường không được êm và có xu hướng hơi bị giật một chút.

Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, theo số liệu mà hệ thống máy tính của Suzuki Celerio đo được, chiếc xe chạy được quãng đường 12-15 km/L (tương đương 6,7 – 8,3L/100km) khi chạy trong đô thị và 18-19 km/L (tương đương 5,3 – 5,6L/100km) khi chạy trên cao tốc.

Đánh giá

Là một trong những chiếc xe giá cả phải chăng nhất trên thị trường, Celerio bám sát triết lý của Suzuki về việc cung cấp giá trị tuyệt vời so với khoản tiền phải bỏ ra. Xét trên nhiều khía cạnh, nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất đối với những ai mong muốn một chiếc xe nhỏ gọn và tiện nghi..

Nhưng đối với những người có ngân sách hạn hẹp và mua xe lần đầu, chiếc Suzuki này không chỉ cung cấp nhiều không gian cho một gia đình nhỏ mà còn mang đến cảm giác lái thú vị và khác biệt so với các đối thủ còn lại. Khi sở hữu Suzuki Celerio, người viết tin rằng bạn sẽ thấy hài lòng với sự lựa chọn của mình.