Surface Go “đội sổ” trong danh sách của iFixit với điểm sửa chữa vỏn vẹn 1/10

VietTimes – Bạn nên cân nhắc trước khi rước về Surface Go, mẫu máy tính bảng 2 trong 1 vừa ra mắt của Microsoft vừa nhận điểm số thấp kỷ lục từ chuyên gia “giải phẫu” thiết bị điện tử của iFixit.
Surface Go mẫu máy tính bảng 2 trong 1 mới ra mắt của Microsoft. Ảnh: DT
Surface Go mẫu máy tính bảng 2 trong 1 mới ra mắt của Microsoft. Ảnh: DT

Surface Go là mẫu máy tính bảng 2 trong 1 được Microsoft giới thiệu đầu tháng 8 vừa qua. Có mức giá khởi điểm khá hấp dẫn chỉ 400 USD, Surface Go sở hữu màn hình 10 inch, độ phân giải 1800x1200; bộ vi xử lý Intel Pentium Gold 4415Y; card đồ họa tích hợp; RAM 8GB và được cài đặt sẵn Windows 10 phiên bản S Mode.

Máy cũng được hỗ trợ nhiều chuẩn kết nối bao gồm 1 cổng USB chuẩn C, đầu đọc thẻ Micro SD, cổng tai nghe, Surface Connect và Surface Type Cover. Phía trước Surface Go cũng được trang bị 1 camera riêng chỉ làm nhiệm vụ nhận diện khuôn mặt (Windows Hello) và 1 camera 5 MP; phía sau là camera 8 MP. Các kết nối không dây hỗ trợ trên Surface Go là Bluetooth 4.1 và sạc không dây.

Tất cả linh kiện nhồi nét trong thiết bị mỏng chỉ 8,3 mm và không có ống hay quạt tản nhiệt. Ảnh: iFixit
 Tất cả linh kiện nhồi nét trong thiết bị mỏng chỉ 8,3 mm và không có ống hay quạt tản nhiệt. Ảnh: iFixit

Sở hữu nhiều ưu điểm như vậy, nhưng khi Surface Go không may gặp sự cố thì sửa chữa quả thực là một quá trình gian nan. Bản thân thiết bị dày chưa tới 9mm và cần làm nóng để tách phần màn hình ra khỏi lớp keo nhiệt. Trong thử nghiệm phân rã của iFixit, các chuyên gia đã phải dùng tới bộ dụng cụ sửa chữa chuyên dụng iOpener (giá 13 USD) để nhấc màn hình ra khỏi thân máy.

Hãy thử tưởng tượng nếu viên pin của máy đã có dấu hiệu lão hóa và bạn muốn thay một viên pin mới thì tấm nệm dính khổng lồ sẽ là rào cản vô cùng lớn. Tấm nệm được dán khá chắc và rất khó để tách ra khỏi máy, ngay cả khi sử dụng một bộ công cụ loại bỏ lớp keo nhiệt (giá 20 USD) do iFixit cung cấp. Nhóm phân rã thiết bị điện tử hàng đầu thế giới cũng nhấn mạnh rằng viên pin của Surface Go khá nhỏ và chỉ có công suất 26.12W/giờ, lượng điện năng cung cấp thậm chí còn thấp hơn cả viên pin trên iPad 6 (32.9 W/giờ).

Trong khi đó, để tháo rời bo mạch chủ bạn phải tháo gỡ số lượng “dường như vô tậm” các tấm chắn, băng dán và ốc vít ẩn. Qua video bên dưới của iFixit, bạn có thể thấy bên dưới là bộ vi xử lý Pentium, 2 thanh RAM, chip sạc không dây / Bluetooth của Qualcomm.

iFixit đại phẫu Surface Go để kiểm nghiệm khả năng sửa chữa. Nguồn: iFixit

Một điểm đáng chú ý nữa mà iFixit đã chỉ ra là mặc dù tất cả những linh kiện này được nhồi nhét vào thiết bị dày 8,3 mm nhưng Microsoft không hề thiết kế quạt và ống tản nhiệt cho chip xử lý. Thứ duy nhất để giúp Surface Go hạ nhiệt là tấm đồng mỏng, trái ngược hoàn toàn so với những ống đồng tản nhiệt dày trên Surface Pro.

Với những hạn chế trong thiết kế, iFixit không ngần ngại dành tặng cho Surface Go số điểm 1/10, thấp kỷ lục về khả năng sửa chữa. Bạn nên thực sự cân nhắc bởi có thể chi phí sửa không quá tốn kém nhưng vẫn sẽ là cực hình nếu máy chẳng may gặp sự cố và nằm lại trong các trung tâm bảo hành nhiều tuần liền.