Súng K-59 “Makarov” bắn xuyên giáp BTR-80

Phóng viên Alexei Egorov của trang “Truyền hình Ngôi sao” trong lần phát sóng tiếp theo của chương trình “Kiểm tra quân sự” đã thử nghiệm, khẩu súng lục cá nhân đơn giản K-59 có thể xuyên qua giáp của xe thiết giáp BTR-80 hay không? Kết quả quá bất ngờ.
Súng ngắn K-59. mã sản xuất 56-А-125, biên chế năm 1951
Súng ngắn K-59. mã sản xuất 56-А-125, biên chế năm 1951

Để kiểm tra năng lực xuyên giáp của súng lục K-59, rất quen thuộc với hầu hết mọi quân nhân các thế hệ, chuyên gia đã sử dụng hai loại đạn, đạn thường và đạn xuyên giáp 9 x 18 mm PBM. Phóng viên đã bắn liên tiếp vào tấm thiết giáp có độ dầy 5 mm ở khoảng cách bắn hiệu quả. Với đầu đạn thường thì chỉ có vết chạm, nhưng với đầu đạn xuyên giáp thì 3 lỗ thủng liên tiếp.

Theo tiếng nổ đầu nòng thì không thể phân biệt được, nhưng sức mạnh xuyên giáp của hai loại đạn hoàn toàn khác nhau. Tất cả là ở thép xuyên đầu đạn. Đầu đạn xuyên giáp của súng Makarov được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu mặc áo chống đạn cá nhân hoặc trong các xe cơ giới thiết giáp hạng nhẹ. Khác hơn so với đạn thông thường, đạn xuyên giáp có lõi thép Kerama, có khả năng xuyên thấu cao.

Lần phát sóng tiếp theo của chương trình “Kiểm tra quân sự”, độc giả sẽ được biết về tất cả các loại đạn, cách thiết kế, mục đích yêu cầu và thực tế sử dụng. Người xem có thể biết về những loại đạn xuyên giáp mạnh nhất, loại đạn ít tiếng ồn nhất, đạn cháy mạnh nhất, đạn xuyên nước sâu nhất và loại đạn duy nhất có trên thế giới – đạn dùng trong vũ trụ.

 Theo: QPAN