Sự thật kinh hoàng về rác thải trên trái đất

VietTimes -- Đã bao giờ bạn tự hỏi con người  tiêu thụ bao nhiêu tài nguyên trên hành tinh này trong suốt cuộc đời ? Sự thật là con người đang tiêu thụ tài nguyên nhanh hơn bản thân trái đất có thể tái tạo và với tốc độ như thế này, cần ít nhất 4 hành tinh để đáp ứng nhu cầu của con người. 

Bright Side đã tìm thấy một số sự thật đáng báo động về những thiệt hại mà con người đang gây ra với hành tinh. Đã đến lúc con người thay đổi nhận thức và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Rác thải con người xả vào môi trường

Vậy chúng ta tạo ra bao nhiêu chất thải trong suốt cuộc đời liên quan đến thực phẩm, nhựa, chất thải, tã, xà phòng, chất khử mùi, quần áo,…Khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng ta sẽ phải đối mặt với những con số đáng báo động:

Mỗi ngày, mỗi người xả ra 75 lít nước thải vào hệ thống nước thải. Trong suốt cuộc đời, nó trở thành con số khổng lồ.

Mỗi người đưa đến 64 tấn rác đến bãi rác trong suốt cuộc đời.

Hàng năm, riêng nước Mỹ tạo ra 246 triệu tấn chất thải rắn.

Người Mỹ tiêu thụ 11 triệu tấn chai thủy tinh mỗi năm. Con số này gấp 440 lần trọng lượng của con Titanic.

Mỗi giây, 694 chai nhựa bị vứt bỏ, và con số lên đến 60 triệu một ngày.

Mỗi ngày, 100 triệu lon thép và nhôm bị vứt bỏ. Số tiền đó đủ để xây dựng một thành phố.

Chúng ta tạo ra khoảng 220 triệu tấn rác mỗi năm. Điều này tương đương với chôn vùi 82.000 sân bóng đá sâu 2.13 mét trong thùng rác.

Các nước phát triển chịu trách nhiệm hơn 50% rác thải của thế giới.

Hiện tại, không có số liệu thống kê có sẵn đo lượng rác của toàn bộ hành tinh. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét dân số Hoa Kỳ chiếm khoảng 4% dân số thế giới, điều này tương đương với số lượng rác thải hàng năm của toàn bộ hành tinh lên tới 4 hoặc 5 tỷ tấn mỗi năm.

Mất bao lâu để tất cả rác thải bị phân hủy?

Phần lớn rác mà con người xả ra cuối cùng đều được đưa đến các bãi rác. Những bãi rác này tạo ra nguồn phát thải mêtan lớn thứ hai trên thế giới. Số lượng phát thải mêtan tăng theo thời gian và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn đối với môi trường. Điều này là do mêtan có khả năng hấp thụ nhiệt trong bầu khí quyển của trái đất mạnh gấp 25 lần so với khí carbon dioxide.

Câu hỏi đặt ra là: Mất bao lâu để rác phân hủy? Dưới đây là những con số đáng kinh ngạc.

1. Rác thải nhựa

Nhìn chung, nhựa là một sản phẩm rất phổ biến mà con người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nhưng đây lại là một vấn đề lớn đối với môi trường. Mỗi năm con người sử dụng khoảng 1,6 triệu thùng dầu chỉ để sản xuất chai nước bằng nhựa. Hơn nữa, chất thải nhựa là một trong những loại chất thải nguy hiểm nhất vì chúng mất nhiều thời gian để phân hủy. Thông thường đối với nhựa, phải mất tới 1000 năm để phân hủy tại các bãi rác.

Các túi nhựa mà chúng tôi sử dụng hàng ngày mất 10 - 1000 năm để phân hủy. Chai nhựa mất khoảng 500 năm để phân hủy.

2. Tã dùng một lần

Mỗi năm, thế giới tiêu thụ khoảng 20 tỷ tã dùng một lần. Tã mất khoảng 250 - 500 năm để phân hủy tại các bãi rác. Ngoài ra, chúng chiếm 2% chất thải rắn của châu Âu. Người ta dự đoán rằng chất thải từ các sản phẩm vệ sinh và tã lót (AHP) sẽ tiếp tục tăng vì các dân số trẻ tăng lên và tính tiện lợi của chúng.

Thông thường, một em bé trung bình sẽ sử dụng 6.000 tã trước khi chúng có thể tự đi vệ sinh. Điều này dẫn đến hơn 2 tấn chất thải đưa vào bãi rác. Hiện tại, các chương trình sinh thái tái chế tã đang được đề ra để giảm thiểu tình trạng này.

3. Lon nhôm

Mỗi ngày chỉ có 120.000 lon nhôm được tái chế tại Mỹ nên tỷ lệ tái chế chỉ khoảng 58,1%. Việc thay đổi nhận thức về tái chế kim loại và nâng cao tỷ lệ tái chế nhôm là rất cần thiết. Ví dụ, thiết kế sản phẩm có thể cải thiện việc tháo gỡ và hỗ trợ trong việc tách các sản phẩm nhôm để tái chế ở các nước đang phát triển.

Trong khoảng thời gian 3 tháng, vật liệu kim loại bị vứt bỏ đủ để xây dựng một thành phố. Và phải mất khoảng 80 - 200 năm để nhôm phân hủy tại các bãi rác.

4. Thủy tinh

Tái chế thủy tinh rất phổ biến và có nhiều cộng đồng kết hợp các chương trình thu gom chai thủy tinh để tái chế tại các thành phố của họ. Thủy tinh tái chế thường phổ biến hơn do thực tế là nó cần ít năng lượng hơn để xử lý, do đó, nó hiệu quả về chi phí hơn so với thủy tinh nguyên chất. Nói chung, thủy tinh cũng rất dễ tái chế do chất liệu chủ yều là từ cát.

Tái chế thủy tinh rất dễ dàng, người ta đập thành miếng nhỏ và sau đó làm tan chảy. Tuy nhiên, có rất nhiều thủy tinh bị ném vào các bãi rác và phải mất hàng triệu năm để phân hủy.

5. Giấy vụn

Chỉ tính riêng khối lượng, các sản phẩm giấy chiếm nhiều không gian nhất trong các bãi rác trên toàn thế giới. Chúng mất khoảng 2-6 tuần để phân hủy, nhanh hơn đáng kể so với các vật liệu khác. Tuy nhiên, do số lượng lớn, nếu mọi người bắt đầu tái chế giấy, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều không gian. Ngoài ra, điều này có thể làm giảm năng lượng và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên được sử dụng cho sản xuất giấy không thể tái chế.

6. Chất thải thực phẩm

Chỉ dựa trên trọng lượng, thực phẩm là chất thải nặng nhất và lớn nhất trong các bãi rác. Thời gian cần thiết cho thực phẩm để phân hủy thường phụ thuộc vào loại thực phẩm. Ví dụ, vỏ chanh có thể mất đến 6 tháng để phân hủy, trong khi vỏ chuối có thể mất tới 4 tuần. Hơn nữa, khi nói đến việc  tái chế thực phẩm, việc có thùng chứa phù hợp cũng quan trọng như biết cách phân loại thực phẩm theo thời gian cần phân hủy.

Ngoài ra còn một số mặt hàng phổ biến khác ở bãi rác như:

Giấy thiếc, xốp không phân hủy sinh học

Len: 1-5 năm

Tàn thuốc lá: 10-12 năm

Đế cao su: 50-80 tuổi

Cốc nhựa xốp: 50 năm

Giày da: 25-40 năm

Thùng sữa: 5 năm

Lon thiếc: 50 năm

Pin: 100 năm

Băng vệ sinh: 500-800 năm

Theo Bright Side