Sự thật đằng sau việc Facebook tắt bộ đếm “like” trên Instagram

VietTimes -- Mới đây, 3 cựu nhân viên giấu tên của Facebook đã tiết lộ rằng mục đích chính của việc ẩn "like" trên Instagram không thực sự đúng như những gì người đứng đầu mạng xã hội này chia sẻ.
Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram chia sẻ về việc ẩn "like" trên mạng xã hội này (Ảnh: CNBC)
Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram chia sẻ về việc ẩn "like" trên mạng xã hội này (Ảnh: CNBC)

Tới đây Facebook sẽ chính thức tắt bộ đếm "like" trên Instagram ở nhiều nước trên thế giới. Người đứng đầu Instagram - Adam Mosseri giải thích rằng thay đổi này nhằm giảm sự tập trung của người dùng vào số lượng người like bài đăng, qua đó người dùng có thể thoải mái chia sẻ những thứ mà mình thực sự yêu thích.

Về cơ bản, những lý do mà Instagram đưa ra là hoàn toàn thuyết phục tuy nhiên mới đây có 3 cựu nhân viên giấu tên của Facebook đã tiết lộ rằng mục đích chính của việc ẩn "like" trên Instagram không thực sự đúng như những người đứng đầu mạng xã hội này chia sẻ. Họ cho rằng việc Facebook cho ẩn 'like" là để tăng lượng bài đăng từ người dùng qua đó tăng khả năng hiển thị quảng cáo.

Instagram là một phần quan trọng trong tương lai của Facebook khi mạng xã hội này có hơn 1 tỉ người dùng mỗi tháng, 500 triệu người dùng sử dụng tính năng Story trên Instagram hàng ngày (story là một tính năng mà Instagram phát triển vào năm 2016 nhằm cạnh tranh với Snapchat). Thời điểm hiện tại Instagram được định giá lên tới hơn 100 tỷ USD, tương đương 1/5 tổng giá trị Facebook.

Giảm áp lực, tăng bài viết

Chia sẻ về việc ẩn lượt "like" trên Instagram, người đứng đầu mạng xã hội này - ông Adam Mosseri nói rằng việc làm này của công ty là để giảm thiểu sự quan tâm không cần thiết của người dùng đến lượt "like" của bài viết, qua đó người dùng sẽ giành nhiều thời gian hơn để chia sẻ và kết nối với những người mà họ quan tâm. 

Chia sẻ ở một hội nghị khác vào tháng 10, Adam Mosseri nói " Ý tưởng ấn lượt "like" là một nỗ lực của công ty nhằm giảm bớt sự cạnh tranh trên Instagram qua đó mang đến cho người dùng không gian kết nối với những người họ yêu thích và chia sẻ những thứ truyền cảm hứng cho họ"

Trong những năm gần đây, các bài đăng của những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng đang chiếm phần nhiều trên Instagram. Hầu hết những bài đăng đó đều là những bài đăng có nội dụng quảng cáo bởi những người này được các nhãn hàng trả tiền để làm việc này. Instagram thống kê được rằng, tỉ lệ người dùng xóa bài đăng của mình ngày một tăng lên. Điều đáng nói ở đây là những bài đăng bị xóa đa phần đều là những bài đăng có lượng "like", lượng tương tác hạn chế.

Nhóm phát triển khoa học dữ liệu của Facebook đã đưa ra một giải pháp để giải quyết vấn đề này đó chính là việc ẩn "like" bài viết. Họ cho rằng việc làm này sẽ giúp cho người dùng thoải mái hơn trong việc chia sẻ những thứ mình thích mà không phải lo lắng việc bài viết đó có được nhiều người thích hay không. 

Với thay đổi mới này, người dùng sẽ không thể so sánh lượt thích trên bài đăng của mình với các bài đăng của những người dùng khác. Tuy nhiên bạn vẫn sẽ nhận được thông báo mỗi khi có người "like" bài viết của bạn. Việc hiện thông báo này như một chất xúc tác khiến cho người dùng đăng bài nhiều hơn.

Ngoài ra, người dùng trên Instagram có xu hướng bắt chước hành vi của bạn bè và gia đình của họ. Do đó, việc một vài người dùng bắt đầu đăng tải những nội dung mang tính cá nhân hơn sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền tích cực trên mạng xã hội này.

Đòn đau giáng xuống người nổi tiếng

Loại bỏ lượt thích sẻ thúc đẩy người dùng đăng bài nhiều hơn, tuy nhiên nó lại là một đòn đau giáng xuống những người có tầm ảnh hưởng, cựu nhân viên Facebook chia sẻ.

Trước giờ, lượt like trên các bài đăng chính là thước đo cho thấy sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của người dùng trên mạng xã hội. Nói cách khác, lượt "like" chính là bát cơm của những người nổi tiếng trên những mạng xã hội kiểu Instagram. Việc làm này của Facebook sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới số tiền quảng cáo mà những người nổi tiếng nhận được khi đăng bài trên nền tẳng Instagram. Mặt khác bài đăng của họ cũng sẽ bị giảm lượt like bởi người dùng thường có xu hướng like bài đăng của những người nổi tiếng bởi họ nhìn thấy có bạn bè của mình like trước đó hoặc cũng có thể vì họ thấy bài viết đó có nhiều like nên họ cũng muốn "like" theo số đông.

Việc làm này của Facebook chắc chắn sẽ khiến một số lượng lớn người nổi tiếng "cạch mặt" Instagram. Điều này chắc chắn đã nằm trong tính toán của những người đứng đầu nền tảng mạng xã hội này và có lẽ họ sẽ có các dịch vụ khác nhằm giữ chân những người nổi tiếng này. 

Nguồn: CNBC