Sử dụng trí tuệ nhân tạo để phòng tránh tấn công mạng

Hãng bảo mật Trend Micro cho biết, trước làn sóng tấn công liên tục của tin tặc, nhiều công ty công nghệ đang có xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các cuộc phòng vệ mạng an toàn hơn.
Tin tặc trong tương lai có thể sử dụng cả trí tuệ nhân tạo để tấn công người dùng- (ẢNH: AFP).
Tin tặc trong tương lai có thể sử dụng cả trí tuệ nhân tạo để tấn công người dùng- (ẢNH: AFP).

Theo thông tin từ Trend Micro, nhiều công ty đang gấp rút tạo ra hệ thống sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để chống lại các cuộc tấn công mạng. Mục đích là thương mại hóa phần mềm AI để phát hiện các cuộc tấn công thậm chí được thiết kế khéo léo, xác định thủ phạm.

Fujitsu Laboratories, các đơn vị R&D về công nghệ khổng lồ của Nhật, đã bắt đầu phát triển một hệ thống AI để bảo vệ hệ thống thông tin doanh nghiệp từ tấn công mạng. Hệ thống sẽ tìm hiểu và nhận ra các mô hình thường xuyên của hoạt động mạng.

Công ty đặt mục tiêu sẽ tung ra một sản phẩm thương mại trong 2 đến 3 năm có thể phát hiện và ứng phó với các cuộc tấn công, thậm chí từ các tin tặc “sừng sỏ” vốn rất khó phát hiện.

Bên cạnh đó, hãng bảo mật Trend Micro hiện có kế hoạch đưa ra thị trường một loạt sản phẩm có thể phát hiện virus máy tính chưa biết dựa trên thông tin về virus hiện có bằng AI.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết các nhà quản trị không nên mất cảnh giác với tin tặc, bởi nhiều tội phạm mạng đang tìm cách đột nhập vào hệ thống bảo vệ, thậm chí có khả năng lợi dụng AI phòng vệ, để tấn công ngược lại hệ thống.

Giám đốc điều hành ForAllSecure - David Brumley tin rằng trong vòng một thập kỷ tới, AI thậm chí có thể trở thành công cụ tốt nhất của các tin tặc và đó là viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Nhìn chung, AI là một hệ thống ưu việt mà ai cũng muốn sở hữu. Tùy vào mục đích sử dụng mà AI có thể rất hữu ích nhưng cũng có thể rất đáng sợ. Những kẻ tấn công dùng AI sẽ thúc đẩy cuộc tấn công xảy ra một cách nhanh chóng.

Theo Thanh niên