Sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi giả mạo chiếm đoạt tài sản khách hàng

Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi giả mạo các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng... lừa đảo, hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi giả mạo chiếm đoạt tài sản khách hàng

Cục Viễn thông cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là giả mạo số, dải số của các cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng,… gọi đến điện thoại cố định, di động của người dân để lừa đảo, hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, Cục Viễn thông đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông yêu cầu triển khai những biện pháp truyền thông và kỹ thuật nhằm hạn chế tình trạng giả mạo số điện thoại để lừa đảo. Cục Viễn thông cũng yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn đến thuê bao di động để truyền thông cho khách hàng về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, hướng dẫn khách hàng khi gặp hiện tượng lừa đảo qua điện thoại thì trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, sau hơn 1 tháng triển khai, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn được 1.305.750 cuộc gọi quốc tế chiều về có cấu trúc số giả mạo. Cụ thể: những cuộc gọi có mã quốc gia không có thực là 917.193 (chiếm 70,24%), những số có cấu trúc số cố định của Việt Nam là 208.528 cuộc (chiếm 15,97%), những số có cấu trúc số di động của Việt Nam nhưng độ dài khác 11 chữ số là 29.880 cuộc (chiếm 2,29%), những số có cấu trúc số di động của Việt Nam nhưng mã mạng di động đó chưa được Cục Viễn thông phân bổ là 23.113 cuộc (chiếm 1,77%) và số có cấu trúc số di động của Việt Nam nhưng số thuê bao di động đó chưa được Cục Viễn thông phân bổ là 127.036 cuộc (chiếm 9,73%).

Đại diện Cục Viễn thông cho hay, từ kết quả triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo bước đầu cho thấy tính hiệu quả của những biện pháp truyền thông và kỹ thuật đang thực hiện, giúp người dân nâng cao cảnh giác, nhận biết cuộc gọi lừa đảo và có biện pháp phòng tránh.

Theo báo cáo phân tích hành vi người sử dụng của Viettel, so với thời điểm chưa thực hiện truyền thông đến nay chỉ còn khoảng 10% cuộc gọi đến có số chủ gọi của nước ngoài được khách hàng nghe máy và thời gian nghe máy dài. Các biện pháp kỹ thuật đã ngăn chặn được các cuộc gọi giả mạo có số chủ gọi không đúng cấu trúc (mã quốc gia không đúng, không đúng quy hoạch cấu trúc số của Việt Nam).

Hiện Cục Viễn thông đang tiếp tục giám sát các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp chặn lọc số giả mạo, giảm thiểu tối đa tình trạng lừa đảo nêu trên.

Cục Viễn thông cũng đề nghị các Sở TT&TT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến cho người dân ở địa phương về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, giúp người dân nâng cao cảnh giác và phòng tránh

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ Cơ quan Cảnh sát điều tra trong hoạt động điều tra, xác minh thông tin số điện thoại liên quan đến những vụ án lừa đảo, các Sở TT&TT có thể hướng dẫn Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp viễn thông quản lý số thuê bao đó để trao đổi thông tin theo quy định của pháp luật.

Theo ICTNews