Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Cống dẫn vỡ sau tiếng nổ lớn!

VietTimes -- Nước đổ về rất nhiều, cột nước đang lên mạnh như một cơn lũ quét thì nghe một tiếng nổ rất to như tiếng nén khí, rồi nước tuôn qua cống này rất mạnh, tất cả các công nhân đều bỏ chạy thoát thân.
Hai công nhân bị cuốn trôi mất tích do sự cố vỡ đường cống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2
Hai công nhân bị cuốn trôi mất tích do sự cố vỡ đường cống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2

Tối 13/9, ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 2 (Genco2, chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết, sự cố vỡ cống dẫn dòng ở thủy điện Sông Bung 2 đã làm 2 công nhân mất tích.

Danh tính 2 công nhân mất tích được xác định là Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê quán Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê quán tỉnh Phú Thọ). Đây là 2 công nhân của Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 đang vận hành máy xúc để khơi dòng tiêu nước, nhưng chạy không kịp khi xảy ra sự cố nên bị nước cuốn trôi mất tích.

Ngoài 2 công nhân bị mất tích, thiệt hại máy móc cũng đang được các nhà thầu kiểm đếm. Tuy nhiên, chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Liên quan đến sự cố, ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 2 cho biết,(sự cố xảy ra tại cống dẫn có kích thước 14x12m, cao trình 514,5m.  Theo dự kiến thủy điện Sông Bung 2 sẽ tích nước ở cao trình 605m. Tuy nhiên, trong các ngày từ 11-13/9 do ảnh hưởng của áp thất nhiệt đới và bão số 4 nên mưa lớn trên vùng thượng nguồn, lưu lượng lũ về có lúc đạt 560m3/s.

Đến khoảng 16h25 ngày 13/9, khi mực nước dâng ở cao trình 572m, cống dẫn dòng được đóng lại để tích nước thì bị một lượng nước khổng lồ “tống” qua cống dẫn dòng này gây vỡ cống. Khi xảy ra sự cố, phía hạ lưu có rất nhiều công nhân ở Ban A, tư vấn, nhà thầu… đang chỉ đạo bơm nước đổ bê tông để trám hầm dẫn này lại.

"Nước đổ về rất nhiều, cột nước đang lên mạnh như một cơn lũ quét thì nghe một tiếng nổ rất to như tiếng nén khí, rồi nước tuôn qua cống này rất mạnh, tất cả các công nhân đều bỏ chạy thoát thân. May là có một nhóm 4 công nhân đi vào trong hầm kiểm tra đánh giá vừa ra ngoài chưa đầy 10 phút thì sự cố xảy ra. Nếu ở hạ lưu, các công nhân không kịp chạy thì hậu quả về người khó nói trước", ông Ngô Việt Hải cho hay.

Trước đó, chiều cùng ngày, sau khi thông tin vỡ đập thủy điện Sông Bung 2 được lan truyền, UBND tỉnh Quảng Nam đã cắt cử đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn dẫn đầu lên hiện trường để nắm bắt và phối hợp chỉ đạo xử lý sự cố. 

Được biết, Dự án thủy điện Sông Bung 2 có công suất 100MW, nằm ở vị trí thượng nguồn sông Bung. Dự án được khởi công vào cuối năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Vốn đầu tư được phê duyệt ban đầu là 3.660 tỉ đồng nhưng sau đó điều chỉnh bổ sung lên 5.239 tỉ đồng.