Stellantis mua 1,6 tỉ USD cổ phần của Leapmotor, thành lập liên doanh để bán xe điện ở châu Âu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tập đoàn ô tô Stellantis đã đầu tư 1,6 tỉ USD, mua 20% cổ phần của công ty xe điện Leapmotor, thành lập liên doanh để phát triển công nghệ xe điện của doanh nghiệp và bán xe đối tác trên thị trường nước ngoài.

Lễ ký kết thỏa thuận đối tác liên doanh phát triển xe điện của Stellantis và Leapmotor. Ảnh Leapmotor
Lễ ký kết thỏa thuận đối tác liên doanh phát triển xe điện của Stellantis và Leapmotor. Ảnh Leapmotor

Một năm sau khi nộp đơn xin phá sản với liên doanh Jeep tại Trung Quốc, Stellantis đã ký kết với công ty khởi nghiệp xe điện Leapmotor một thỏa thuận đối tác mới, tận dụng hệ sinh thái công nghệ hiện có của doanh nghiệp trong khuôn khổ một liên doanh trị giá 1,6 tỉ USD với mục đích mở rộng khả năng cung cấp xe điện trong những thị trường mới ở Trung Quốc. Châu Âu và mở rộng hơn nữa.

Stellantis, tập đoàn sản xuất ô tô toàn cầu đang nỗ lực duy trì vị thế của doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu, điện khí hóa một số thương hiệu của tập đoàn, một thực tế khiến Giám đốc điều hành Carlos Tavares cảm thấy đang có sự áp đặt. Công ty hiện chịu trách nhiệm về những thương hiệu nổi tiếng như Dodge, Fiat, Maserati, Jeep và RAM cùng một số thương hiệu khác, cung cấp xe tại các thị trường ô tô lớn như Châu Âu và Bắc Mỹ.

Trước đây, Stellantis đã cùng điều hành liên doanh Jeep tại Trung Quốc với GAC Group. Đây là doanh nghiệp mà tập đoàn được thừa kế từ Fiat Chrysler Automobiles (FCA) trước khi sáp nhập với Peugeot SA đầu năm 2021 và hình thành hệ sinh thái sản xuất ô tô hiện nay.

Tháng 10/2022, Stellantis thông báo sẽ chấm dứt liên doanh với GAC do doanh số bán hàng ngày càng giảm và theo CEO Tavares, “niềm tin đã tan vỡ” với 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Trung Quốc. GAC hoan hô đáp trả động thái này của tập đoàn, trích dẫn sự “thiếu tôn trọng” từ CEO Stellantis tạo tiền đề cho quyết định nộp đơn phá sản và kết thúc liên doanh này.

Tháng 8/2023, trong một cuộc họp báo, Stellantis cho biết, công ty đang quay trở lại thị trường Trung Quốc, tìm kiếm mối quan hệ đối tác mới nhằm tận dụng công nghệ xe điện địa phương, hiện đang là một trong những công nghệ sáng tạo nhất và phát triển nhanh nhất trong ngành ô tô hiện nay.

Vào thời điểm đó, Leapmotor được cho rằng đã có những cuộc thảo luận về quan hệ đối tác với Stellantis sau khi các cuộc đàm phán với Tập đoàn Volkswagen không thành công, nhà sản xuất ô tô Đức đã đầu tư 700 triệu USD để sở hữu 5% cổ phần của doanh nghiệp tại XPeng Motors.

Những cuộc đàm phán với Leapmotor mang lại kết quả, Stellantis trong thỏa thuận đối tác liên doanh đã đầu tư hàng tỉ USD vào Leapmotor để sở hữu công nghệ xe điện cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

LiendoanhTrungQuoc02.jpg
LiendoanhTrungQuoc03.jpg
LiendoanhTrungQuoc04.jpg
LiendoanhTrungQuoc05.jpg
Chiếc SUV chạy điện C11. Ảnh: Leapmotor

Theo thông cáo báo chí từ Stellantis ngày 26/10, tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới đã mua lại 20% ​​cổ phần của Leapmotor, cung cấp khoản đầu tư 1,5 tỉ euro (1,58 tỉ USD). Khoản đầu tư này cũng bao gồm kế hoạch thành lập Stellantis International, liên doanh mới với Leapmotor, trong đó Stellantis sở hữu 51% cổ phần.

Liên doanh mới đảm bảo cho Stellantis độc quyền sản xuất, bán và xuất khẩu xe Leapmotor trên tất cả mọi thị trường bên ngoài Trung Quốc. Leapmotor mong muốn tận dụng sự hiện diện toàn cầu của Stellantis để tăng doanh số bán hàng ở Trung Quốc và bắt đầu cung cấp xe điện cho Châu Âu. Đồng thời, Stellantis sẽ tận dụng hệ sinh thái xe điện hiện có của đối tác mới để đạt được các mục tiêu điện khí hóa của doanh nghiệp trong khuôn khổ chiến lược Dare Forward 2030, đầu tư hơn 50 tỉ euro trong thập kỷ tới.

Leapmotor đã bán được khoảng 111.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) vào năm 2022, giành được vị trí cao trong nhóm những nhà sản xuất xe điện đầu tiên trong một thị trường tràn ngập các mẫu xe điện và cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Mặc dù hiện đang tập trung vào thị trường xe điện từ tầm trung đến cao cấp, Leapmotor có kế hoạch phủ sản phẩm tất cả các phân khúc từ A đến E trong 3 năm tới.

Stellantis hiện đã đuổi kịp tiến độ phát triển của xe điện trên thế giới, nhưng hầu như không có sự hiện diện nào ở Trung Quốc cho đến nay, Leapmotor hiện đang mong muốn tăng cường số lượng khách hàng ở Trung Quốc, thị trường có sức cạnh tranh mạnh mẽ trước khi tiến vào Châu Âu.

Theo Electrek